Pháp đình

17 năm tù cho luật sư “rởm” lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tiền tỷ

06/04/2023, 12:21

Tự xưng là luật sư, nữ bị cáo đã thực hiện hai hành vi lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của bị hại hơn 1,9 tỷ đồng.

Trong 2 ngày 5 và 6/4/2023, TAND tỉnh Bạc Liêu mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với Tạ Yến Oanh (45 tuổi, ngụ phường 2, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) - người tự xưng là luật sư Tạ Yến Oanh, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Luật sư "rởm"

Theo cáo trạng, Tạ Yến Oanh vừa hoàn thành lớp đào tạo luật sư, là người cộng tác với Văn phòng Luật sư Trần Vân Linh, chi nhánh Bạc Liêu (khóm 2, phường 7, TP Bạc Liêu). Nhưng khi tiếp xúc với khách hàng, bị cáo đều xưng danh là luật sư và còn in danh thiếp “Luật sư Tạ Yến Oanh” đưa cho khách hàng.

img

Bị cáo Tạ Yến Oanh tại phiên tòa xét xử sơ thẩm

Bị cáo lợi dụng việc luật sư Trần Văn Linh giao quản lý Văn phòng Luật sư Trần Vân Linh, chi nhánh Bạc Liêu, đã lấy danh nghĩa Văn phòng Luật sư Trần Vân Linh để ký nhiều hợp đồng pháp lý với các khách hàng.

Để tạo lòng tin đối với khách hàng, Oanh tự đặt con dấu có nội dung “Văn phòng Luật sư Trần Vân Linh, chi nhánh Bạc Liêu, 485 Trần Phú, phường 7, TP Bạc Liêu” đóng dấu khi ký kết hợp đồng pháp lý với khách hàng.

Đối với các vụ án, vụ việc ở lĩnh vực dân sự, hành chính, sau khi ký hợp đồng pháp lý với khách hàng, Oanh yêu cầu khách hàng làm hợp đồng ủy quyền cho Oanh làm người đại diện theo ủy quyền để tham gia tố tụng. Nhưng bị cáo chỉ làm một số thủ tục nhằm tạo lòng tin cho khách hàng, chứ không tham gia tố tụng như đã thỏa thuận.

Đối với vụ án hình sự, Oanh ký hợp đồng pháp lý nhận đủ tiền của khách hàng, nhưng không cử luật sư bào chữa theo thỏa thuận hợp đồng đã ký.

Đa số các văn bản khi ký với khách hàng, Oanh cam kết thực hiện công việc đạt theo mong muốn của khách hàng, nhưng thực tế không có vụ án, vụ việc nào có được kết quả như đã cam kết.

Chiếm đoạt tài sản hơn 1,9 tỷ đồng

Với thủ đoạn gian dối, từ tháng 8/2018 đến ngày 25/11/2020, Tạ Yến Oanh 5 lần thực hiện hành vi gian dối, lừa đảo chiếm đoạt tiền của 13 bị hại. Tổng số tiền chiếm đoạt lên hơn 1,9 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, hầu hết các bị hại đều có ý kiến cho rằng, bị cáo Oanh tự xưng là luật sư, các bị hại đều tin tưởng vì bị cáo đang làm việc tại Văn phòng Luật sư Trần Vân Linh.

Ngoài ra, trước mỗi vụ án, vụ kiện dân sự, bị cáo Oanh đều khẳng định, sẽ “lo” được theo hướng mà các bị hại mong muốn (được hưởng án treo, hủy án sơ thẩm, thắng kiện trong các vụ tranh chấp đất đai…).

Do đó, khi bị cáo Oanh yêu cầu các bị hại đưa tiền thì các bị hại đều cố gắng vay mượn, bằng mọi cách để đưa đủ tiền cho bị cáo Oanh để “chạy án”.

Qua 2 ngày xét xử, TAND tỉnh Bạc Liêu đã tuyên phạt bị cáo Tạ Yến Oanh 12 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 5 năm tù giam về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng hình phạt cho 2 tội danh trên, bị cáo Oanh phải chịu mức hình phạt 17 năm tù giam.

Đồng thời, HĐXX cũng tuyên buộc bị cáo Oanh phải bồi thường trách nhiệm dân sự cho 13 bị hại toàn bộ số tiền mà bị cáo đã chiếm đoạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.