Thời sự Quốc tế

11 công ty Ukraine kiến nghị Mỹ dùng tài sản Nga bị phong toả để bồi thường

12/04/2022, 09:14

Liên minh các công ty Ukraine nộp đơn kiến nghị toà án Mỹ để buộc Nga thanh toán 35 triệu USD trong vụ kiện trước đó bằng tài sản bị phong toả.

Ngày 12/4, hãng Reuters đưa tin, một nhóm gồm 11 công ty đã nộp đơn kiến nghị lên toà án liên bang tại thủ đô Washinngton D.C (Mỹ). Đây là các công ty vận hành trạm xăng và một văn phòng tại bán đảo Crimea vốn sáp nhập về Nga từ năm 2014.

Cách đây 3 năm, các công ty này đã đệ đơn kiện Nga ra Toà án Tối cao Liên bang Thuỵ Sĩ với cáo buộc các lực lượng Nga đã chiếm giữ và cướp bóc trạm xăng thuộc sở hữu của các công ty này vì tỷ phú, cựu quan chức chính phủ Ukraine – ông Igor Kolomoisky, có một phần liên quan tới các công ty trên, là người thường xuyên chỉ trích Điện Kremlin.

Cùng năm, toà án tại Thuỵ Sĩ đã tuyên bố các công ty này có thể nhận bồi thường 34,5 triệu USD từ Nga.

img

Ảnh minh hoạ.

Nga không tham gia vào vụ kiện này nhưng đã kháng cáo, không chấp nhận quyết định của Toà án Tối cao Liên bang Thuỵ Sĩ và bị toà án này bác bỏ kháng cáo.

Theo luật sư đại diện cho nhóm công ty – ông James Boykin, hiện nay, tài sản của Nga đang bị phong toả một phần vì các lệnh trừng phạt gần đây của Mỹ nên đó có thể là cơ hội để các công ty này lấy lại tiền bồi thường.

Công ước quốc tế và luật pháp Mỹ cho phép toà án Mỹ có thể thực thi các phán quyết của toà án nước ngoài.

Tháng trước, Yukos Capital – một công ty thuộc tập đoàn Yukos Oil bị Nga trưng thu gần 2 thập kỷ trước - cũng đệ đơn kiện lên toà án thủ đô Washington D.C để thực thi một phán quyết yêu cầu Nga bồi thường 5 tỷ USD cho công ty này.

Luật sư đại diện cho Yukos Capital chưa phản hồi đề nghị bình luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.