Thời sự Quốc tế

"Xét nghiệm" 72 giờ/lần - nỗi lo hậu phong tỏa của người dân Thượng Hải

Theo quy định, người dân Thượng Hải phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 sau mỗi 72 giờ để có thể được tới các địa điểm công cộng.

Cứ 3 ngày phải xét nghiệm/lần, chờ tới 4-5 giờ mới đến lượt

Người dân Thượng Hải vừa trải qua giai đoạn phong tỏa kéo dài 2 tháng để phòng dịch Covid-19 và chính thức được quay trở lại với nhịp sống bình thường từ 1/6.

Tuy nhiên, người dân nơi đây vẫn mất hàng giờ chờ đợi xét nghiệm Covid-19 tại các điểm xét nghiệm tập trung và phải có kết quả xét nghiệm âm tính để được tới các khu vực công cộng.

Dù thành phố đã dỡ bỏ quy định phong tỏa từ 1/6, người dân Thượng Hải vẫn cần chứng minh có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 72 giờ để được vào trung tâm thương mại, văn phòng hay sử dụng các phương tiện công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt.

img

Một người đàn ông xét nghiệm Covid-19 tại điểm xét nghiệm ở quận Lujiazui, Thượng Hải ngày 2/6. Ảnh - Reuters

Giới chức Thượng Hải đã lập 15.000 điểm xét nghiệm cũng như huấn luyện hàng nghìn nhân viên y tế lấy mẫu dịch họng cho người dân.

Tuy nhiên, tình trạng hàng dài người xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 vẫn khá phổ biến tại thành phố trong hai ngày 1-2/6. Một số người dân cho biết họ đã xếp hàng chờ xét nghiệm suốt 2 giờ. Thậm chí có người đăng lên mạng xã hội cảnh báo về việc có thể phải chờ tới 4-5 giờ.

“Tôi thoát khỏi cơn ác mộng phong tỏa chỉ để bước vào cơn ác mộng chứng minh kết quả xét nghiệm PCR trong vòng 72 giờ”, một người dân Thượng Hải giấu tên cho hay.

Một người khác cho rằng quá trình xét nghiệm này khá bất tiện, nhưng cũng chỉ nhằm mục đích tốt cho mọi người.

Các thành phố khác tại Trung Quốc bao gồm thủ đô Bắc Kinh, Thâm Quyến cũng đặt ra các yêu cầu tương tự về việc xét nghiệm đối với người dân trong bối cảnh Trung Quốc vẫn theo đuổi chính sách Zero Covid.

Xuất hiện nhiều ca nhiễm cộng đồng chỉ 3 ngày sau khi dỡ phong tỏa

Theo Reuters, nhiều người dân Thượng Hải lo ngại về khả năng thành phố có thể phải tái áp đặt biện pháp phong tỏa.

Ngày 2/6, một đoạn video chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy đám đông người dân tìm cách rời khỏi trung tâm thương mại International Finance Centre (IFC) ở quận tài chính Lujiazui, Thượng Hải sau khi trung tâm tạm thời không cho người dân ra vào - biện pháp thường được các khu vực công cộng tại Trung Quốc áp dụng khi phát hiện ca mắc Covid-19.

Sau đó, IFC ra thông báo cho biết đã mở cửa trở lại vào 12h30 sau khi thực hiện khử khuẩn toàn bộ cơ sở. Tuy nhiên, thông báo không nêu chi tiết về việc có phát hiện ca mắc Covid-19 tại đây hay không. IFC cũng chưa phản hồi yêu cầu cung cấp thêm thông tin từ phía Reuters.

Tính đến ngày 3/6, ba ngày sau khi chính thức dỡ bỏ phong tỏa, giới chức y tế Thượng Hải phát hiện 7 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, cho thấy thách thức trong việc ngăn chặn biến chủng Omicron lây lan tại một trong những thành phố đông dân nhất thế giới.

Các ca lây nhiễm mới trong cộng đồng được ghi nhận tại các quận Phố Đông, Jing’an, trong đó có 3 ca có triệu chứng. 26 trường hợp tiếp xúc gần với các ca dương tính đã được yêu cầu cách ly, trong đó 21 người đã cho kết quả xét nghiệm âm tính với biến chủng Omicron.

Người dân hai khu dân cư tại Phố Đông và hai khu nhà phức hợp ở Jing’an được yêu cầu cách ly trong nhà 14 ngày.

Ông Wu Jinglei, quan chức y tế Thượng Hải, cho biết thành phố đã bước vào giai đoạn tập trung vào khôi phục đời sống và hoạt động kinh doanh nhưng vẫn đối mặt với nguy cơ các ca nhiễm xuất hiện trở lại. Do đó, theo ông Wu, thành phố cần bám sát chính sách Zero Covid để loại bỏ virus Corona khỏi cộng đồng.

Ngày 2/6, Nhật báo Nhân dân, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, có bài bình luận khẳng định chính sách Zero Covid là phù hợp nhất với tình hình Trung Quốc và khẳng định công cuộc chống dịch của thành phố Thượng Hải đã đạt kết quả khi cuộc sống trở lại bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.