Văn hóa - Giải Trí

"NSƯT Quốc Cơ, Lê Thiện trượt danh hiệu NSND vì không đủ 80% phiếu bầu"

28/07/2022, 17:55
image

Phó vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng đã có chia sẻ liên quan đến việc NSƯT Quốc Cơ, Quốc Nghiệp, Lê Thiện trượt xét duyệt danh hiệu NSND.

Thay đổi cơ chế xét duyệt

Chiều 28/7, tại cuộc họp báo thường kỳ quý II của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), bà Nghiêm Thị Thanh Nguyệt - Phó vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng đã trả lời báo chí xoay quanh việc xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) và Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT).

img

Bà Nghiêm Thị Thanh Nguyệt - Phó vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng

Theo bà Nguyệt, việc xét duyệt các danh hiệu này đã được hội đồng trong các lĩnh vực như sân khấu, âm nhạc... thảo luận công khai dựa trên cơ sở hồ sơ cá nhân được hội đồng cấp tỉnh, thành phố trình lên.

Với danh hiệu NSND, ngoài việc xét theo giải thưởng hoặc xét theo trường hợp đặc biệt là không có giải thưởng thì hội đồng sẽ đánh giá, xét duyệt dựa theo 4 tiêu chí đã quy định.

Cụ thể, ngoài đánh giá tài năng nghệ thuật, các thành viên hội đồng còn thảo luận về quá trình đóng góp và hoạt động nghệ thuật của các cá nhân, trong đó phải là những nghệ sĩ có đóng góp đặc biệt nổi trội có tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa trong từng loại hình ngành nghề nghệ thuật.

Lãnh đạo Vụ Thi đua khen thưởng cho biết sau khi thảo luận, thành viên hội đồng đã bỏ phiếu kín và công bố kiểm phiếu ngay tại hội đồng, tất cả các công việc đều được thực hiện công khai, minh bạch.

"Trước khi kết thúc cuộc họp, hội đồng đã biết kết quả kiểm phiếu và sau khi kết thúc, tất cả thành viên hội đồng đều cảm thấy kết quả bỏ phiếu phù hợp với những đánh giá chung", bà Nguyệt nói và cho biết hội đồng cũng đã trao đổi lại với các nghệ sĩ về lý do chưa đủ tỷ lệ phiếu.

Ngoài ra, cơ chế xét duyệt năm nay thay đổi so với hai đợt xét năm 2015 và 2018. Trong hai đợt xét trước đó, tỷ lệ đồng thuận phải trên 90% số thành viên hội đồng có mặt tại cuộc họp nhưng năm nay, tỷ lệ này giảm còn 80%.

Vì sao NSƯT Quốc Cơ, Quốc Nghiệp trượt danh hiệu NSND?

Về việc 4 NSƯT Quốc Cơ, Quốc Nghiệp, NSƯT Thoại Mỹ và NSƯT Lê Thiện trượt danh hiệu NSND, bà Nguyệt nói rằng, rất khó để nói lý do vì sao 4 nghệ sĩ Quốc Cơ, Quốc Nghiệp, Thoại Mỹ và Lê Thiện không đạt danh hiệu NSND.

img

Anh em NSƯT Quốc Cơ, Quốc Nghiệp

Nhưng kết quả đánh giá cho thấy các trường hợp trên đều không đạt tỷ lệ phiếu đồng thuận trên 80% tổng số thành viên hội đồng có mặt.

Trước câu hỏi nếu có đơn thư kiến nghị về việc xét duyệt danh hiệu này thì hội đồng có được mở lại không, bà Nguyệt cho hay, theo quy định, đơn vị chức năng sẽ tiếp nhận và xử lý các kiến nghị đơn thư trong vòng 2 ngày. Hình thức xử lý là trả lời bằng văn bản và trao đổi cho đến khi thuyết phục được cá nhân, tổ chức đã gửi đơn.

Ngoài ra, Vụ Thi đua khen thưởng sẽ phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn và Cục Điện ảnh theo từng chuyên ngành để cùng xử lý. Việc mở lại hội đồng phải được xem xét dựa trên cấp có thẩm quyền.

"Đây không phải cuộc thi mà là hội đồng xem xét danh dự Nhà nước, vì vậy không có việc phúc khảo. Cũng có những trường hợp có nguyện vọng được xem xét lại nhưng rất cá biệt và cũng không phải cứ có đơn thư là mở lại hội đồng", bà Nguyệt nói.

Trong danh sách 139 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND do Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước đề xuất lên Hội đồng cấp Nhà nước, không có tên NSƯT Lê Thiện, NSƯT Ngọc Khanh (hát bội), NSƯT Thoại Mỹ NSƯT Quốc Cơ, NSƯT Quốc Nghiệp. Trước đó, các nghệ sĩ này đều có tên trong danh sách được TP HCM thông qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.