Hồ sơ tài liệu

Yonhap: Lãnh đạo Samsung khai bị Tổng thống ép tài trợ hàng tỉ won

13/01/2017, 10:31
image

Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung khai bị Tổng thống Park ép buộc tài trợ hàng tỉ won

Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung

Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung khai bị Tổng thống Park ép buộc tài trợ hàng tỉ won cho nhiều tổ chức khác nhau liên quan tới bà Choi

Ngày 13/1, Thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức thân cận với Ủy ban của Quốc hội Hàn Quốc điều tra vụ bê bối bạn thân liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân là bà Choi Soon-sil cho biết, Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung, ông Lee Jae-yong thừa nhận bị Tổng thống Park ép buộc tài trợ hàng tỉ won cho nhiều tổ chức khác nhau liên quan tới bà Choi

Lời khai này hoàn toàn khác với lời khai trước đó của ông Lee về bê bối tham nhũng của Tổng thống. Song, theo quan chức trên, người thừa kế Samsung bác bỏ hầu hết các cáo buộc chống lại công ty ông. Uỷ ban Quốc hội đang xem xét lời khai của ông Lee trước khi xin cấp lệnh bắt giữ.“Dựa trên tiền lệ, kể cả khi bị ép buộc, bên tài trợ vẫn bị trừng phạt” – quan chức trên cho hay và tiết lộ“việc ông Lee thành thật khai báo sẽ là yếu tố để giảm án trong quá trình xét xử”.

Trước đó, ngày 12/1, Uỷ ban của Quốc hội điều tra bê bối Tổng thống đã cáo buộc Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung, ông Lee Jae-yong khai man. Ông Lee bị triệu tập tới thẩm tra trong 22 giờ và mới được về nhà vào sáng sớm nay (13/1).

Tập đoàn Samsung đang bị cáo buộc ký kết một hợp đồng trị giá 22 tỷ won (18,3 triệu USD) với một công ty ở Đức do bà Choi kiểm soát và cung cấp 20,4 tỷ won cho 2 quỹ hỗ trợ văn hóa và thể thao có thể có mối liên hệ với bà Choi. Các cuộc điều tra cho thấy động thái này của Samsung để có được sự ủng hộ của Cơ quan Hưu trí Quốc gia trong việc sáp nhập 2 chi nhánh của hãng này năm 2015.

Các công tố viên cho rằng, các giao dịch đó có thể bị coi là một hành động hối lộ; được thực hiện theo đề nghị của bà Park. Và nhóm điều tra độc lập tìm ra bằng chứng cho thấy ông Lee đã khai man trong một cuộc điều trần tại Quốc hội tổ chức vào tháng 12/2016 rằng ông chưa bao giờ nhận được đề nghị như vậy từ Tổng thống Park. Theo luật, những người khai man có thể bị phạt tới 10 năm tù.

Xem thêm video Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi vì bê bối bạn thân

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.