An ninh hình sự

Zalo "làm ngơ" cho tội phạm lừa đảo tình - tiền?

28/06/2015, 12:55

Những chiêu trò lừa đảo của các băng nhóm trên Zalo ngày một tinh vi hơn khiến không ít người băn khoăn, lo ngại.

cuong hiep1
Nhiều vụ cưỡng hiếp vừa diễn ra bởi bạn quen qua Zalo (ảnh minh họa)

 Từ lừa đảo tình - tiền

Vụ việc lừa đảo đầu tiên xảy ra tháng 10/2014, đối tượng Nguyễn Trung Thành Nghĩa (29 tuổi, ngụ phường 5, TP Vũng Tàu, Bà Rịa-Vũng Tàu) tự nhận mình là công an để lấy lòng tin đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người bạn gái “hờ” mang tên Võ Hồng L. (32 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) khi họ vừa quen nhau được vài ngày trong phòng chát của Zalo, theo Người đưa tin.

Sau những vụ việc tương tự, khi thành viên trên Zalo biết đề phòng hơn thì những thành phần lừa đảo tiếp tục sử dụng những chiêu trò như tin nhắn dịch vụ trúng thưởng.

“Zalo thông báo chúc mừng tài khoản Zalo của bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện “tuần lộc vàng tri ân khách hàng Zalo”, giải nhất bao gồm 1 xe máy Liberty (68.000.000đ), 1 phiếu quà tặng trị giá 70.000.000đ, giải thưởng do Công ty Calo và Piaggio đồng hành tài trợ…” là nội dung tin nhắn mà có lẽ không ít người nhận được.

1
Tin nhắn trúng thưởng của bọn tôi phạm dùng để lừa người dân qua mạng xã hội Zalo

Chỉ vì thiếu thông tin cũng như “mờ mắt” nghĩ đến khoản phần thưởng trước mắt mà không ít nạn nhân bị lừa đảo số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Hình thức lấy tiền chủ yếu bọn chúng dụ dỗ “con mồi” nạp thẻ điện thoại khiến không ít người điêu đứng sau khi nghe lời kẻ lừa đảo.

Đến những vụ án cưỡng hiếp đau lòng

Thời gian vừa qua, liên tiếp hai vụ việc thiếu nữ bị bạn Zalo cưỡng hiếp đã như một giọt nước tràn ly, khiến dư luận không khỏi xôn xao lo ngại.

Ngày 25/6, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cũng đã tiến hành bắt giữ một đối tượng Trần Mạnh Minh (SN 1990, trú tại tổ 1, phường Hai Bà Trưng, TP. Phủ Lý, Hà Nam) do thực hiện hành vi hiếp dâm bạn gái quen trên Zalo.

Được biết, vào ngày 5/6, sau 2 tháng quen nhau trên Zalo, chị V đồng ý gặp Minh nhưng không ngờ lại bị Minh đưa đến nơi hoang vắng ở đoạn đường vắng gần Đại lộ Thăng Long rồi xé quần áo và cưỡng bức.

quen-qua-zalo-thieu-nu-len-hn-choi-bi-doi-tuong-ye

Lực lượng CAQ Nam Từ Liêm dẫn giải Minh đến hiện trường gây án

Chỉ vài ngày sau đó, vào ngày 20/6, công an Thị xã Cửa Lò Nghệ An cũng đã bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Đình Thanh (SN 1985, trú tại xã Phong Thịnh huyện Thanh Chương) về hành vi hiếp dâm. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị L. (SN 1985, Hà Nội), khách du lịch đến nghỉ chân tại thị xã Cửa Lò.

Trước đó, chị L. có quen qua mạng Zalo trên điện thoại di động với 1 người đàn ông tự giới thiệu đang làm đầu bếp tại một nhà hàng trên địa bàn.

Ngày 19/6 sau khi được chị L. nhờ mua hải sản, Thanh đồng ý hẹn gặp. Tuy nhiên, thay vì thực hiện lời hứa, Thanh đã đưa nạn nhân tới địa điểm vắng người qua lại, khống chế và thực hiện hành vi hiếp dâm đối với chị L.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao hoặc lừa đảo qua mạng xã hội không phải mới nhưng danh sách nạn nhân bị lừa đảo trên mạng Zalo dường như ngày một dài thêm. Nhưng vụ lừa đảo hình thức cũ vẫn diễn ra, không chỉ đơn lẻ mà tạo ra những băng đảng tầm cỡ...

Trước tình trạng lừa đảo ngày một nhức nhối, trách nhiệm của nhà quản lý mạng đã được nhiều người đặt ra khi không kiểm soát được những mánh khóe của các trò bịp bợm. Phải chăng sự quản lý chưa đủ nghiêm ngặt đã tạo ra những khoảng trống cho kẻ gian lợi dụng?!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.