Văn hóa - Giải Trí

40 sắc phong Việt bị mất cắp được rao bán ở Trung Quốc, chủ tịch xã nói gì?

12/04/2023, 18:20

Chủ tịch UBND xã Dị Nậu (Phú Thọ) đã có phản hồi liên quan đến thông tin 40 sắc phong tại Đền Quốc tế bị mất cắp, nay được rao bán ở Trung Quốc.

Ngày 12/4, ông Nguyễn Hồng Minh – Chủ tịch UBND xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ đã có phản hồi với Báo Giao thông về thông tin nhiều sắc phong tại Đền Quốc tế, thuộc địa bàn xã đang được rao bán đấu giá ở Trung Quốc.

img

Sắc phong ở Đền Quốc tế (Phú Thọ) được rao bán trên trang web của Trung Quốc

Theo đó, ông Minh cho biết, cùng ngày, xã Dị Nậu đã gửi Văn bản báo cáo số 30/BC-UBND đến UBND huyện Tam Nông, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tam Nông về thông tin sắc phong của di tích lịch sử Quốc gia Đền Quốc tế bị rao bán công khai trên mạng ở Trung Quốc.

"Xã Dị Nậu đã báo cáo đến UBND huyện Tam Nông, Công an huyện, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tam Nông chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác minh, điều tra giúp xã Dị Nậu sớm nhận tìm ra, nhận lại được số sắc phong đã bị mất", ông Minh nói.

Báo cáo số 30 của xã Dị Nậu nêu rõ, ngày 11/4, trên một nhóm Facebook có bài viết của tác giả Trần Ngọc Đông thu hút sự quan tâm theo dõi của cán bộ, nhân dân trong địa phương.

Nội dung bài viết của tác giả Trần Ngọc Đông thể hiện: Đau xót khi sắc phong của Đền Quốc tế (xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) bị đánh cắp năm 2021 và nhiều sắc phong của các làng xã Việt Nam được rao bán công khai trên mạng ở Trung Quốc. Sản phẩm được bán với hình thức đấu giá vào ngày 22/4/2023, với giá khởi điểm từ 2.800 - 3.500 Nhân dân tệ (tương đương 10 - 12 triệu đồng).

Thông tin thêm về sự việc, ông Nguyễn Hồng Minh cho biết khi nhận được thông tin ông cũng khá bất ngờ.

Bởi, vào tháng 5/2021, trên địa bàn xã đã xảy ra vụ trộm tại Đền Quốc tế. Kẻ trộm đã đột nhập và dùng xà beng phá két sắt, sau đó lấy đi 40 sắc phong và nhiều sách cổ. Đây đều là những cổ vật có giá trị về mặt văn hóa, lịch sử.

img

Báo cáo của UBND xã Dị Nậu về việc sắc phong cổ của Đền Quốc tế rao bán trên mạng xã hội

Liên quan tới thông tin đấu giá số đạo sắc phong này, ông Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết với Tiền phong rằng, Bộ đã nắm được thông tin đấu giá.

"Bộ VH,TT&DL giao cơ quan chuyên môn thông báo cho các địa phương xác minh thông tin các đạo sắc phong", ông Cương cho hay.

Theo ghi nhận, các sắc phong đang được ra rao bán đấu giá trên trang web của Công ty đấu giá Thượng Hải Dương Minh, trụ sở ở Thượng Hải, Trung Quốc (www.yangminhauction.com). Trên trang này hiện đang rao bán 98 sắc phong, đều thuộc triều Nguyễn từ thế kỷ 17 cho đến thế kỷ 20.

img

Hàng năm vào ngày mùng 4 tháng Giêng, nhân dân xã Dị Nậu tổ chức lễ hội nhằm tri ân công đức các bậc tiền nhân

Đền Quốc tế, còn gọi là Đền Thượng nằm trên đỉnh gò Trạm Lĩnh, hướng chính Tây, nhìn thẳng về dãy núi Kiêu Biền xanh thẳm. Đền được xây dựng kiến trúc theo kiểu chữ nhị (=), hiện còn lại hai tòa tiền tế và đại bái.

Ngôi đền đã tồn tại hơn hai thiên niên kỷ (2.300 năm). Nơi đây vẫn còn lưu giữ nhiều di vật phong phú và quý hiếm như: Ngai thờ, án gian, kiệu bát cống, kinh sách, sắc phong… phản ánh nghệ thuật điêu khắc gỗ cổ tinh xảo từ thời Lê.

Đáng chú ý là kiệu bát cống với kỹ thuật đục bong, chạm nổi, chạm thủng điêu luyện, đường nét tinh tế, được sơn son, thếp vàng.

Ngoài ra, còn có các sắc phong của các triều đại cho các đức Thánh Thần, trong đó sắc phong cổ nhất còn giữ được là sắc phong của vua Lê Chân Tông (hiệu Phúc Thái) đã tấn phong cho ngài Cao Sơn “Linh ứng đại vương” vào ngày 17/7 năm Ất Dậu (1645).

Ngày 22/9/1992 Đền Quốc tế được Bộ VH,TT&DL cấp bằng công nhận là “Di tích lịch sử văn hóa” cấp Quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.