Y tế

"5 bệnh viện từ chối cấp cứu, bệnh nhân về nhà rồi chết”, Bộ Y tế nói gì?

16/08/2021, 13:36

Ngày 16/8, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Bình Dương làm rõ vụ việc “5 bệnh viện ở Bình Dương từ chối cấp cứu, bệnh nhân về nhà rồi chết”.

Trước thông tin về việc “5 bệnh viện ở Bình Dương không nhận cấp cứu, bệnh nhân về nhà rồi chết”, ngày 16/8, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế Bình Dương khẩn trương xác minh làm rõ thông tin nêu trên; xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân có liên quan bằng các hình thức như tạm đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép hoạt động, giấy phép hành nghề (nếu có sai phạm).

img

Bệnh nhân xấu số tử vong tại nhà sau khi 5 cơ sở y tế tại Bình Dương đều từ chối tiếp nhận cấp cứu

Bên cạnh đó, Cục cũng yêu cầu Sở Y tế tỉnh khẩn trương chấn chỉnh các cơ sở tế y tế trên địa bàn vừa tham gia công tác phòng chống dịch, vừa thực hiện khám, chữa bệnh thường quy; phải cấp cứu kịp thời, bảo đảm duy trì khám, chữa bệnh, đồng thời sẵn sàng dành tối thiểu 40% giường bệnh để thu dung điều trị người bệnh Covid-19.

Đồng thời, báo cáo kết quả xác minh về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế trước ngày 17/8 để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ và công khai kết quả xác minh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trước đó, tối 14/8, chị Ngô P. là con gái nạn nhân Ngô D. (57 tuổi, quê ở Trà Vinh, tạm trú tại phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An, Bình Dương) cho biết, khoảng 20h ngày 13/8, ông D. bị nôn dữ dội nên gia đình gọi xe cấp cứu nhưng không gọi được. Nạn nhân sau đó được hàng xóm chở đi cấp cứu.

Điểm đầu tiên ông D. được đưa đến là Trung tâm y tế TP Dĩ An, nhưng nơi này không nhận vì đang điều trị bệnh nhân Covid-19.

Sau đó, ông D. tiếp tục được đưa đến phòng khám Ngọc Hồng nhưng cũng bị phòng khám này từ chối tiếp nhận.

Mọi người tiếp tục chuyển ông D. đến Bệnh viện Quân đoàn 4, Bệnh viện đa khoa An Phú và cuối cùng là Phòng khám đa khoa tư nhân Nam Anh và lần lượt bị những nơi này từ chối tiếp nhận với lý do các bác sĩ đi chống dịch và không đủ trang thiết bị để cấp cứu.

Đến khoảng gần 1h sáng 14/8, khi không nơi nào chịu nhận, mọi người đành phải đưa ông D. về phòng trọ. Đến 4h cùng ngày, ông D. trút hơi thở cuối cùng.

Trước đó, ở Bình Dương từng xảy ra tình trạng nhiều bệnh viện, phòng khám từ chối tiếp nhận bệnh nhân.

Ngày 12/8, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Bình Dương nghiêm túc thực hiện đúng thời gian đã đăng ký hoạt động.

Nếu cơ sở y tế nào không tuân thủ các quy định khám bệnh, chữa bệnh, vi phạm y đức, không tiếp nhận các bệnh nhân khi được chuyển đến để xảy ra trường hợp xấu thì xử lý theo quy định, nếu cần thiết chuyển cơ quan điều tra để xử lý hình sự.

Được biết, UBND TP Dĩ An đã đề nghị Công an vào cuộc điều tra, xử lý vụ việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.