"Băn khoăn" CSGT xử phạt người đi bộ

02/02/2016, 17:58

Có những ý kiến cho rằng người đi bộ cũng gặp phải khó khăn khi không có cơ hội đi đúng luật.

phatnguoidibo-1322
Người đi bộ vi phạm giao thông được CSGT thông báo lỗi vi phạm, tuyên truyền về việc xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông 

Từ 1/2/2016, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP. Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra xử phạt, tuyên truyền với những người đi bộ không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của tín hiệu đèn, biển báo, vạch kẻ đường, đi không đúng làn đường...

Việc xử phạt được tiến hành nhằm hạn chế tình trạng người đi bộ vi phạm giao thông có xu hướng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, trong đó, các lỗi vi phạm giao thông chủ yếu của người đi bộ gồm: đi không đúng làn đường, không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường...

Ghi nhận tại các khu vực giao thông có đông người đi bộ qua đường như Hàng Bài, trước tượng đài Lý Thái Tổ, trước đền Ngọc Sơn có rất nhiều người đi bộ tỏ ra “ngơ ngác” khi bị thổi phạt. Tuy nhiên sau khi được giải thích, đa phần người đi bộ đều đồng tình với việc xử lý nghiêm những trường hợp người đi bộ gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Theo thống kê của PC67, trong ngày đầu ra quân kiểm tra, xử lý người đi bộ vi phạm luật giao thông, các đơn vị thuộc Phòng PC67 đã xử lý 102 trường hợp người đi bộ vi phạm.

Không chỉ những người trực tiếp bị nhắc nhở, xử phạt, trên các diễn đàn, phần đông đều chung nhận định xử phạt người đi bộ là 1 chủ trương đúng nhằm chấn chỉnh ý thức của người đi bộ khi tham gia giao thông; bởi thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ.

Bạn đọc Hoàng Hà chia sẻ: "Tôi cũng rất ủng hộ việc này . Dân ta từ lâu đã có thói quen ngoài xe máy ra thì từ người đi bộ đến xe đạp đều đi không tuân thủ luật giao thông. Rất đáng buồn khi nhìn thấy chỉ có người đi bộ là du khách nước ngoài chấp hành luật giao thông ở Việt Nam trong khi đó chính người Việt lại không ý thức về việc này."

Độc giả Hoàng Trần nói: "Quá tuyệt! Việc này cần phải làm thật nghiêm, thường xuyên nhằm nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Và chỉ có như thế thì Hà Nội mới văn minh hơn, đẹp hơn trong mắt du khách".

Nhiều độc giả còn bày tỏ hy vọng sau Hà Nội, TP. HCM cũng nên triển khai việc xử phạt này.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có những ý kiến cho rằng người đi bộ cũng gặp phải khó khăn khi không có cơ hội đi đúng luật. Bởi người đi bộ đã bị “cướp sạch vỉa hè” làm nơi bán hàng, trông giữ xe, bị người đi xe máy lấn chiếm… Bên cạnh đó cơ sở hạ tầng giao thông cũng còn một số tồn tại như một số nơi chưa đầy đủ và đồng bộ vạch sơn, đèn tín hiệu cho người đi bộ sang đường.

MC Phan Anh chia sẻ trên Facebook cá nhân: "Mình hoàn toàn ủng hộ việc đi bộ cũng cần chấp hành quy định của pháp luật. Tuy nhiên, để cho thuyết phục thì cần phải xử lý nghiêm người lấn chiếm vỉa hè. Không thì sẽ thiếu đồng bộ và bất công!".

"Vâng, đi bộ phải đi đúng phần đường đi sai là bị phạt đó là điều hiển. Và rồi ,khi đi đúng phần đường người đi bộ nhưng chẳng có xe nào chịu nhường đường cứ ào ào lao tới người đi bộ. Vậy thử hỏi trong trường hợp này ai là người đứng ra đảm bảo quyền lợi cho người đi bộ ???" - bạn Trúc Lâm phản ánh những vấn đề bất cập trong việc xử phạt người đi bộ.

Đồng quan điểm, độc giả Thanh Bình góp ý: "Hãy ra quy định xử phạt nghiêm đơn vị nào để dân lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, lúc đó mới xử phạt người đi bộ". 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.