Thế giới

"Mổ" hộp đen SU-24, Philippines chi tiền tỷ đối phó Trung Quốc

22/12/2015, 07:56

Philippines chi 1,77 tỷ USD đối phó Trung Quốc, chưa thể giải mã vụ máy bay Su-24 bị bắn rơi từ hộp đen,....

20151222_hopden
Hộp đen trên máy bay ném bom Su-24 của Nga bị máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. (Nguồn: AFP)

Chưa thể giải mã vụ máy bay Su-24 bị bắn rơi từ hộp đen

Theo AFP đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/12 cho biết chưa thể giải mã được hộp đen trên máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi vào ngày 24/11 vì các vi mạch đã bị phá hủy.

Ông Sergei Bainetov – Người đứng đầu bộ phận an toàn bay của Bộ Quốc phòng Nga nói: “Tại thời điểm này chưa thể thực hiện việc giải mã dữ liệu từ hộp đen chiếc Su-24 do có những hư hại từ bên trong”,

Hiện các chuyên gia phân tích đang cân nhắc đề nghị các viện khoa học chuyên ngành của Nga hỗ trợ phân tích dữ liệu từ hộp đen và có thể mất thời gian dài.

Trước đó, ngày 18/12, Bộ Quốc phòng Nga công khai mở hộp đen chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi trước sự chứng kiến của phóng viên và các nhà ngoại giao. Nga đã mời 14 nước cử đại diện chứng kiến quá trình mở hộp đen, song chỉ có đại diện của Trung Quốc và Anh tới Mátxcơva.

Đối phó Trung Quốc, Philippines chi thêm 1,77 tỷ USD

000hkg9298872_XRMW
Ông Benigno Aquino tại lễ kỷ niệm 80 năm thành lập lực lượng vũ trang Philippines.

Theo Rappler ngày 21/12 đưa tin, Tổng thống Benigno Aquino nói sẽ chi 1,77 tỷ USD (83,9 tỉ peso) tại lễ kỷ niệm 80 năm thành lập lực lượng vũ trang Philippines. Khoản tiền này được chi trong kế hoạch chi tiêu 5 năm tính tới năm 2017. 

Số tiền lớn nhất từ trước đến nay lại Philippines và còn lớn hơn tổng chi tiêu quân sự của 3 nhiệm kỳ trước.

Tổng thống Philippines liệt kê các vũ khí mà nước ông sẽ mua, gồm cả 12 chiếc máy bay tiêm kích huấn luyện hạng nhẹ (FA-50) từ Hàn Quốc và 10 chiếc máy bay sẽ được Hàn Quốc bàn giao cho Philippines giao trước năm 2017 (hiện có 2 chiếc đã bàn giao cho Philippines).

Tổng thống Philippines cho rằng các khí tài mới được đặt mua và chế tạo này sẽ giúp Philippines bảo vệ chủ quyền trên biển Đông.

Trước đây Philippines đã có kế hoạch chi 22 tỉ USD trong kế hoạch hiện đại hóa quân đội trong vòng 15 năm, dự tính sắm tàu hộ tống, tàu ngầm, hệ thống tên lửa, radar...

Không quân Mỹ ở Afghanistan bị đánh bom, 6 binh sĩ NATO thiệt mạng

can-cu-khong-quan-cua-my-o-afghanistan-bi-danh-bom
Căn cứ không quân của Mỹ ở Afghanistan bị đánh bom, 6 binh sĩ NATO thiệt mạng (Ảnh: Today)

Theo NBC News đưa tin, ngày 21/12, một vụ đánh bom cảm tử đã xảy ra gần Kabul, thủ đô của Afghanistan, khiến 6 binh sĩ NATO thiệt mạng, 3 người khác bị thương.

Theo nguồn tin từ cảnh sát, vào hồi 13 giờ kẻ đánh bom tự sát đã dùng xe máy tiến gần vào một đoàn xe của NATO khi đang di chuển về căn cứ không quân Bagram, được đặt ở phía Bắc thành phố Kabul, thủ đô của Afghanistan.

Phát ngôn viên của NATO cho biết, danh tính và thông tin chi tiết sẽ được công bố và xác nhận trong đó có nạn nhân thiệt mạng và bị thương bao gồm cả binh lính của quân đội Mỹ.

Trước đó, vào hồi tháng 9, cũng đã có một vụ tấn công gần Bagram khiến một nhân viên của NATO bị thiệt mạng.

IS dùng hàng chục nghìn “hộ chiếu thật” vào châu Âu khủng bố

1-co-quan-bien-phong-chau-au-canh-bao-nhieu-phan-t
Cơ quan Biên phòng châu Âu cảnh báo nhiều phần tử thánh chiến IS sử dụng hộ chiếu thật để vào châu Âu.

Theo báo “Thế giới Chủ nhật” của Đức ngày 20/12 dẫn lời Giám đốc Frontex, ông Fabrice Leggeri cho biết, việc các đối tượng khủng bố có được những tấm hộ chiếu thật có thể gây ra những lo ngại thực sự về an ninh vì chúng có thể trà trộn vào dòng người di cư và khó có thể kiểm soát để vào châu Âu.

Ông Leggeri cũng cho biết: “Việc lấy phôi hộ chiếu thật và điền thông tin giả vào sẽ rất khó phát hiện hơn là một cuốn hộ chiếu giả hoàn toàn”.

Một số cơ quan công quyền ở các thành phố của Syria, Iraq, Libya  đã bị IS chiếm giữ và chúng có được hàng chục nghìn cuốn hộ chiếu thật cũng như máy móc để in ấn giấy tờ thông hành.

Với những cuốn hộ chiếu này, chúng có thể đem bán ra thị trường chợ đen với giá từ 1.000 đến 1.500 USD/cuốn.

Trước đó, tháng 3/2015, từng xuất hiện thông tin, lực lượng IS ở Rakka, miền Đông Syria, đã lấy được 3.800 cuốn hộ chiếu ở nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.