Thị trường

"Đại gia" khoáng sản Ngọc Linh bị ngân hàng siết nợ nghìn tỷ

07/06/2022, 18:25

Ngày mai (8/6), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV Nam Hà Nội) bán đấu giá khoản nợ nghìn tỷ của Công ty TNHH Ngọc Linh.

Lãi, phí phạt gần bằng nợ gốc

Khoản nợ của Công ty TNHH Ngọc Linh tại BIDV gồm toàn bộ dư nợ gốc và dư nợ lãi phát sinh đến ngày 30/4/2022 là 2.198,4 tỷ đồng và 20.036.077,90 USD.

Trong đó, dư nợ gốc là hơn 1.110 tỷ đồng và 11.887.975,00 USD; Dư nợ lãi, phí phạt là 1.088 tỷ đồng và và 8.148.102,90 USD.

img

Nhà máy điện phân chì kẽm Bắc Kạn. Ảnh: NNVN

Tài sản bảo đảm cho khoản nợ trên gồm Nhà máy điện phân chì kẽm Bắc Kạn tại thôn Bản Cuôn 2, xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn (diện tích 643.885,2 m2, thời hạn sử dụng đến 26/9/2057).

Đi kèm theo nhà máy là các công trình thuộc về Dự án Nhà máy điện phân chì Kẽm Bắc Kạn cùng với các tòa nhà, công trình xây dựng, các bất động sản khác gắn liền với đất và các phương tiện, máy móc, thiết bị và mọi bất động sản khác phục vụ cho vận hành của nhà máy.

Bên cạnh đó là các mỏ nguyên liệu, quyền sử dụng và khai thác tài nguyên các mỏ nguyên liệu, nhà máy tuyển quặng; Toàn bộ các máy móc thiết bị phục vụ cho việc khai thác mỏ nguyên liệu và toàn bộ các máy móc thiết bị phục vụ cho việc vận hành nhà máy.

Bảo đảm cho khoản nợ trên của Ngọc Linh cũng kèm 1 xe ô tô Lexus LS 460 màu đen, năm sản xuất 2007 do Công ty TNHH Ngọc Linh sở hữu.

Một tài sản bảo đảm nữa cho khoản vay nghìn tỷ nói trên là quyền khai thác mỏ chì kẽm Bó Liều tại xã Đồng Lạc và xã Nam Cường huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn (đến nay đã hết hạn); Và quyền sử dụng 14.500 m2 đất nông nghiệp tại xã Lạc Hồng huyện Mỹ Văn (nay là huyện Văn Lâm), tỉnh Hưng Yên.

Đáng chú ý, chủ doanh nghiệp này cũng mang quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của ông Vũ Đức Tuấn và bà Trần Thị Vui tại địa chỉ 381 đường Giải Phóng, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội để thế chấp vay khoản vốn nói trên. Được biết, đây chính là trụ sở của Công ty TNHH Ngọc Linh và thuộc sở hữu của vợ chồng ông Vũ Đức Tuấn và bà Trần Thị Vui.

Ông Tuấn và bà Vui đều là những cổ đông sáng lập của Ngọc Linh. Ông Tuấn cũng đồng thời là giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này.

10 lần đấu giá không thành

Trong lần đấu giá này, khoản nợ của Ngọc Linh được rao bán với giá khởi điểm chỉ hơn 1.154 tỷ đồng, chưa bằng 50% so với dư nợ gốc và lãi phát sinh (hơn 2.500 tỷ đồng).

Trước đó, BIDV đã rao bán đến 10 lần khoản nợ trên trong gần 2 năm qua nhưng không thành dù đã nhiều lần giảm giá.

Nếu lần đấu giá này không thành công, BIDV có thể sẽ phải tiếp tục giảm giá khởi điểm và tiếp tục đấu giá lại.

Được biết, không chỉ khoản nợ này, BIDV cũng có những khoản nợ phải đấu giá hơn 10 lần như khoản nợ của Công ty cổ phần Kiến trúc và xây dựng Archplus (liên quan đến bảo lãnh thanh toán của Công ty cổ phần Thời trang NEM) hoặc phải có các tài sản phải chia nhỏ để bán thu hồi nợ.

img

Máy móc dây chuyền của Công ty TNHH Ngọc Linh nằm phơi sương. Ảnh: NNVN

Liên quan đến "con nợ", được biết Ngọc Linh là chủ đầu tư Nhà máy Điện phân chì kẽm Bắc Kạn, công suất 30.000 tấn/năm, được UBND tỉnh Bắc Kạn cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2007 với tổng vốn đầu tư 789 tỷ đồng; Trong đó vốn tự có là 180 tỷ đồng, còn lại là vốn vay.

Đến năm 2018, dự án này đã thay đổi giấy chứng nhận đầu tư lần thứ 8, tổng vốn đầu tư tăng lên 2.170 tỷ đồng nhưng vốn góp của công ty chỉ có 355,8 tỷ đồng (chiếm 16%).

Một số phân xưởng của nhà máy đã đi vào hoạt động từ tháng 3/2018 nhưng sau đó dừng sản xuất với lý do thiếu nguyên liệu và phải hiệu chỉnh lại các chỉ tiêu công nghệ, sửa chữa thiết bị.

Tuy nhiên, theo một số thông tin, khi xây dựng nhà máy, thiết bị được công ty nhập khẩu từ Trung Quốc có công nghệ lạc hậu.

Một điểm đáng chú ý liên quan đến "con nợ" Ngọc Linh, không chỉ hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản, Ngọc Linh còn là chủ đầu tư Dự án Công trình hỗn hợp thương mại, dịch vụ công cộng và nhà ở tại số 161 Yên Phụ. Công trình này cũng “cuốn” Ngọc Linh hơn 10 năm, kể từ 2004.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.