Giao thông

10 sự kiện tiêu biểu của ngành GTVT năm 2014

01/01/2015, 07:23

Quyết liệt đổi mới và tái cơ cấu mạnh mẽ, năm qua ngành GTVT tiếp tục ghi dấu ấn bằng những thành quả hiện hữu: Hàng loạt công trình trọng điểm quốc gia hoàn thành đúng và trước tiến độ...

Bộ trưởng Đinh La Thăng luôn quan tâm, dành thời gian thị sát tiến độ, chất lượng các công trình giao thông và động viên kịp thời những nỗ lực của đội ngũ kỹ sư, công nhân thi công
Bộ trưởng Đinh La Thăng luôn quan tâm, dành thời gian thị sát tiến độ, chất lượng các công trình giao thông và động viên kịp thời những nỗ lực của đội ngũ kỹ sư, công nhân thi công

1. Năng lực và chất lượng hạ tầng giao thông Việt Nam tăng 16 bậc  

Nhà ga T2 CHK quốc tế Nội Bài
Nhà ga T2 CHK quốc tế Nội Bài

Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) là tổ chức xếp hạng Năng lực và chất lượng toàn cầu uy tín bậc nhất thế giới. Những tiêu chí mà WEF dùng để làm căn cứ được khảo sát theo một quy trình nghiêm túc, đáng tin cậy và kết quả có ảnh hưởng lớn đến uy tín của lĩnh vực được xếp hạng. Cứ hai năm một lần, WEF đưa ra những đánh giá của mình về năng lực và chất lượng hạ tầng giao thông tại hàng loạt quốc gia. Năm 2014, WEF xếp hạng năng lực và chất lượng hạ tầng giao thông Việt Nam đứng vị trí 74, tăng 16 bậc so với năm 2012 và 29 bậc so với năm 2010 (năm 2010 Việt Nam đứng vị trí 103, năm 2012 đứng vị trí thứ 90). Ngoài ra, dịch vụ logistic của Việt Nam cũng tăng năm bậc (Ngân hàng Thế giới đánh giá năm 2014 Việt Nam đứng thứ 48/160 quốc gia, vùng lãnh thổ. Năm 2012 và 2010, thứ hạng của Việt Nam đều đứng thứ 53).

2. Bộ Nội vụ công bố Bộ GTVT là cơ quan xếp thứ Nhất trong khối các bộ, cơ quan ngang bộ về chỉ số cải cách hành chính  

Làm thủ tục tại phòng một cửa Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng
Làm thủ tục tại phòng một cửa Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng

Đây là kết quả sau hàng loạt nỗ lực của lãnh đạo Bộ và các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo điều hành, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực, bảo đảm minh bạch, công khai các quy định của pháp luật và trong việc thực hiện thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân trong phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước của Bộ trên tất cả các lĩnh vực. Đây cũng là năm nhiều thủ tục hành chính liên quan đến người dân được cải cách mạnh mẽ: Bộ GTVT là Bộ đầu tiên kết nối chính thức với Cổng thông tin một cửa quốc gia để cung cấp các thủ tục tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh... Qua đó tiết kiệm chi phí hàng triệu USD mỗi năm cho doanh nghiệp nhờ rút ngắn được thời gian làm thủ tục, giảm thời gian tàu phải chờ đợi; Đổi giấy phép lái xe được rút ngắn còn hai giờ (sau khi đăng ký đổi qua mạng); Toàn tuyến quốc lộ không còn biển báo tốc độ dưới 40 km/h...

3. Khánh thành tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài-Lào Cai, dài và hiện đại nhất Việt Nam  

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Mặc dù còn có sự cố bất khả kháng, nhưng việc hoàn thành 245 km đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trước thời hạn một năm thực sự là một sự kiện quan trọng không chỉ với riêng ngành GTVT. Lần đầu tiên niềm mơ ước của hàng triệu người dân thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc mong được kết nối kinh tế, văn hóa thuận lợi, nhanh chóng với đồng bằng, cảng biển và Thủ đô Hà Nội để làm một cuộc đổi đời đã thành hiện thực. Con đường còn mở ra những liên kết rộng lớn, đa dạng hơn, mang tầm vóc khu vực và sẽ tạo động lực làm thay đổi diện mạo của cả một địa bàn có tầm chiến lược về chính trị, quốc phòng, an ninh quốc gia hiện vẫn còn nghèo và lạc hậu. Đồng thời, rút ngắn thời gian đi lại của người dân Lào Cai về thủ đô, từ hơn 7 giờ nay chỉ còn hơn ba giờ di chuyển bằng ô tô.

4. Khánh thành cầu Nhật Tân, 1 trong 3 cây cầu có kết cấu dây văng liên tục nhiều nhịp nhất thế giới  

Cầu Nhật Tân, công trình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản
Cầu Nhật Tân, công trình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Cầu Nhật Tân có năm trụ tháp biểu trưng cho năm cửa ô Hà Nội và 6 nhịp dây văng liên tục, lọt vào top 3 cầu có kết cấu dây văng liên tục nhiều nhất thế giới cùng với cầu Millau (Pháp) 8 nhịp và cầu Gia Thiệu (Trung Quốc) 6 nhịp.  

Việc khánh thành cầu Nhật Tân cùng với Nhà ga quốc tế T2 Nội Bài và hệ thống đường dẫn nối với Thủ đô đã rút ngắn khoảng cách từ sân bay về TP Hà Nội chỉ còn 15 km, tiết kiệm lớn thời gian cũng như tiền bạc cho hành khách, đồng thời là công trình tạo ra ấn tượng tốt đẹp cho bạn bè quốc tế về một nước Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ.

5. Lần đầu tiên sau nhiều năm, số người chết vì TNGT giảm xuống dưới 9 nghìn người  

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn đảm bảo ATGT
Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn đảm bảo ATGT

Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp kể từ năm 2012 đến nay, TNGT giảm cả ba tiêu chí. Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT cùng với các Bộ, ngành liên quan, các tổ chức quốc tế, cơ quan truyền thông và chính quyền địa phương đã triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp về bảo đảm trật tự ATGT. Việc TNGT giảm sâu cũng đánh dấu sự thành công của Việt Nam trong việc triển khai chương trình hành động Hưởng ứng “Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu 2011-2020” do Liên hợp quốc phát động.

6. IPO thành công Vietnam Airlines  

img

Năm 2014, GTVT được đánh giá là ngành có tốc độ cổ phần hóa nhanh nhất nước, với 53 doanh nghiệp, vượt kế hoạch 150%. Trong đó, điểm nhấn quan trọng nhất là IPO thành công Vietnam Airlines. Sự kiện này không chỉ thể hiện quyết tâm tái cơ cấu nền kinh tế của Chính phủ, mà còn thể hiện cam kết của Việt Nam mạnh mẽ mở cửa thị trường, hội nhập sâu rộng với thế giới.

7. Lần đầu tiên thí điểm thi tuyển thành công 5 chức danh lãnh đạo, quản lý cấp Vụ, Cục và Tổng cục  

Bộ GTVT lần đầu tiên tổ chức thi tuyển chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam
Bộ GTVT lần đầu tiên tổ chức thi tuyển chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Năm chức danh đã thi tuyển gồm: Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Vụ trưởng Vụ ATGT, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa. Đây là một nỗ lực rất lớn của ngành GTVT trong việc tìm kiếm cán bộ quản lý trẻ có năng lực. Cách thức tổ chức thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý của Bộ GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và giao Bộ Nội vụ nghiên cứu để nhân rộng. Đến nay, tất cả các nhân sự được bổ nhiệm qua các kỳ thi tuyển đều bước đầu chứng tỏ năng lực và cam kết của mình khi trình bày bài thi. Trong năm 2015, Bộ GTVT dự kiến sẽ thi tuyển 6 chức danh cấp trưởng các cơ quan thuộc Bộ quản lý.

8. Đồng loạt triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ trên toàn quốc  

Kiểm tra tải trọng xe để bảo vệ hạ tầng đường bộ, phòng tránh TNGTẢnh: Khánh Hà
Kiểm tra tải trọng xe để bảo vệ hạ tầng đường bộ, phòng tránh TNGT

Cảnh tượng từng đoàn xe quá tải phá nát những con đường vẫn tự do hoành hành trong những năm qua, như một tai họa không thể hóa giải, đang bị chặn đứng bởi chiến dịch kiểm soát tải trọng xe trên quy mô toàn quốc và sẽ duy trì liên tục cho đến khi tệ nạn này chấm dứt. Việc phối hợp kiểm soát tải trọng xe giữa Bộ Công an và Bộ GTVT đã lập lại kỷ cương, phép nước trong hoạt động vận tải hàng hóa, góp phần ngăn chặn TNGT đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đưa giá cước vận tải về đúng giá trị. Cuộc chiến này được sự hưởng ứng của toàn dân và hầu hết các doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính.    

9. Ngành đường sắt lần đầu tiên triển khai bán vé điện tử qua mạng internet  

Ga Hà Nội với diện mạo mới tạo ấn tượng đẹp trong mắt hành khách
Ga Hà Nội với diện mạo mới tạo ấn tượng đẹp trong mắt hành khách

Cùng với một quá trình lột xác toàn diện, ngành Đường sắt đang lấy lại niềm tin của hành khách bằng hàng loạt những chuyển biến tích cực. Việc vé tàu hỏa lần đầu được bán dưới dạng điện tử là một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược thu hút khách đi tàu hỏa, giảm chi phí và sự phiền hà cho hành khách. Giờ đây, chỉ cần ngồi ở nhà cũng có thể đặt mua được vé tàu hỏa. Dịch vụ này còn giúp dần dần xóa bỏ nạn “cò” vé, găm vé để trục lợi vốn là những vết hằn tai tiếng của ngành Đường sắt suốt thời gian qua. Ngoài ra, năm 2014 ngành Đường sắt đã lắp đặt được hệ thống vệ sinh hiện đại, cơ bản đã xử lý được mùi tàu...

10. Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” của ngành GTVT chính thức đi vào hoạt động  

Lãnh đạo Bộ GTVT và Công đoàn GTVT VN tặng ô tô cho cán bộ, chiến sỹ trên đảo Trường Sa Lớn
Lãnh đạo Bộ GTVT và Công đoàn GTVT VN tặng ô tô cho cán bộ, chiến sỹ trên đảo Trường Sa Lớn

Quỹ mang tính xã hội và từ thiện góp phần đem lại cơ hội được có nhà ở, có sự chăm  sóc  y tế cho hàng nghìn thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và con cái họ đang  sống trong hoàn cảnh khó khăn do tuổi tác và bệnh tật. Tính đến nay, đã có hàng trăm đơn vị và toàn thể CB, CNV, người lao động ngành GTVT tham gia đóng góp, ủng hộ Quỹ (mỗi CB, CNV ngành GTVT đóng góp mỗi năm hai ngày lương) với số tiền hơn 88 tỷ đồng. Quỹ đã có mặt ở nhiều nơi, tham gia nhiều hoạt động như: Tặng quà cho CNVCLĐ trong ngành và quân dân trên đảo Trường Sa; Thăm, tặng quà lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam; Thăm công nhân bị tai nạn lao động, nạn nhân TNGT; Ủng hộ bò cho phụ nữ nghèo các tỉnh miền núi, hỗ trợ xây dựng 261 ngôi nhà tình nghĩa và tặng 2.830 sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP của các tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước... với tổng số tiền trên 35 tỷ đồng.

BGT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.