Bất động sản

"Thuốc" nào chữa "bệnh" thiếu chỗ để ô tô nhà chung cư?

31/05/2022, 19:00

Các điểm đỗ xe hiện nay chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu, 90% còn lại chủ phương tiện phải tự lo như gửi ở cơ quan, trường học, hè phố...

Thiếu chỗ, xe tràn xuống lòng đường, hè phố

Theo quy định, cứ 100m2 diện tích sử dụng nhà ở thương mại bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe và 12m2 đối với nhà ở xã hội.

Thế nhưng, trong vài năm trở lại đây, tốc độ đô thị hóa ở Hà Nội diễn ra nhanh chóng. Chung cư mọc lên như "nấm", kéo theo đó là quá tải về hạ tầng bãi đỗ xe ô tô dẫn đến người dân tận dụng lòng đường, vỉa hè làm bãi đỗ.

Ghi nhận của PV tại chung cư Hateco Xuân Phương, Q.Nam Từ Liêm, đoạn đường QL 70 chạy qua cổng dự án, mỗi chiều đến, phần vỉa hè, lòng đường "biến" thành bãi đỗ xe. Những chiếc xe lớn, xe bé nối đuôi nhau xếp dọc trục đường, che khuất tầm nhìn xe chạy trên đường và xe từ trong dự án ra, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

img

Cư dân chung cư Anland Lakeview yêu cầu bổ sung bãi đỗ xe

Tương tự tại chung cư chung cư Đại Kim Building, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai. Do thiếu bãi đỗ xe ô tô, người dân sống tại đây chầy chật tìm chỗ gửi xe cách nhà ở đến gần cây số. Chị N.T.N.A., chia sẻ, chị phải gửi xe ngoài cách nhà khoảng 700m. Nguyên nhân là do bãi gửi xe cho cư dân đã hết chỗ.

"Có xe ô tô mà không khác gì đi xe máy, thay đổi thời tiết vẫn phải "đội" nắng mưa đi lấy xe. Hôm nào mưa to về nhà vẫn ướt như chuột lột. Đấy là chưa nói 700m thôi nhưng đường bẩn, về vẫn dính đủ bùn đất".

Hay như tòa nhà Gemek Tower (trên đường Lê Trọng Tấn, Hoài Đức, Hà Nội) có 4 tòa nhà A1,2 và B1,2 với tổng số gần 1.000 căn hộ nhưng chỉ có một tầng hầm để xe ôtô (hơn 200 chỗ) và một tầng hầm để xe máy. Do cư dân mua xe ôtô ngày càng tăng trong khi tầng hầm của tòa nhà không đáp ứng đủ nên phía đơn vị vận hành phải mở bãi xe tạm ở cạnh chung cư. Dù có mái che và giá cả thấp hơn nhưng nhiều người dân không mặn mà do phải đi bộ một đoạn dài.

Đặc biệt, mới đây, cư dân chung cư Anland Lakeview (khu đô thị mới Dương Nội, phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội) xuống đường căng băng rôn đề nghị chủ đầu tư, Tập đoàn Nam Cường bổ sung bãi đỗ xe.

Sớm khắc phục sự "lệch pha" giữa quy định và thực tiễn

Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, các điểm đỗ xe hiện nay chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu, 90% còn lại chủ phương tiện phải tự lo như gửi ở cơ quan, trường học, hè phố.

Trong khi đó, Đại diện quận Hoàng Mai cho rằng, việc thiếu bãi đỗ xe tại chung cư chính là nguyên nhân "mọc" lên các bãi trông giữ tự phát tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ, mất trật tự, an ninh xã hội...

Chia sẻ với PV Báo Giao thông về thực trạng này, kiến Trúc sư Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty thiết kế Twin Tower cho hay, TP Hà Nội khuyến khích các dự án nhà ở, kể cả nhà ở xã hội, tái định cư nghiên cứu bổ sung diện tích tầng hầm, bảo đảm đáp ứng đủ chỗ đỗ xe cho nhu cầu của bản thân công trình theo quy định.

Song, điều này lại không được các nhà đầu tư mặn mà, bởi giá thành đầu tư xây dựng 1 tầng hầm gần bằng 2 tầng nổi. Nếu thu hồi vốn bằng cách tính vào giá bán chung cư thì chẳng khác nào chủ đầu tư tự cắt bỏ lợi thế của mình so với dự án cùng hạng, còn nếu thu hồi vốn bằng phí trông giữ thì không biết đến khi nào mới đủ chi phí đầu tư.

Còn KTS Nguyễn Huy Khanh - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam (Bộ Xây dựng) hiện nay đang có sự “lệch pha” giữa quy định và thực tiễn. Nhu cầu gửi xe, đỗ xe cao hơn rất nhiều so với tính toán của các nhà quy hoạch. Bên cạnh đó, số lượng các căn hộ có diện tích 65m2 -75m2 chiếm tỷ lệ lớn, tức là 100m2 sàn nhà bằng 1,7 căn hộ. Ngoài ra, việc tính toán không gian tĩnh phía ngoài công trình chưa chặt chẽ.

Do đó ông Khanh cho rằng, cần rà soát giao thông tĩnh, các chỗ đỗ xe trong khu đô thị để điều chỉnh hợp lý. Phải nâng tiêu chuẩn, chỗ đỗ xe phải được tính toán và quy hoạch chi tiết trên tổng thể mặt bằng, có như vậy quy chuẩn mới sát với thực tế.

Trong khi đó, giám đốc một doanh nghiệp bất động sản cho rằng, trước tiên cần có cơ chế đặc thù cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển bãi đỗ xe mini cho nội bộ cư dân như: Miễn phí tiền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với đất phát triển hạ tầng bãi đỗ xe. Quy hoạch đồng bộ và nâng tỷ lệ đất dành cho bãi đỗ xe. Áp dụng công nghệ hiện đại để nâng giá trị khai thác tối ưu như bãi đỗ xe nhiều tầng, bãi gửi xe nâng... Bài toán dài hạn vẫn là quy hoạch có tầm nhìn, phù hợp với tốc độ phát triển giao thông đô thị, phát triển giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân thay vì tăng phương tiện cá nhân như hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.