Chất lượng sống

1.400 hộ dân xã đảo ở Hà Nội được cấp nước sạch ngày 28 Tết

07/02/2024, 18:06

Sau khi đường ống ngầm qua sông Hồng được thi công, người dân xã đảo Minh Châu (Ba Vì, Hà Nội) được cấp nước sạch ngay trước Tết Nguyên đán.

Thoát cảnh dùng nước giếng khoan

Xã Minh Châu, huyện Ba Vì là xã đảo duy nhất ở thành phố Hà Nội được bao quanh bởi sông Hồng. Vì thế, việc cấp nước sạch cho bà con nơi đây gặp nhiều khó khăn. Sau nhiều ngày nỗ lực, ngày 7/2 (tức 28 tháng chạp), UBND huyện Ba Vì tổ chức lễ khánh thành cung cấp nước sạch cho xã này.

Đón niềm vui trước thềm Tết Giáp Thìn, chị Nguyễn Thị Thu cho biết gia đình chị bán hàng nên luôn trăn trở về nguồn nước sinh hoạt. Từ nay, gia đình chị không còn phải sử dụng nước giếng khoan.

"Tôi yên tâm khi gia đình, khách hàng của mình được sử dụng nguồn nước sạch đảm bảo tiêu chuẩn. Nước mới cấp trong vắt, không màu, không có cặn, không vàng khè như trước", chị Thu chia sẻ.

1.400 hộ dân xã đảo ở Hà Nội được cấp nước sạch ngày 28 Tết- Ảnh 1.

Người dân xóm 6, xã Minh Châu hân hoan khi có nước sạch.

Cùng chung niềm vui, anh Nguyễn Văn Thành cho biết trước đây gia đình đầu tư bể lọc những vẫn không an tâm do chất lượng nước giếng khoan kém, có thể cảm nhận bằng mắt thường.

"Nước hút từ dưới lòng đất, nước nhiều vôi, nhiều tạp chất. Nước qua bể lọc nhưng xả ra vẫn rất nhiều cặn. Chúng tôi rất phấn khởi khi nước sạch về làng", anh Thành nói.

Phó chủ tịch UBND xã Minh Châu Nguyễn Văn Hưng giãi bày trước đây, 1.400 hộ dân trên địa bàn phải dùng nước ngầm. Đáng lo ngại là nguồn nước ngầm quanh xã đang ngày càng ô nhiễm bởi chất thải chăn nuôi và dư hàm lượng các chất như sắt, canxi, magie. Hôm nay nước sạch về, đời sống người dân sẽ được nâng cao, kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Đặt ống ngầm qua lòng sông Hồng

Để có nước sạch cung cấp cho người dân, công ty nước sạch đã khảo sát nhiều phương án, sau đó kéo nước từ nhà máy từ quốc lộ 32 chạy ngầm hơn 1km qua sông Hồng.

Quá trình khoan rút lõi qua sông để cấp nước cho xã đảo Minh Châu gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều điểm khoan rút lõi qua sông Hồng gặp đá, mũi khoan tự chuyển hướng, cắm mũi không nâng lên được, phải khoan đi khoan lại 15 lần. Vì thế, kế hoạch ban đầu dự kiến mất khoảng 10 ngày sẽ xong, nhưng phải kéo dài hơn 31 ngày.

1.400 hộ dân xã đảo ở Hà Nội được cấp nước sạch ngày 28 Tết- Ảnh 2.

Nhân viên công ty nước sạch lắp ống nước sạch cho người dân xã Minh Châu.

Việc việc xin cấp phép của Cục đường Thủy (Bộ Giao thông vận tải) cũng diễn ra nhanh chóng, cộng thêm sự vào cuộc rốt ráo từ các cơ quan liên quan nên nước được đưa đến xã đảo đúng kế hoạch.

Ông Đỗ Mạnh Hưng, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì chia sẻ, việc cấp nước cho xã đảo Minh Châu qua đường ống ngầm là một kỳ tích, là mốc không thể quên để đảm bảo nâng cao, đẩy mạnh nâng cao đời sống và ngành nghề của địa phương.

Cũng theo ông Hưng, huyện Ba Vì có diện tích rộng, địa hình phức tạp nên việc cấp nước sạch đến từng hộ gia đình gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần quyết liệt, đến năm 2023, tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch đã đạt 92%. Các xã còn lại là Minh Quang, Ba Vì, Khánh Thượng và một số thôn của xã Yên Bài, Thuần Mỹ đang tiếp tục được triển khai, phấn đấu 2024, sẽ hoàn thành cấp nước các khu vực miền núi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.