Thị trường

"Vương quốc khoai lang" chuẩn bị xuất lô hàng đầu tiên sang Trung Quốc

14/02/2023, 20:22

Song song việc chuẩn bị cho lô hàng đầu tiên xuất chính ngạch sang Trung Quốc, “vương quốc khoai lang” cũng lên kế hoạch để tăng diện tích.

Ngày 14/2, ông Nguyễn Văn Liêm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong tháng 3 hoặc chậm là tháng 4 năm nay, lô khoai lang tím đầu tiên của huyện Bình Tân sẽ đến thị trường Trung Quốc bằng đường chính ngạch.

img

Nông dân huyện Bình Tân thu hoạch khoai lang.

“Với diện tích khoai hiện tại, để xuất khẩu lô đầu tiên sang Trung Quốc là không thành vấn đề. Song song với việc chuẩn bị cho lô hàng này, chúng tôi cũng đã lên kế hoạch để tăng diện tích vùng trồng.

Việc này cần thời gian, nhất là để bà con thu hoạch xong những đợt hoa màu ngắn ngày. Hơn nữa vùng trồng cũng phải được phía Trung Quốc khảo sát và cấp mã số”, ông Liêm nói.

img

Cùng với việc chuẩn bị cho lô hàng đầu tiên xuất chính ngạch sang Trung Quốc, Vĩnh Long cũng đang lên kế hoạch để tăng diện tích vùng trồng khoai.

Huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long được mệnh danh là “vương quốc khoai lang”. Bởi khoai lang tím là cây trồng chủ lực kinh tế của địa phương trong một thời gian dài. Loại nông sản này trước nay ngoài một phần nhỏ tiêu thụ trong nước, phần lớn được xuất sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch.

Sau 2 năm bị dịch bệnh bủa vây, giá khoai lang chạm đáy, có thời điểm chỉ còn trên dưới 1.000 đồng/kg. Người dân trồng khoai không có lời mà còn lỗ nặng.

img

Ruộng khoai của nông dân huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long.

Trước tình cảnh đó, người dân xứ này bỏ trồng khoai khiến diện tích từ trên 10.000 héc-ta xuống còn vài trăm héc-ta. Thay vì trồng khoai, nông dân chuyển sang trồng những loại hoa màu ngắn ngày hoặc cây ăn trái.

Với nỗ lực của Bộ NN&PTNT, và UBND tỉnh Vĩnh Long, tháng 11/2022, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư với Bộ NN&PTNT, đồng ý cho khoai lang Việt Nam được xuất sang thị trường nước này bằng đường chính ngạch. Với việc Nghị định thư được ký kết, giá trị khoai lang sẽ tăng cao và trở lại thời hoàng kim.

img

Người trồng khoai vì lỗ nặng đã chuyển sang những loại cây trồng khác. Việc phục hồi lại diện tích khoai, cần phải có thời gian.

Đây là thông tin vui cho nông dân trồng khoai lang ở Việt Nam, đặc biệt là nông dân ở huyện Bình Tân - “vương quốc khoai lang” ở miền Tây.

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT Vĩnh Long, hiện nay giá khoai lang tím khoảng 12.000 - 13.000 đồng/kg, phần lớn tiêu thụ trong nước, cung cấp cho các công ty làm khoai lang sấy. Riêng giá khoai lang giống đạt chuẩn cao hơn và đang được Sở thu mua để phục vụ cho việc tăng diện tích trồng trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.