Bạn cần biết

1/3 mẫu ớt kiểm tra có chứa độc tố gây ung thư

18/05/2018, 08:40

Kết quả kiểm tra tại 10 tỉnh thành cho thấy 1/3 mẫu ớt bột, ớt khô có chứa độc tố gây ung thư aflatoxin.

ot-bot

Kết quả kiểm tra tại 10 tỉnh thành cho thấy 1/3 mẫu ớt bột, ớt khô có chứa độc tố gây ung thư aflatoxin

Thanh tra Bộ NN-PTNT vừa công bố kết quả kiểm tra, xác minh thông tin ớt bột khô có chứa chất aflatoxin, độc tố có thể gây ung thư gan. Cụ thể, Thanh tra Bộ NN-PTNT đã thành lập 2 đoàn kiểm tra đột xuất tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh ớt bột tại 10 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, TP.HCM, Đồng Tháp, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Quyền Chánh Thanh tra (Bộ NN-PTNT) cho biết, qua 3 đợt lấy mẫu, đoàn kiểm tra đã lấy tổng cộng 262 mẫu ớt bột, ớt khô nguyên liệu tại các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trong chợ dân sinh và siêu thị để phân tích. Kết quả, có tới 95/262 mẫu phân tích vượt ngưỡng dư lượng aflatoxin cho phép, chiếm 36,25%. Trong số mẫu phát hiện tồn dư aflatoxin, chiếm tỷ lệ nhiều nhất là hộ kinh doanh trong chợ với 48,6%, siêu thị 21,62%, tại cơ sở sản xuất và kho bảo quản là 30,7%.

Liên quan tới nguyên nhân sơ bộ của việc hơn 1/3 lượng mẫu kiểm tra có chứa độc tố aflatoxin, ông Tiến cho hay, hầu hết các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh ớt bột khô có quy mô hộ gia đình. Các điều kiện về chế biến, bảo quản tại đây không đảm bảo, dẫn tới sản phẩm ớt bột có độc tố vi nấm aflatoxin. Ngoài ra, người sản xuất và kinh doanh thiếu hiểu biết về quy trình sản xuất, bảo quản.Nhiều địa phương có độ ẩm cao, mưa nhiều, không có thiết bị sấy, chủ yếu phơi tự nhiên, bao gói sơ sài… cũng là nguyên nhân khiến ớt bột bị nhiễm nấm mốc, từ đó sinh ra độc tố aflatoxin.

“Ớt bột là gia vị sử dụng ít, nên thời gian qua, việc quản lý mới tập trung kiểm soát rodamin B (phẩm màu dùng trong dệt nhuộm công nghiệp) và vi khuẩn E.Coli nên cũng chưa chú ý đến kiểm soát aflatoxin”, đại diện Bộ NN-PTNT thừa nhận.

Trước đó, hồi tháng 1, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh phát hiện 100% mẫu ớt khô đều có aflatoxin dạng bột tại các chợ và tiệm tạp hóa ở 5 tỉnh, thành phố: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Được biết, aflatoxin là độc tố vi nấm thường xuất hiện ở các thực phẩm đã bị mốc. Loại độc tố này tích lũy trong cơ thể người và gia súc, là nguồn nguy cơ  cao gây ra ung thư gan. Một nhóm các nhà khoa học đã từng công bố kết quả nghiên cứu về các “yếu tố nguy cơ gây ung thư gan nguyên phát”, trong đó phát hiện độc tố nấm Aflatoxin có trong tổ chức gan của 83,3% số bệnh nhân ung thư gan nguyên phát điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị. Các tác giải nhận định, tỷ lệ này cho ung thư gan nguyên phát ở Việt Nam có liên quan chặt chẽ với nhiễm Aflatoxin qua đường ăn uống. Độc tố này tan trong rượu nên với các bệnh nhân hay uống ượu, sự hấp thu vào cơ thể dễ dàng hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.