Hạ tầng

3 công trình nghìn tỷ của Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ làm mãi chưa xong

01/03/2023, 06:57

Cầu Trần Hoàng Na, đường Hoàng Quốc Việt, đường nối đường Cách Mạng Tháng Tám với Đường tỉnh (ĐT) 918 là những công trình làm mãi chưa xong.

Cầu Trần Hoàng Na

Nhà thầu thi công cầu Trần Hoàng Na sau nhiều lần cam kết vẫn không kịp hoàn thành tiến độ. Lần gần đây nhất, nhà thầu cam kết hoàn thành cầu vào cuối năm 2022. Nhưng đến nay, tiến độ thi công vẫn không nhiều tiến triển. Từ giữa năm 2022, 2 trụ cầu chính dưới sông đã hoàn thành nhưng đến nay nhịp vòm thép giữa cầu vẫn chưa được lắp đặt xong.

img

Phía bờ Ninh Kiều, nhịp dẫn từ đường lên cầu Trần Hoàng Na vẫn chưa xong

Hiện tại, phía bờ Ninh Kiều, nhịp dẫn lên cầu vẫn chưa hoàn thành. Tiến độ thi công đến tháng 7/2022 mới hoàn thành khoảng 64,42% khối lượng, giá trị thực hiện được ước đạt hơn 473/791 tỷ đồng giá trị hợp đồng. Hiện nay, so với hiện trạng nửa năm trước, công trình không có nhiều tiến triển!

Cầu Trần Hoàng Na là cầu thứ 5 vượt sông Cần Thơ, nối quận Ninh Kiều và Cái Răng, liên kết quốc lộ 1 và các tuyến đường trung tâm TP.

Cầu dài gần 600m, rộng 23m, khởi công từ tháng 9/2020, vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), thời gian thi công 22 tháng.

img

Nhịp giữa của cầu vẫn chưa được lắp

Có nhiều lý do đưa ra khiến dự án này chậm tiến độ, trong đó có năng lực nhà thầu, dịch bệnh, giá vật liệu tăng...

Đường Hoàng Quốc Việt

Dự án cải tạo, mở rộng đường Hoàng Quốc Việt là nỗi mong mỏi của người dân 2 bên đường (thuộc phường An Bình, quận Ninh Kiều) hơn 10 năm qua.

img

Gói thầu thứ nhất dài 1,5km thi công 3 năm chưa xong

Công trình được chia làm 2 gói thầu, từ đường Nguyễn Văn Cừ đến ĐT923 dài 1,5km khởi công từ tháng 3/2020, giá trị mời thầu 191 tỷ đồng, và gói thầu từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đường Nguyễn Văn Linh dài 1,9km, khởi công cuối năm 2022.

Thời gian thi công gói thầu thứ nhất dự kiến trong 18 tháng, nhưng đến nay tròn 3 năm, gói thầu này vẫn còn rất ngổn ngang.

img

Gói thầu thứ 2 chỉ mới khởi công cuối năm 2022

Đường Hoàng Quốc Việt nằm trong gói thầu cải tạo hạ tầng thuộc Dự án Phát triển TP Cần Thơ và Tăng cường khả năng thích ứng đô thị (Dự án 3). Khi hoàn thành, đường rộng 23m, vỉa hè mỗi bên 4m, còn lại mặt đường 15m.

Một trong những lý do khiến công trình này thi công “rùa bò” là do tiến độ GPMB quá chậm, đến nay vẫn còn một số hộ vẫn chưa đồng ý bàn giao.

Theo Ban Quản lý Dự án và Phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều, kế hoạch đến hết tháng 3/2023, công tác giải phóng mặt bằng mới ước đạt 80% diện tích bàn giao cho dự án triển khai thực hiện…

Đường nối đường Cách Mạng Tháng 8 với ĐT918

Đường nối đường Cách Mạng Tháng Tám với ĐT918 nằm trong Dự án 3 do Ban Quản lý dự án ODA làm chủ đầu tư. Chiều dài toàn tuyến là 5,33km, đi qua 3 phường của quận Bình Thủy, vốn đầu tư 526 tỷ đồng, được chia làm 3 gói thầu.

img

Đường nối đường Cách Mạng Tháng 8 với ĐT918 phải hoàn thành trước tháng 9 năm nay

Đến nay, giá trị thực hiện 118,4 tỷ đồng (đạt 65%). Đây là công trình trọng điểm của TP Cần Thơ, khởi công từ năm 2018 nhưng tiến độ thi công rất chậm, kéo dài nhiều năm.

Nguyên nhân chính do công tác GPMB chậm, ảnh hưởng tiến độ của dự án. Bên cạnh đó, năng lực của nhà thầu thi công vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Chủ đầu tư từng đã ban hành quyết định phạt hợp đồng gói thầu này với số tiền gần 810 triệu đồng và họp cùng lãnh đạo liên danh nhà thầu nhưng đến nay vẫn chưa có tiến triển.

Mới đây, UBND Cần Thơ đã ra thời hạn cho tuyến đường này phải hoàn thành trước dịp lễ Quốc Khánh 2/9 năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.