Thời sự Quốc tế

Youtube bất ngờ tuyên bố khóa nốt tài khoản của ông Donald Trump

13/01/2021, 18:33

Công ty YouTube thuộc Google LLC đã tạm ngừng kênh video của ông Donald Trump trong ít nhất bảy ngày.

img

Tổng thống Mỹ Donald Trump - ảnh New York Post.

Theo New York Times, YouTube là công ty công nghệ mới nhất cấm đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng bài trực tuyến, theo sau các hành động của mạng xã hội Twitter, Facebook.

Hôm thứ Ba (theo giờ Hoa Kỳ, tức ngày 13/1 theo giờ VN), YouTube cho biết họ đã đình chỉ kênh của Tổng thống Trump vì lo ngại về “khả năng bạo lực đang diễn ra”, động thái mới nhất của một trong những công ty công nghệ lớn nhằm hạn chế tổng thống phát đi các thông điệp trực tuyến.

Trong một bài đăng trên tài khoản Twitter chính thức của YouTube, trang video thuộc sở hữu của Google cho biết họ đã tạm ngưng tài khoản của ông Donald Trump sau khi một trong những video gần đây của ông vi phạm chính sách kích động bạo lực.

Điều đó có nghĩa là ông Trump sẽ không thể tải nội dung mới lên kênh của mình, kênh của Tổng thống Mỹ hiện có khoảng 2,8 triệu người đăng ký, trong ít nhất bảy ngày. YouTube cũng cho biết họ đang cấm vô thời hạn tất cả các bình luận trên kênh của ông Trump.

Nhiều công ty công nghệ đã chuyển sang hạn chế quyền đăng bài trực tuyến của ông Trump trực kể từ khi một đám đông bạo lực của những người ủng hộ ông, được tổng thống thúc giục, đã tấn công Điện Capitol vào tuần trước.

Sau đó, Facebook đã đình chỉ quyền đăng bài trên tài khoản Instagram của ông Trump cũng như tài khoản trên mạng xã hội cốt lõi của công ty này ít nhất cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ của ông chủ Nhà Trắng.

Sau đó, mạng Twitter cũng đã cấm vĩnh viễn tài khoản của ông Trump khỏi dịch vụ của mình, tước bỏ nền tảng truyền thông xã hội yêu thích của ông Trump, nơi chính trị gia cá tính này có hơn 88 triệu người theo dõi. Các trang web khác, chẳng hạn như Snapchat, Reddit và Twitch, cũng không thích ông Trump.

Các động thái này đã giành được sự khen ngợi từ những người theo chủ nghĩa tự do và những người khác với quan điểm cho rằng các hành động lẽ ra phải được thực hiện từ lâu vì ông Trump đã sử dụng các trang web này để lan truyền cáo gọi gọi là “sự sai lệch và kích động bạo lực”.

Nhưng, những người bảo thủ ủng hộ nhà lãnh đạo đương nhiệm của Mỹ nói rằng các công ty công nghệ đã kiểm duyệt ông Trump và đàn áp các tiếng nói của cánh hữu, đặt ra câu hỏi về việc các công ty công nghệ có quyền lực như thế nào đối với diễn ngôn trực tuyến.

Đoạn video khiến tài khoản YouTube của ông Trump bị đình chỉ xuất phát từ phát biểu của Tổng thống Trump vào thứ Tư trước chuyến đi đến Texas để thăm một phần đã hoàn thành của bức tường chắn biên giới đã hứa từ lâu của tổng thống dọc theo biên giới Mexico.

Trong bài phát biểu đầu tiên với các phóng viên kể từ sự kiện náo loạn ở Quốc hội Mỹ xảy ra tuần trước, Trump nói rằng bài phát biểu mà ông đã thực hiện tại một cuộc mít tinh trước khi xảy ra bạo loạn ở Điện Capitol là "hoàn toàn thích hợp" và nỗ lực của Quốc hội để luận tội và kết tội ông đã "gây ra rất nhiều sự phẫn nộ."

Jim Steyer, Giám đốc điều hành của Common Sense Media, một nhóm cơ quan giám sát truyền thông tin tức phi lợi nhuận, cho biết, việc tạm ngừng bảy ngày khỏi YouTube là “bước đầu tiên quan trọng và cần thiết”.

Ông Jim Steyer nói: “Dù thật đáng thất vọng khi một cuộc tấn công do Trump kích động vào Điện Capitol của chúng ta mới, nhưng có vẻ như tất cả các nền tảng mạng internet chính cuối cùng cũng bắt đầu phát triển”.

Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Trump đã sử dụng YouTube khác với Twitter hay Facebook. Kênh YouTube của Trump chủ yếu chứa đầy các clip từ các bài phát biểu và cuộc vận động, cũng như video của những người ủng hộ, bảo vệ ông trên đài Fox News. Các video không những bình luận được sản xuất từng phút của ông như hay xuất hiện trên Twitter và Facebook.

Việc YouTube tạm ngừng hoạt động của tài khoản thuộc sở hữu của ông Trump diễn ra sau nhiều tháng bị công ty này theo dõi. Trong những tuần sau cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11, kênh của ông Trump tràn ngập các video cho thấy ông và những người ủng hộ thách thức kết quả.

YouTube khi đó từng từ chối xử lý các video đó ngay cả khi các nhà chủ trích kêu gọi họ làm như vậy, nói rằng việc đặt câu hỏi về kết quả bầu cử không vi phạm chính sách của Youtube.

Hồi tháng trước, sau khi hầu hết các bang chứng nhận kết quả bầu cử, YouTube cho biết họ sẽ bắt đầu xóa các video nói sai sự thật rằng đã có gian lận bỏ phiếu hoặc lỗi bỏ phiếu phổ biến. Nhưng công ty này nói rằng họ sẽ không phạt các kênh đăng nội dung như vậy với việc tạm ngừng cho đến ngày 21 tháng 1, sau Ngày nhậm chức.

YouTube cho biết họ cũng đã xóa hàng nghìn video lan truyền thông tin sai lệch về cuộc bầu cử năm 2020.

Youtube vào tuần trước cũng đã xóa một số video khỏi kênh của ông Trump, bao gồm cả video mà ông chủ Nhà Trắng ca ngợi những kẻ bạo loạn và kêu gọi họ rời khỏi Điện Capitol. Công ty, đã trích dẫn sự lan truyền của thông tin sai lệch về bầu cử khi thực hiện hành động này.

Một ngày sau, YouTube đã loại bỏ thời gian gia hạn và cho biết họ sẽ bắt đầu đưa ra cảnh cáo đối với các kênh vi phạm chính sách liên quan đến gian lận bầu cử. Các kênh nhận được cảnh cáo sẽ không được tải video mới lên trong một tuần. Sau ba lần cảnh cáo, một kênh có thể bị cấm vĩnh viễn khỏi YouTube.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.