Thời sự Quốc tế

"Hậu trường" chuyến tàu đưa 3 lãnh đạo châu Âu thăm Ukraine giữa chiến sự

17/03/2022, 20:00

Thủ tướng Ba Lan, Cộng hòa Séc và Slovenia đã có chuyến thăm thủ đô Kiev hôm 15/3 bằng tàu bất chấp tình hình căng thẳng giữa Nga-Ukraine.

Trao đổi với hãng tin CNN ngày 16/3, ông Oleksandr Kamyshin, Chủ tịch công ty Đường sắt Ukraine đã kể lại một số chi tiết về "hậu trường" công tác chuẩn bị cho chuyến thăm đặc biệt của ba lãnh đạo cấp cao các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) tới Ukraine giữa chiến sự căng thẳng.

Ông Kamyshin thể hiện rất cảm kích vì sự ủng hộ mạnh mẽ của ba nước kể trên nhưng bất ngờ vì các phái đoàn này công khai chuyến thăm của họ tới Kiev trong khi vẫn đang trên đường di chuyển giữa tình hình chiến sự phức tạp.

img

Chủ tịch công ty Đường sắt Ukraine Oleksandr Kamyshin. Ảnh - CNN

Trong đó, sáng 15/3, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki thông báo ông tới thủ đô Kiev của Ukraine cùng Thủ tướng Slovenia Janez Janša và Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala. Ông Fiala cho biết chuyến đi nhằm thể hiện sự ủng hộ của toàn thể Liên minh châu Âu (EU) với độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

"Tôi đã cố gắng giữ bí mật về chuyến đi để đảm bảo an toàn cho các đoàn, nhưng rất bất ngờ khi thấy thông tin (về chuyến thăm) được đăng tải trên mạng. Tôi không hiểu!" - ông Kamyshin kể thêm.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, ông Kamyshin cho biết mối quan tâm lớn nhất của ông là đảm bảo an ninh cho hệ thống đường sắt giữa cảnh bom rơi đạn lạc.

Thực tế, một ga tàu hỏa tại Zaporizhzhia bị trúng bom ngày 16/3, chỉ một ngày sau chuyến thăm của các lãnh đạo châu Âu. Vụ nổ tại ra một miệng hố trên đường ray và gây hư hại tại ga tàu.

img

Hành khách lên một tuyến tàu tại Lviv, Ukraine ngày 15/3. Ảnh - AP

Dù có nguy cơ bị trúng bom nhưng trong tình hình hiện tại, ông Kamyshin đánh giá tàu và ga tàu vẫn là phương tiện và địa điểm an toàn nhất.

Ông Kamyshin cho biết, đích thân các Thủ tướng từ ba quốc gia EU đã đề xuất ý tưởng tới Kiev bằng tàu vì cũng nhận định đây là phương án di chuyển an toàn nhất trong tình hình hiện nay tại Ukraine.

"Với tôi, việc các thủ tướng nước ngoài chọn đường sắt thay vì đi ô tô, trực thăng hoặc một lựa chọn khác là sự đánh giá tốt nhất với đường sắt Ukraine", ông Kamyshin nói.

Kể từ khi chiến sự nổ ra, đường sắt Ukraine vẫn cố gắng duy trì việc làm cho 321.000 nhân viên và vận hành 1.450 ga tàu.

Lãnh đạo đường sắt Ukraine cho hay phái đoàn châu Âu đã tới Ukraine trên chuyến tàu đặc biệt gồm 4 toa tàu mới nhất của đường sắt Ukraine. Số hành khách còn lại là thành viên của phái đoàn và nhân viên an ninh.

“Đó là một chuyến tàu bình thường. Lộ trình không khác so với chuyến tàu của các hành khách thông thường”, ông Kamyshin nói.

Hành trình của phái đoàn châu Âu diễn ra trong khoảng 8-9 giờ. Các lãnh đạo EU có cuộc gặp với Tổng thống Zelensky trong vài giờ rồi sau đó lên tàu đêm quay trở về Ba Lan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.