Điện ảnh

"Quyết tâm chia tay": Đôi khi ta gặp nhau, để dạy cách sống trong khổ đau

07/08/2022, 21:51
image

"Quyết tâm chia tay" là một tác phẩm lộng lẫy và đầy mê hoặc, mà không phải ai cũng làm được như “quái kiệt” Park Chan Wook.

Một câu chuyện tình đặc biệt

"Dạo này hay xảy ra án mạng... Có phải do dạo này trời đẹp không?". Câu thoại mở đầu "Decision to Leave" (tựa Việt: "Quyết tâm chia tay") làm người xem thoạt tưởng được chiêu đãi những màn rượt đuổi, đánh đấm nghẹt thở, kèm combo án mạng ly kỳ, rùng rợn.

Nhưng cuối cùng đó chỉ là vỏ bọc cho một chuyện tình day dứt, bi thương.

img

Hae Joon (Park Hae Il thủ vai) là một cảnh sát, Seo Rae (Thang Duy) là nghi phạm trong vụ án mà chồng cô là nạn nhân. Anh đặt trách nhiệm thực thi công lý là lẽ sống, cô vừa bí ẩn vừa ngạo nghễ thách thức anh phá án.

Anh có một gia đình êm ấm, cô là goá phụ vừa mất chồng... Định mệnh dẫn dắt họ gặp nhau trong một tình cảnh trái ngang như thế.

Nhưng trái tim thì có lý lẽ riêng của nó. Anh sống trong một cuộc hôn nhân mà sự êm ấm được bọc bằng chiếc vỏ trách nhiệm. Cũng vì quá trách nhiệm với công việc, và với mọi thứ, anh thường xuyên mất ngủ đến trầm cảm.

Còn cô phải sống với một ông chồng già bạo lực, kiểm soát tới mức bệnh hoạn.

Quá trình điều tra án, họ dần thấu cảm con người của nhau.

img

Đằng sau vỏ bọc một điều tra viên sắc sảo, kiêu hãnh của anh là một người đàn ông dịu dàng và ấm áp: Anh căn dặn cộng sự phải nhẹ nhàng nhất có thể khi giải thích cho cô - nghi can việc phải khám nghiệm tử thi chồng mình.

Khi phải "giáp lá cà" với tội phạm, anh liên tục kêu gọi đối tượng ngừng chống trả để anh không phải ra đòn; nghiêm khắc khi đồng nghiệp sử dụng vũ lực với... tù nhân. Cuối mỗi tuần trở về nhà, anh lại vào bếp chăm chút từng món ăn cho vợ…

Còn cô, giấu sau sự bình thản, ơ hờ, kể cả khi đối diện với cái chết đầy uẩn khúc của chồng, là một trái tim xúc cảm, mong manh. Dù phải trải qua những tổn thương sâu sắc cả về thể xác, tinh thần, song trong công việc chăm sóc những người già neo đơn, cô đối đãi bằng tất cả sự chân thành, quan tâm, thấu hiểu.

Dẫu biết là trái luân thường đạo lý, nhưng rồi họ cũng không cưỡng nổi lực hút của ái tình.

img

Không cảnh nóng, đụng chạm thể xác cũng gần như không. Những người mê phim ngôn tình đậm chất Hàn Quốc có thể thất vọng vì không thề non hẹn biển, chẳng nắm tay nhau đi khắp thế gian. Đến một câu “anh yêu em” cũng tuyệt nhiên không xuất hiện từ đầu tới cuối…

Nhưng chỉ với một vài sự thay đổi trong thói quen, cảm xúc của nhân vật, một vài hành động, cử chỉ dung dị dành cho nhau, người xem vẫn cảm nhận được sự chân thành, ấm áp, trìu mến, si mê…

Đó là một buổi sáng, anh tới nhiệm sở, vô thức copy câu “chào buổi sáng” cô vừa dành cho anh, khi phát hiện anh ngủ quên trong xe sau cả đêm theo dõi cô.

Là khoảnh khắc anh nhẹ nhàng thoa kem cho cô, xót xa vì đôi tay thô ráp. Là khi anh vụng về nấu món ăn Trung Hoa duy nhất anh biết để cô thay đổi thói quen ăn kem mỗi tối; càm ràm vì cô hút thuốc, nhưng rồi lại dịu dàng đặt điếu thuốc lên môi cô. Là nửa đêm, anh tới trước cửa nhà cô, rụt rè nhắn tin muốn gặp, rồi lại xoá…

Sự ân cần, trân trọng đến nâng niu của anh dành cho cô; sự chia sẻ, thấu hiểu và ngọt ngào của cô dành cho anh được đạo diễn lột tả rất chân thực, tinh tế; khiến người xem dường như quên mất họ đang trong một mối quan hệ ngoài hôn nhân cần lên án.

Thay và đó, là sự đồng cảm với những cảm xúc, kể cả đó là những góc khuất trong tâm tư, tình cảm rất con người…

Điểm sáng của "Quyết tâm chia tay"

Cùng với sự tài hoa của đạo diễn, lối diễn xuất của Thang Duy và Parke Hea II trong "Quyết tâm chia tay" đã thực sự chạm đến trái tim của người xem.

Chỉ một ánh nhìn, một khoé cười, diễn viên người Trung Quốc đã lột tả được một cô gái vừa bí ẩn vừa thuần khiết, vừa can trường lại vừa yếu đuối mà người đàn ông nào cũng muốn được khám phá, che chở. Còn Park Hae Il cũng khắc họa được một cảnh sát Hae Joon quyết liệt mà dịu dàng, đắm đuối mà khắc khoải trong mối tình ngang trái...

img

Cũng chỉ có thể yêu đến quên bản thân, anh mới chấp nhận đánh mất lòng kiêu hãnh của một người coi công lý là lẽ sống – khi phát hiện ra chân tướng sự thật. Vì yêu, anh đã quyết định rời xa cô, cũng là để bảo vệ cô…

Quyết tâm chia tay là một lẽ, đăng xuất cô khỏi trái tim là một thử thách đau đớn đến vỡ vụn. Còn với cô, sau khi đã mất anh, cô càng nhận ra mình yêu anh đến nhường nào. Cô vô thức sao chép những thói quen của anh, lặng lẽ dõi theo anh; lấy một người đàn ông không yêu chỉ để quên một người đàn ông không thể quên…

Nhưng ai biết “khi cố quên là khi lòng còn nhớ thêm” người ơi. Để rồi, khi vô tình gặp nhau nơi đỉnh núi mù sương, sóng tình đã cố chôn vùi lại cuồn cuộn đổ về.

Số phận oan nghiệp lại một lần nữa tìm đến họ khi người chồng mới của cô lại bị sát hại dã man. Chỉ có điều, lần này, thay vì tính toán đường đi nước bước để chạy tội, cô lại lau dọn sạch sẽ hiện trường, chỉ vì biết anh sợ mùi máu. Chấp nhận trở thành nghi phạm số 1, với cô còn là “bởi như vậy em có thể được anh theo dõi. Đây là cách duy nhất để em được gặp anh”.

Trong vụ án mạng của người chồng đầu tiên, anh sẵn sàng đánh mất bản thân, rời xa cô, để bảo vệ cô. Còn lần này, cô vì bảo vệ anh mà dàn dựng thêm một vụ giết chồng và chọn cách xa anh, mãi mãi!

"Đôi khi ta gặp nhau, để dạy nhau cách sống trong khổ đau...”, dường như là chuyện tình của họ. Không, đâu chỉ dạy nhau cách sống trong khổ đau, họ còn dạy nhau cách sống trong hạnh phúc. Dẫu có ngắn ngủi, nhưng đó là thứ chân tình, chân ái mà ai cũng muốn một lần được nếm trải trong đời.

img

Xuyên suốt "Quyết tâm chia tay", điểm sáng rõ nét nhất còn là những góc quay vô cùng đặc biệt và cách thức thể hiện nội dung sáng tạo và thú vị.

Phim sử dụng linh hoạt các góc quay cận mặt và đại cảnh để thể hiện tính ẩn dụ và miêu tả tâm trạng nhân vật. Màu sắc được lựa chọn và thay đổi theo dụng ý của các nhà làm phim mang đến nhiều sự liên tưởng hay ho cho người xem.

Âm nhạc được phim sử dụng khá phù hợp, đặc biệt những đoạn nhạc giao hưởng cổ điển càng khiến cho tình tiết phim thêm phần bí hiểm và khó đoán.

Có một điều không thể chối cãi, "Quyết tâm chia tay" không hề có một thông điệp rõ ràng nào nhưng ai cũng nhìn thấy mình, những người xung quanh mình trên màn ảnh. Đó là sự lộng lẫy và sức mê hoặc không phải ai cũng làm được như “quái kiệt” Park Chan Wook.

"Quyết tâm chia tay" ra rạp tại Việt Nam từ ngày 15/7/2022. Doanh thu của phim đạt hơn 4,7 tỷ đồng, theo Box Office Vietnam.

Bộ phim từng giúp đạo diễn Park Chan Wook nhận giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 75. Cũng tại LHP danh giá này, phim nhận về 5 phút vỗ tay, là câu chuyện có nhiều ẩn dụ và diễn biến bất ngờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.