An ninh hình sự

12 giờ đánh án, truy bắt nghi can thảm sát 3 người của gia đình vợ cũ

30/05/2022, 19:38

Trong 12 giờ đồng hồ từ khi nhận được báo án, lực lượng công an đã bắt được nghi phạm giết hại 3 người trong gia đình vợ cũ trước khi tẩu thoát.

Bị bắt trước khi vượt biên

Trưa 30/5, đối tượng Đoàn Minh Hải (34 tuổi, ngụ khu phố Phú Hiệp 3, phường Hòa Hiệp Trung, Thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên), nghi phạm đã ra tay sát hại cha, mẹ vợ và vợ cũ tại nhà riêng đã được di lý từ TP.HCM về Phú Yên. Sau khi lấy lời khai, đối tượng Hải được tạm giữ tại Nhà tạm giam Công an Phú Yên để tiếp tục điều tra.

Như vậy, trong vòng 12 giờ đồng hồ từ khi nhận được báo án, lực lượng Cảnh sát hình sự (C02) Bộ Công an và Công an tỉnh Phú Yên đã bắt được nghi phạm gây ra vụ thảm sát kinh hoàng.

img

Đối tượng Hải lúc bị bắt tại TP.HCM

Trước đó, khoảng 7h sáng 29/5, người dân phát hiện vợ chồng ông bà Nguyễn Cu (SN 1962) - Lê Thị Liền (SN 1964) và người con gái là Nguyễn Thị Dương (SN 1994) cùng trú ở khu phố Phú Hiệp 3, phường Hòa Hiệp Trung, Thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên tử vong tại nhà riêng với nhiều vết máu.

Nhận được tin báo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên và Công an Thị xã Đông Hòa khẩn trương có mặt bảo vệ hiện trường, khám nghiệm hiện trường và tử thi nạn nhân, đồng thời tiến hành xác minh, thu thập thông tin có liên quan.

Kết quả khám nghiệm cho thấy 3 nạn nhân tử vong với nhiều vết thương trên cơ thể do tác động ngoại lực bởi vật sắc bén. Cơ quan điều tra nhận định đây là vụ giết người với tính chất và hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Ngay sau khi xảy ra vụ trọng án trên, Cục Cảnh sát hình sự (C02) Bộ Công an đã cử lực lượng về Phú Yên phối hợp truy xét.

Xác định gia đình ông Nguyễn Cu thuộc diện nghèo khó, ông Cu bán vé số để mưu sinh nhưng thời gian gần đây mắc bệnh hiểm nghèo nên phải ở nhà điều trị, còn bà Liền mỗi ngày đi nhặt phế liệu kiếm tiền nên không có tài sản nhiều. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an xác định đây không phải là vụ giết người cướp tài sản mà nhiều khả năng là do mâu thuẫn cá nhân.

Rà soát các mối quan hệ, trinh sát phát hiện chị Nguyễn Thị Dương có chồng là Đoàn Minh Hải ở cùng khu phố. Hai người kết hôn từ năm 2018 và đã có một đứa con chung là cháu Vân. Sau khi chị Dương sinh con được vài tháng thì bất hòa xảy ra khiến cho cả hai quyết định ly hôn cách đây hơn 2 năm. Thời điểm phát hiện vụ việc, cháu Vân không có mặt tại đây.

Việc xác định nghi phạm được dựa trên kết quả khám nghiệm hiện trường, tử thi, lời khai những người liên quan cùng các biện pháp nghiệp vụ khác. Đặc biệt, khi tìm thấy bé Vân đang ở nhà nội, lực lượng công an đã xác định Đoàn Minh Hải - chồng cũ chị Dương chính là nghi phạm đã sát hại ba người trong gia đình ông Cu.

Thời điểm này, Hải cũng "biến mất" khỏi địa phương. Ngay sau đó, lực lượng công an nhanh chóng xác định Hải đã chạy vào TP.HCM lẩn trốn. Công an tỉnh Phú Yên đã báo cáo thứ trưởng Bộ Công an để được chỉ đạo.

img

Cơ quan công an phong tỏa hiện trường, điều tra vụ án

Cùng thời điểm này, Đại tá Võ Duy Tuấn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên trực tiếp kiểm tra hiện trường và chỉ đạo điều tra vụ việc. Lãnh đạo Công an tỉnh đã huy động nhiều mũi trinh sát, điều tra viên của Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Yên và Công an Thị xã Đông Hòa triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ ráo riết truy xét hành tung của Hải.

Tổ công tác của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đang có mặt tại TP.HCM cũng đã phối hợp lực lượng của Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an truy tìm và bắt Hải.

Về phần mình, khoảng 15h30 ngày 28/5, nghi phạm Đoàn Minh Hải sau khi sát hại bố, mẹ và vợ cũ mượn xe máy của người thân chạy vào TP.HCM. Đến rạng sáng 29/5, Hải tới TP.HCM, tìm đến nhà một người bạn ở quận Bình Tân xin ở tạm.

Đến chiều tối 29/5, lực lượng công an xác định Hải đang lẩn trốn tại nhà một người quen ở quận 12, TP.HCM. Đến 19h15 cùng ngày, lực lượng công an không chế, bắt giữ Hải khi nghi phạm đang đi xe máy trên đường ở quận 12.

Đối tượng Hải cho biết, nếu không bị bắt, trong đêm 29/ sẽ tìm đường vượt biên sang Campuchia để lẩn trốn.

img

Công an tỉnh Phú Yên lấy lời khai Đoàn Minh Hải

Ý định giết nhà vợ cũ vì mâu thuẫn

Như vậy, chỉ trong vòng 12 giờ đồng hồ khi nhận được tin báo về vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng tại khu phố Phú Hiệp 3, phường Hòa Hiệp Trung, Thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên trước khi đối tượng kịp lẩn trốn sang nước bạn.

Khai thác nhanh tại TP.HCM, đối tượng Đoàn Minh Hải bước đầu thừa nhận chính mình đã giết hại 3 người trong gia đình vợ cũ vì mâu thuẫn cá nhân. Sau đó, Hải được bàn giao cho Công an tỉnh Phú Yên di lý về địa phương để tiếp tục điều tra.

Đến khoảng 11h trưa 30/5, tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Yên đã đưa Đoàn Minh Hải về đến Công an tỉnh Phú Yên. Tại đây, Hải khai nhận, do có mâu thuẫn từ trước về việc gia đình ông Nguyễn Cu không cho Hải đến thăm con nên Hải đã nung nấu ý định sát hại gia đình này. Khoảng 12h ngày 28/5, Hải bỏ một chiếc búa đóng đinh, một con dao dài hơn 20 cm vào bao nhựa chạy xe máy đến nhà cha vợ cũ cách nhà Hải hơn 400 m.

img

Nghi phạm Đoàn Minh Hải bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên khởi tố về tội "Giết người"

Lúc này, trong căn nhà chỉ có vợ chồng ông Cu, bà Liền, chị Dương cùng cháu Vân. Hải ngồi trước cửa nhà ông Cu nhưng không ai nói gì. Đến 13h45, Hải vùng đứng dậy, cầm búa chạy vào nhà tấn công vùng đầu ông Cu làm ông này gục tại chỗ. Khi bà Liền cùng cùng chị Dương kêu la thì Hải dùng búa tấn công hai mẹ con bà Liền, khi cả hai bất tỉnh, Hải tiếp tục dùng dao đâm nhiều nhát khiến 3 người tử vong.

Hải kéo vợ chồng ông Cu, chị Dương vào một căn phòng, dùng mền, khăn, áo quần cũ lau các vết máu trên nền nhà. Sau khi sát hại ba người, Hải ôm con gái đi về nhà, giao cho cha ruột nói cha hãy nuôi cháu. Sau đó, Hải quay trở lại nhà vợ cũ hai lần để xem các nạn nhân chết chưa. Hải nói ngồi nói chuyện với vợ cũ đã chết, nhìn mặt lần cuối rồi lấy xe máy chạy lòng vòng gần nhà rồi chạy thẳng vào TP.HCM để lẩn trốn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.