Y tế

4 ca mới ở TP.HCM di chuyển phức tạp, có 2.300 người liên quan

03/12/2020, 21:30

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu lãnh đạo quận, huyện phải chịu trách nhiệm khi để người cách ly ra khỏi nhà.

img

Cơ quan y tế vệ sinh khử khuẩn tại gia đình và cơ quan làm việc.

Chiều 3/12, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, TP.HCM chỉ có 4 ca mắc Covid-19 mới nhưng các ca bệnh này đều có lịch sử di chuyển rất phức tạp, số người tiếp xúc gần và tiếp xúc với người tiếp xúc gần là trên 2.300 trường hợp.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, TP đã lấy mẫu xét nghiệm cho 2.196 trường hợp có liên quan đến 4 bệnh nhân trong đó 3 ca từ cộng đồng. Hiện tình trạng sức khỏe của 4 ca này đều ổn định, chỉ riêng bệnh nhân 1342 (tiếp viên Vietnam Airlines) có triệu chứng mệt mỏi, đau họng, ho.

Ông Bỉnh cho biết thêm, số người tiếp xúc gần và tiếp xúc với người tiếp xúc gần lên đến 2.344 trường hợp. Trong đó đã có 2.196 được lấy mẫu xét nghiệm, 852 trường hợp F1 thì 849 trường hợp âm tính, 3 trường hợp dương tính, 1.344 mẫu F2 có kết quả âm tính, số còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm.

Được biết, Sở Y tế TP.HCM đã thông báo khẩn cho người dân về những địa điểm tiếp xúc của các bệnh nhân để tìm kiếm người tiếp xúc, thông bảo với ngành y tế để được tư vấn về y tế, xét nghiệm kiểm tra và cách ly theo quy định.

Hiện TP xác định những địa bàn quận huyện có liên quan gồm quận 1, 3, 6, 10, 11, Phú Nhuận, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú, 3. Mở rộng điểu tra truy vết, tìm kiếm tất cả những địa điểm đi lại và người có tiếp xúc với các BN (F1, F2).

img

Khu vực để xe, các nơi công cộng tăng cường kiểm tra phòng dịch Covid -19 lây lan.

Cách ly tập trung tại cơ sở của quận, huyện đối với tất cả các trường hợp F1. Cách ly tại nhà đối với F2 trong khi chờ kết quà xét nghiệm của F1. Cách ly tại nhà và xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ nhân viên, bảo vệ, người giữ xe của trung tâm Anh ngữ, người phục vụ ở quán cà phê, karaoke... Tổ chức xét nghiệm kiểm tra trên diện rộng cho người tiếp xúc gần, người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2).

Thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các quy định về cách ly và quản lý y tế sau cách ly, xét nghiệm cho người nhập cảnh theo quy định, quản lý, giám sát chặt chẽ việc tổ chức cách ly tại các khu vực được chỉ định làm khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Cũng như sàng lọc tất cà trưởng hợp viêm đường hô hấp, nghi nhiễm, đặc biệt ở những địa điểm bệnh nhân từng đi qua để phát hiện kịp thời người bệnh, ông Bỉnh nói.

Kết thúc họp báo, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu người đứng đầu quận, huyện phải chịu trách nhiệm khi để người cách ly ra khỏi nhà, không khoán cho cấp dưới. Kiểm tra việc thực hiện cách ly tại các khu vực được chỉ định làm khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân để xảy ra các sai phạm làm dịch Covid-19 xâm nhập, nhiễm trong cộng đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.