Chất lượng sống

400 nghìn hộ dân nghèo hóa vì gánh nặng viện phí

27/04/2016, 18:35

Chi từ tiền túi của hộ gia đình Việt Nam cho y tế cao hơn gấp 3 lần trung bình thế giới.

tang-vien-phi

Người dân Việt Nam phải bỏ tiền túi chi phí cho y tế cao gấp 3 lần trung bình thế giới. Ảnh minh họa

Đó là kết quả nghiên cứu từ báo cáo “Gánh nặng chi phí cho y tế từ tiền túi và bảo vệ tài chính tại Việt Nam 1992 - 2014”, trung bình mỗi hộ gia đình Việt Nam tốn 16 USD/tháng cho chi phí y tế. Đây là các khoản tiền mà hộ gia đình phải trả vào thời điểm họ sử dụng dịch vụ y tế, bao gồm các loại phí: Khám, thuốc, giường bệnh, xét nghiệm... Chi phí này không bao gồm tiền đi lại, bồi dưỡng, phí mua bảo hiểm và các khoản được BHYT chi trả.

Theo GS.TS Hoàng Văn Minh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y tế Công cộng, trong gần 20 năm qua, tổng chi cho y tế tại Việt Nam đã tăng từ 5,2% GDP lên 6,9% GDP (tương đương 190 nghìn tỷ đồng). Mặc dù được hỗ trợ chi từ nhiều nguồn nhưng tỷ lệ chi từ tiền túi của hộ gia đình vẫn chiếm tới 54,8%, cao hơn mức trung bình của các nước có thu nhập trung bình thấp và gấp 3 lần trung bình thế giới.

Theo PGS.TS Hoàng Văn Minh, điều này dẫn đến hệ lụy gánh nặng chi phí y tế của người dân. Thực tế này khiến khoảng 400 nghìn hộ gia đình bị nghèo hóa sau khi chi trả chi phí y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.