Hàng không

2.000 kỹ sư, công nhân miệt mài thi công nhà ga sân bay Long Thành những ngày giáp Tết

Sắp tới thời khắc đưa ông Công ông Táo về trời, 2.000 công nhân, kỹ sư và máy móc vẫn miệt mài, hối hả đua tiến độ trên công trường xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành ngày giáp Tết.

2.000 kỹ sư, công nhân miệt mài thi công nhà ga sân bay Long Thành những ngày giáp Tết- Ảnh 1.

Nhà ga hành khách là hạng mục quan trọng nhất của dự án sân bay Long Thành, được khởi công từ 31/8/2023 với tổng mức đầu tư 35.000 tỷ đồng. Đến nay sau hơn 4 tháng thi công nhà ga đã thành hình, khối lượng công việc tăng theo từng giờ, từng ngày.

2.000 kỹ sư, công nhân miệt mài thi công nhà ga sân bay Long Thành những ngày giáp Tết- Ảnh 2.

Ngày 22 tháng Chạp, khi người người, nhà nhà đang mua sắm, chuẩn bị cúng Tết ông Công ông Táo thì trên công trường xây dựng sân bay Long Thành, kỹ sư, công nhân vẫn hối hả thi công.

2.000 kỹ sư, công nhân miệt mài thi công nhà ga sân bay Long Thành những ngày giáp Tết- Ảnh 3.

Trên chiếc xe bán tải của kỹ sư, PV Báo Giao thông được đưa ra công trường nhà ga hành khách bằng đường công vụ. Tới nay, máy móc nhân lực dàn trải rộng khắp khiến cho không khí những ngày cận tết Nguyên đán Giáp Thìn trên công trường càng thêm nhộn nhịp.

2.000 kỹ sư, công nhân miệt mài thi công nhà ga sân bay Long Thành những ngày giáp Tết- Ảnh 4.

Sau khi xe đi qua các khu vực thi công đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, đài kiểm soát không lưu, khu vực san nền thoát nước… thì dừng chân tại khu vực thi công gói thầu 5.10 nhà ga hành khách. Đây là hạng mục lớn, quyết định thời điểm về đích của toàn dự án.

2.000 kỹ sư, công nhân miệt mài thi công nhà ga sân bay Long Thành những ngày giáp Tết- Ảnh 5.

Đến nay, nhà ga với hình ảnh hoa sen tuyệt đẹp đã hình thành, các hạng mục đang triển khai tăng khối lượng công việc liên tục. Ở các khu vực riêng của từng nhà thầu cũng đã tập kết vật tư, vật liệu và nhiều thiết bị quan trọng phục vụ thi công những ngày Tết.

2.000 kỹ sư, công nhân miệt mài thi công nhà ga sân bay Long Thành những ngày giáp Tết- Ảnh 6.

Trên công trường, tiếng động cơ của những chuyến xe chở vật liệu phục vụ thi công khiến không khí làm việc những ngày cận Tết càng rộn ràng hơn.

2.000 kỹ sư, công nhân miệt mài thi công nhà ga sân bay Long Thành những ngày giáp Tết- Ảnh 7.

Hàng trăm phương tiện máy móc ầm ào cùng hàng trăm công nhân vẫn đang miệt mài lao động để kịp tiến độ đề ra trước Tết. Khắp công trường công nhân, cán bộ kỹ thuật, chỉ huy công trường đều hăng say làm việc.

2.000 kỹ sư, công nhân miệt mài thi công nhà ga sân bay Long Thành những ngày giáp Tết- Ảnh 8.

Anh Nguyễn Châu, chỉ huy trưởng công trường Zone 6 (Vinaconex, đứng giữa) quê huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, đã bám trụ trên các công trường xây dựng được hơn chục năm. Anh cho biết, đa số các công trình anh làm đều có quy mô lớn và giai đoạn gần cuối năm, cận kề Tết là lúc đua tiến độ và thời khắc này sẽ huy động tối đa nhân lực, làm việc cật lực.

2.000 kỹ sư, công nhân miệt mài thi công nhà ga sân bay Long Thành những ngày giáp Tết- Ảnh 9.

"Tết cũng đã cận kề nên ở đây các anh em đều động viên nhau cố gắng, sớm đẩy nhanh tiến độ các công việc để có cái Tết đủ đầy hơn. Tôi cũng chỉ mong Tết này có món quà, chút tiền lo cho vợ con và cha mẹ già. Những ngày này thời gian không còn nhiều, trong khi công trình cần tăng tốc nên anh em đều tự ý thức trong công việc", anh Châu nói.

2.000 kỹ sư, công nhân miệt mài thi công nhà ga sân bay Long Thành những ngày giáp Tết- Ảnh 10.

Công nhân ra công trường có quần áo, mũ bảo hộ, kỷ luật an toàn lao động tuyệt đối.

2.000 kỹ sư, công nhân miệt mài thi công nhà ga sân bay Long Thành những ngày giáp Tết- Ảnh 11.

Anh Hồ Văn Mến, quê ở huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu cho biết đã bám trụ các công trường đến nay đã 12 năm với nhiệm vụ cán bộ kỹ thuật bên đào đất, làm móng. Để tham gia các dự án, anh Mến gửi vợ và cô con gái nhỏ ở quê nhờ ông bà nội chăm sóc. Anh thường xuyên tranh thủ thời gian rảnh gọi video về cho vợ con để chuyện trò.

2.000 kỹ sư, công nhân miệt mài thi công nhà ga sân bay Long Thành những ngày giáp Tết- Ảnh 12.

Còn anh Lê Văn Lương quê Đầm Dơi, Cà Mau cho biết, đi làm công trường khoảng 15 năm và hơn một năm trước anh phụ việc ở công trường sân bay Long Thành. Cả nhà anh có 3 người cùng làm thợ hồ ở sân bay và nhờ vậy cuộc sống ổn định.

2.000 kỹ sư, công nhân miệt mài thi công nhà ga sân bay Long Thành những ngày giáp Tết- Ảnh 13.

“Đi làm xa nhà, mỗi năm chúng tôi về hai lần là giữa năm và Tết. Thời điểm này cả nhà đang tích cực làm, thường xuyên tăng ca để có thêm tiền Tết về mua quà cáp biếu tặng người thân”, anh Lương bày tỏ.

2.000 kỹ sư, công nhân miệt mài thi công nhà ga sân bay Long Thành những ngày giáp Tết- Ảnh 14.

Ông Evren Isit Bingol, Chỉ huy trưởng liên danh Vietur (đứng giữa) thi công gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách cho biết, đến thời điểm hiện tại, tất cả các hoạt động xây dựng của gói thầu đều được triển khai và đáp ứng đúng tiến độ đề ra. Hiện nay công tác thi công đào đất, cắt đầu cọc, đổ bê tông đài móng cọc nhà ga hành khách đã hoàn thành 100%.

2.000 kỹ sư, công nhân miệt mài thi công nhà ga sân bay Long Thành những ngày giáp Tết- Ảnh 15.

“Trên công trường nhà ga, liên danh nhà thầu huy động hơn 2.000 kỹ sư, công nhân cùng hàng trăm máy móc, trang thiết bị làm việc ngày đêm, xuyên Tết. Chúng tôi cũng đã động viên tinh thần anh em từ trước đó và có chế độ theo đúng quy định. Chúng tôi cam kết đảm bảo tiến độ của gói thầu, đưa gói thầu về đích với tiêu chí an toàn - chất lượng", ông Evren Isit Bingol nói.

2.000 kỹ sư, công nhân miệt mài thi công nhà ga sân bay Long Thành những ngày giáp Tết- Ảnh 16.

Ông Dương Quan Điện, Phó giám đốc thường trực Ban quản lý dự án sân bay Long Thành (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV, chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành) cho biết, thời gian qua, ACV đã chỉ đạo các nhà thầu tăng nhân lực, máy móc để thi công xuyên ngày đêm. Nhờ vậy đến nay, dự án về cơ bản đã đáp ứng tiến độ.

2.000 kỹ sư, công nhân miệt mài thi công nhà ga sân bay Long Thành những ngày giáp Tết- Ảnh 17.

“Các mũi thi công được triển khai tối đa, thi công liên tục ngày đêm với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ. Các kỹ sư, công nhân được yêu cầu phải trang bị đầy đủ trang thiết bị, đảm bảo an toàn trong quá trình thi công. Chúng tôi cũng yêu cầu nhà thầu có phương án chăm lo cho người lao động để dù xa nhà nhưng ai cũng có một mùa xuân ấm áp, trọn vẹn", ông Điện nói thêm.

Nhà ga sân bay Long Thành được thiết kế theo hình hoa sen cách điệu, gồm 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, tổng diện tích sàn gần 376.500m2; chiều cao đỉnh mái 45,55m; bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các máy bay.

Nhịp xuân hối hả ngày cận Tết ở công trình đường kết nối sân bay Long ThànhNhịp xuân hối hả ngày cận Tết ở công trình đường kết nối sân bay Long Thành

Những ngày này, khắp công trình xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Long Thành kỹ sư, công nhân đang hối hả, tất bật thi công, đua tiến độ trước thềm tết Nguyên đán Giáp Thìn.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.