Xã hội

2.000 dân sống ở chung cư hết hạn, chủ tịch HĐND Đà Nẵng bắt giám đốc Sở Xây dựng cam kết

13/12/2023, 20:06

Có khoảng 2.000 người dân phải sống trong các khối nhà tại chung cư Thuận Phước, chung cư Hòa Minh (TP Đà Nẵng) hết hạn sử dụng ba năm.

Chung cư hết hạn sử dụng ba năm vẫn chờ phương án

Chiều 13/12, tại kỳ họp thứ 15, HĐND TP Đà Nẵng Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng trả lời chất vấn về các chung cư hết hạn sử dụng nhưng vẫn còn người ở.

2.000 dân sống trong chung cư hết hạn sử dụng 3 năm tại Đà Nẵng - Ảnh 1.

Chung cư Hòa Minh xuống cấp trầm trọng.

Đại biểu Lương Công Tuấn, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng nêu thực trạng nhiều chung cư xuống cấp, hư hỏng nhưng Sở Xây dựng, thành phố chưa có phương án di dời dân.

Theo ông Tuấn, các khối nhà ở chung cư Thuận Phước, chung cư Hòa Minh xuống cấp, tường hư hỏng, cỏ cây dại bám trên tường. Mỗi lần có bão người dân tại các chung cư này phải di dời rất cực khổ.

Ông Tuấn cho biết, có gần 650 hộ với khoảng 2.000 người trong chung cư Thuận Phước, Hòa Minh đang sống trong những căn hộ xuống cấp, có thể sập bất cứ lúc nào nhưng chưa biết di dời đi đâu.

Theo ông Tuấn, Sở Xây dựng báo cáo đây là những chung cư được xếp hạng C (tức còn sử dụng được) nhưng thực chất người dân ở rất nguy hiểm.

"Người dân ở đây thực sự là rất khó khăn, toàn hộ nghèo và cận nghèo. Dân chỉ muốn có cái chung cư mới, tiếp tục được thuê để an cư lạc nghiệp", ông Tuấn nói.

Theo đại biểu Vũ Quang Hùng, Bí thư Đảng ủy Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (nguyên giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng), từ tháng 7 vấn đề này đã được chất vấn nhưng đến nay chưa thấy chuyển biến gì.

Theo ông Hùng, từ năm 2017, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đánh giá rằng chung cư Hòa Minh, Thuận Phước đến năm 2020 là hết hạn sử dụng. Như vậy đến nay chúng ta đã sử dụng quá ba năm rồi.

"Trong luật nói rất rõ, các chung cư đã hết hạn sử dụng thì phải cưỡng chế dân ra ngoài chứ không phải chờ các phương án tái định cư đâu. Đã quá hạn ba năm rồi mà vẫn chờ phương án là không thuyết phục", ông Hùng nói.

Sở Xây dựng phải cam kết giải quyết

Trả lời chất vấn, ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, qua kiểm tra, rà soát thì xác định những chung cư này đã xuống cấp.

Đặc biệt, trong năm 2022, UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra, kiểm định lại ba khối nhà chung cư và xác định xuống cấp ở cấp độ C.

Ông Phong cho biết, theo quy định của Bộ xây dựng, nhà chung cư cấp C vẫn có thể sửa chữa.

Tuy nhiên, các khối nhà chung cư này có nhiều bất cập nếu sửa chữa nên Sở Xây dựng tham mưu, đề xuất UBND thành phố xây dựng thay thế song song với phương án di dời bố trí tái định cư.

Theo ông Phong, có hai phương án. Thứ nhất, người dân tiếp tục thuê nhà ở chung cư, nhà ở xã hội khác thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố. Phương án hai, người dân mua nhà ở xã hội khác.

Ông Phong cho biết thêm, theo kế hoạch dự kiến, những chung cư hết hạn này sẽ di dời, giải tỏa trong năm 2024 - 2025.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng yêu cầu Sở Xây dựng phải có phương án, cam kết thời hạn giải quyết vấn đề này.

"Bây giờ lỡ có vấn đề gì, ai chịu trách nhiệm khi đại biểu Hùng đã cảnh báo chung cư đã hết thời hạn sử dụng rồi. Đề nghị Sở phải cam kết thời hạn, cách xử lý trước mắt", ông Triết yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.