Y tế

5 năm nghiện game online, nam thanh niên nhập viện vì rối loạn tâm thần

24/07/2023, 17:03

Theo các bác sĩ Viện Sức khỏe tâm thần, khi trẻ dùng internet quá 4 tiếng/ngày, ngoài việc học, thì cần nghĩ tới bệnh nghiện internet.

Nghiện game online không dễ điều trị

Nam thanh niên têm P.M.Q (22 tuổi (Hà Nội) được người nhà đưa đến Viện Sức khỏe tâm thần, BV Bạch Mai vì tính tình thay đổi, dễ cáu gắt, ngủ ít và chơi game rất nhiều.

Theo chia sẻ của mẹ Q, em vốn là sinh viên Khoa Công nghệ sinh học của trường Đại học Mở. Cha mẹ ly hôn từ khi Q còn học lớp 7, hiện tại Q đang ở cùng với mẹ. Kinh tế gia đình ở mức trung bình. Vì gia đình đổ vỡ nên Q được mẹ rất chiều chuộng.

img

Bác sĩ trò chuyện với một bệnh nhân nghiện internet đang điều trị tại Viện Sức khỏe tâm thần, BV Bạch Mai.

Khi hôn nhân cha mẹ tan vỡ cũng là lúc Q bắt đầu chơi game online, ban đầu chỉ là được bạn bè rủ chơi cùng, sau đó Q lấy đó giải tỏa căng thẳng học tập và quen nhiều bạn bè hơn. Dần dần, Q mải mê chơi game với trung bình 10-12 tiếng/ngày, thậm chí em còn bỏ bữa hoặc chỉ ăn uống qua loa như mỳ tôm hay nước tăng lực.

Từ khi thi đỗ đại học, Q chuyển lên ở trọ cùng với các bạn nên mẹ không còn giám sát và đôn đốc Q được như trước. Giáo viên ở trường chú ý đến các biểu hiện của Q nên đã gọi điện báo cho gia đình. Mẹ đưa Q vào BV Tâm thần Trung ương hai đợt, đợt 1 kéo dài 6 tháng và đợt 2 là 3 tháng, không rõ chẩn đoán và điều trị, bệnh thuyên giảm ít.

Khoảng hai tuần nay, bị mẹ thu máy tính, không cho chơi game online, Q cáu gắt, có lúc chửi bới lại mẹ, bồn chồn bứt rứt, cả ngày chỉ nghĩ cách có máy tính để chơi game, thậm chí trốn ra ngoài các quán để có máy chơi cùng các bạn.

Theo thống kê của Viện Sức khỏe tâm thần, BV Bạch Mai, bệnh nhân ở nhóm 10-24 tuổi chiếm 43% điều trị nội trú về nghiện internet, nghiện game online.

Hai ngày trước vào viện, bệnh nhân bồn chồn, cáu gắt nhiều, đêm ngủ rất ít chỉ khoảng 2-3 tiếng/đêm, ăn uống kém.

Chia sẻ về bệnh nhân này, ThS Nguyễn Thành Long, Phòng M7, Viện Sức khỏe tâm thần, BV Bạch Mai cho biết: “Q được chẩn đoán mắc hội chứng nghiện game online, kèm rối loạn cảm xúc hành vi, rối loại giấc ngủ.

Sau hơn hai tuần điều trị, Q tỉnh táo, cảm xúc hành vi ổn định hơn, giảm thời gian dùng điện thoại, máy tính dưới 2 tiếng/ngày và được xuất viện điều trị ngoại trú.

Tuy nhiên, nguy cơ tái nghiện game online cao nếu gia đình không phối hợp tốt trong việc điều trị, tạo môi trường tốt cho bệnh nhân tránh xa internet, game online”.

Trẻ dùng internet quá 4 giờ/ngày, cha mẹ lưu ý

Chiều 24/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, BSCKII Bùi Nguyễn Hồng Bảo Ngọc, Phó phòng Sử dụng chất và y học hành vi (M7), Viện Sức khỏe tâm thần, BV Bạch Mai chia sẻ: “Internet là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của nhiều người. Con người sử dụng nó để gửi tin nhắn, đọc tin tức, tìm kiếm thông tin, kinh doanh… Tuy nhiên, việc lạm dụng dẫn tới nghiện internet”.

Trong nghiện internets được phân thành 5 nhóm: Nghiện tình dục trên mạng; nghiện quan hệ trên mạng thường bắt đầu ở lứa tuổi thanh niên; nghiện cờ bạc, mua sắm trực tuyến... thường ở độ tuổi 18+ và trung niên; quá tải thông tin, nghiện game hay bắt gặp ở độ tuổi vị thành niên từ 12-17 tuổi, sau đó tiến triển kéo dài sau này.

BS Ngọc cho biết thêm, các yếu tố thúc đẩy nghiện game thường thấy ở tuổi thanh thiếu niên là do sự phát triển tâm sinh lý muốn trở thành người lớn, muốn được tôn trọng, song bố mẹ giáo dục bằng roi vọt hay áp đặt, trẻ thấy cô đơn, bất mãn, chán nản tìm đến hơi game như một cách thể hiện bản thân và cảm xúc. Ngoài ra, thiếu địa điểm vui chơi; trẻ tự ti về bản thân; Sức hấp dẫn của trò chơi điện tử; Môi trường xung quanh có nhiều người chơi game online...

Theo BS Ngọc, để phát hiện sớm trẻ nghiện game online, cần lưu ý đến thời gian trẻ sử dụng internet. Thời gian sử dụng không quá 2 tiếng/ngày nghỉ và 1 tiếng/ngày bình thường không tính thời gian dùng vào việc học tập. Nếu 4 tiếng phải nghĩ đến vấn đề bệnh lý, nhất là khi thấy trẻ giảm các hoạt động khác như mối tương tác xã hội, thể dục thể thao, sụt giảm kết quả học tập...

Để điều trị nghiện internet, nghiện game online, theo BS Ngọc, bệnh viện dùng liệu pháp hành vi, liệu pháp tâm lý và điện trị liệu giúp tâm lý và hành vi của bệnh nhân, bên cạnh việc sử dụng thuốc. Đáng nói, bệnh nhân nghiện internet, game online thường kèm các bệnh lý rối loạn cảm xúc, rối loạn hành vi… khiến việc điều trị phức tạp, kéo dài và khả năng tái nghiện cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.