Hạ tầng

"Mất" hơn 6 triệu lượt khách, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn quá tải

08/09/2022, 12:43

Phục vụ gần 22 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm 2022 nhưng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vẫn trong tình trạng quá tải công suất.

Ngày 8/9, ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, 8 tháng đầu năm 2022 lượng hành khách khai thác tại cảng đạt gần 22 triệu, giảm gần 6 triệu lượt khách so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước khi dịch Covid bùng phát. Mặc dù vậy, khả năng hồi phục đã có nhiều dấu hiệu tích cực.

Theo đó, khách quốc nội hiện đạt hơn 19 triệu lượt, khách quốc tế đạt gần 3 triệu lượt. Với mức tăng trưởng sản lượng khai thác trong các tháng gần nhất, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất kỳ vọng sẽ phục hồi 90% công suất so với thời điểm trước dịch. Lượng hành khách quốc nội tăng vọt trong thời gian qua phần nào bù đắp lại sự thiếu hụt của sản lượng hành khách quốc tế.

img

Dù sản lượng khai thác chưa hồi phục hoàn toàn, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vẫn luôn phải ứng phó với tình huống quá tải công suất. Trong cao điểm 2/9 vừa qua, nhờ các giải pháp phù hợp, tình trạng ùn ứ đã không tái diễn như thời gian trước.

“Dù chưa đạt sản lượng của năm 2019, nhưng có nhiều thời gian cao điểm lượng khách còn vượt lúc cao điểm của 2019, vượt nhiều lần công suất thiết kế nhà ga”, ông Tiến cho biết. Cụ thể, trong 5 tháng gần nhất có 5 lần lượng hành khách quốc nội tăng đột biến.

Ngày 27/5 hành khách quốc nội đạt hơn 91 nghìn lượt, tăng 16,2% so với ngày cao nhất cùng kỳ năm 2019. Ngày 24/6, khách quốc nội đạt hơn 105 nghìn lượt, tăng đến 31,2% so với ngày cao nhất cùng kỳ năm 2019, dẫn đến vượt công suất nhà ga trong giờ cao điểm.

Thực tế này tiếp tục xuất hiện trong các tháng kế tiếp khi hành khách quốc nội duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định. Ngày 7/8, hành khách quốc nội đạt hơn 92 triệu lượt, tiếp tục rơi vào tình trạng hơn 7,3 nghìn hành khách/giờ, vượt công suất nhà ga trong giờ cao điểm (giới hạn 6,5 nghìn khách/giờ) lên đến 12,5%.

Trước thực trạng hạ tầng quá tải liên tục, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó chủ động cho cao điểm lễ Quốc khánh 2/9 với 120 nghìn lượt khách mỗi ngày.

“Nhờ việc gia tăng các biển chỉ dẫn hành khách tại ga quốc nội, huy động tình nguyện viên và thành lập tổ phản ứng nhanh, cao điểm 2/9 vừa qua không xảy ra ùn ứ, tình trạng xe dù, chèo kéo hành khách chuyển biến tích cực”, đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhận định.

Trong thời gian tới, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ phối hợp với Ban Quản lý đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng nhà ga T3, nhằm nhanh chóng giảm áp lực đối với nhà ga nội địa hiện hữu đang quá tải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.