Thời sự Quốc tế

400.000 người phản đối Tổng thống đắc cử rời văn phòng khỏi Nhà Xanh

Hơn 400.000 người đã ký 2 đơn kiến nghị phản đối quyết định rời văn phòng khỏi Nhà Xanh của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol.

“Nhiệm kỳ tổng thống chỉ có 5 năm… Người dân không thể chấp nhận chi hàng tỷ won tiền thuế cho văn phòng của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol chỉ cho nhiệm kỳ 5 năm của riêng ông”, theo nội dung một đơn kiến nghị đăng trên trang web văn phòng tổng thống Hàn Quốc hiện đã nhận được hơn 300.000 chữ ký ủng hộ.

Một đơn kiến nghị khác cũng được đăng trên trang web này nhận được hơn 100.000 chữ ký, đưa ra lập luận việc chuyển văn phòng không giúp tổng thống kết nối dễ dàng hơn với người dân theo như lý do ông Yoon đưa ra.

img

Nhà Xanh - nơi ở và làm việc của các tổng thống Hàn Quốc trong hơn 70 năm qua. Ảnh - Koreaherald

Hai đơn kiến nghị được đăng lên hôm 17/3. Theo quy định, cơ quan này phải phản hồi đơn kiến nghị đạt từ 200.000 chữ ký trở lên trong vòng 30 ngày.

Tại cuộc họp báo ngày 20/3, Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol cho biết ông sẽ chuyển Văn phòng Tổng thống khỏi Nhà Xanh sang trụ sở Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và sẽ làm việc tại đây ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức (10/5).

Nếu được thực hiện, đây sẽ là lần đầu tiên một tổng thống Hàn Quốc thực hiện việc chuyển văn phòng và nơi ở kể từ khi Chính phủ Hàn Quốc thành lập năm 1948.

Quyết định của ông Yoon đã vấp phải một số ý kiến chỉ trích liên quan tới các vấn đề về chi phí và an ninh. Thậm chí, một số chính trị gia đối lập cho rằng ông Yoon đưa ra quyết định trên là vì yếu tố phong thủy.

Các nghị sĩ đối lập chỉ trích việc ông Yoon không giải thích rõ ràng lý do đưa ra quyết định chuyển văn phòng làm việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.