Bạn cần biết

5 sai lầm của các bà mẹ khiến trẻ hay ốm vào mùa lạnh

18/10/2017, 10:36

Nhiều việc làm của các bà mẹ tưởng chừng như tốt cho trẻ nhưng ngược lại nó còn gây ra những tác hại xấu.

5-sai-lam-cham-soc-cua-me-khien-tre-om-yeu-hon-vao

Sai lầm của các bà mẹ khiến con thêm ốm yếu vào mùa lạnh.

1. Ủ ấm bé quá mức

Dù trẻ sơ sinh có thân nhiệt thấp hơn người lớn và cần được giữ ấm, nhưng không có nghĩa là bé cần được ủ ấm quá mức, việc này thậm chí còn có thể gây bệnh cho bé, bởi bé chưa thể tự điều hòa thân nhiệt của mình nên rất dễ bị tác động bởi các yêu tố bên ngoài, ủ quá ấm sẽ làm thân nhiệt bé tăng cao, dễ gây sốt, mồ hôi ra nhiều dễ dẫn đến cảm lạnh, viêm phổi…

Mặc quá nhiều áo với chất liệu len hay bông sẽ làm cho mồ hôi không toát ra bên ngoài được. Nó ứ đọng lại bên trong là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây ra các bệnh về da. Vào ban đêm, trẻ mặc nhiều áo quần hoặc đắp nhiều chăn sẽ có thể ngủ không ngon giấc và luôn khó chịu. Hơn nữa, phải mặc quá nhiều quần áo, lúc nào cũng phải đội mũ, đeo tất chân tất tay, trẻ sẽ cảm thấy khó chịu, không thoải mái trong vận động.

Vì thế, trong mùa đông, các mẹ chỉ nên mặc đủ ấm cho trẻ, chọn các loại quần áo sao cho an toàn, thoải mái và giúp bé duy trì thân nhiệt.

2. Giữ trẻ trong nhà không đưa ra ngoài vì sợ lạnh

Giữ bé lâu ngày trong nhà chỉ làm con trở nên yếu ớt hơn là bảo vệ bé. Bé và cả người lớn trong nhà luôn cần được “hít thở khí trời” để có thể khỏe mạnh hơn.

Khi đưa trẻ ra ngoài, mẹ nên cho bé mặc quần áo vừa đủ ấm, thấm hút tốt, đội nón mỏng, đi tất và chú ý lau mồ hôi cho trẻ để tránh bị nhiễm lạnh.

Thời gian để đưa trẻ dạo chơi thích hợp nhất vào mùa đông là từ 9-10 giờ sáng và khoảng 15-17 giờ chiều. Những ngày trời rét đậm hoặc có mưa phùn, mẹ không nên bế bé ra ngoài. Đồng thời, mẹ vẫn cần thực hiện việc tắm nắng cho trẻ vào mùa đông ở những khung thời gian trên trong khoảng 15-20 phút.

diapers

Việc đóng bỉm thường xuyên sẽ gây hại cho làn da mỏng manh của bé.

3. Mặc bỉm 24/24 tiếng mỗi ngày

Mùa lạnh, bé thường hay tè nhiều, nhưng điều này không có nghĩa là mẹ cần đóng bỉm cho bé suốt 24/24 tiếng mỗi ngày.

Trên thực tế, việc đóng bỉm thường xuyên sẽ gây hại cho làn da mỏng manh của bé và có nguy cơ dẫn đến tình trạng hăm tã ngay cả trong mùa lạnh và việc điều trị hăm tã cho trẻ vào mùa này sẽ đặc biệt khó khăn hơn là mùa nóng.

Đồng thời, dùng bỉm thường xuyên sẽ hình thành thói quen xấu cho bé, vì bé nghĩ khi buồn đi tè thì cứ “làm” ra quần, lâu dần bé sẽ không ý thức được là mình nên gọi mẹ khi muốn đi vệ sinh, kết quả là trẻ có thể đi tiểu không kiểm soát được hoặc hay bị tè dầm khi lớn hơn.

Hơn nữa, đối với bé trai, việc dùng bỉm thường xuyên và kéo dài có thể gây ra những tác hại to lớn đến tinh hoàn của bé. Nhiệt độ thích hợp cho tinh hoàn của bé trai là khoảng 34 độ C, khi đóng bỉm suốt ngày, suốt đêm, nhiệt độ ở “vùng kín” có thể tăng lên đến 37 độ C gây ra những trục trặc trong việc sản xuất tinh trùng sau này của tinh hoàn.

4. Sử dụng điều hòa, máy sưởi với tần suất cao

Nhiều mẹ có thói quen thấy trời trở lạnh là đóng kín cửa phòng hoặc cửa nhà và nghĩ rằng càng kín càng tốt để giữ ấm. Tuy nhiên, nếu mẹ đóng kín sẽ khiến trong phòng không có sự thông thoáng ngột ngạt, thiếu oxy, sẽ khiến cơ thể cả gia đình mệt mỏi và làm tăng lượng vi khuẩn sinh sôi. Do đó, các mẹ cần phải đảm bảo nhiệt độ trong phòng luôn ấm áp với nhiệt độ khoảng 28 độ C, thông thoáng và tránh gió lùa.

Ngoài ra, nhiều gia đình có điều kiện sử dụng các loại thiết bị sưởi ấm vào mùa đông như điều hòa, máy sưởi. Tuy nhiên, bố mẹ cũng không nên quá lạm dụng vào các thiết bị này, chỉ sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày. Bởi nếu dùng quá nhiều sẽ khiến cơ thể có nguy cơ mất nước, khô da, nhất là máy sưởi sẽ khiến khô mũi dẫn đến ảnh hưởng hệ hô hấp gây ra khó thở ở trẻ em. Để sử dụng điều hòa, quạt sưởi cho con an toàn nhất vào mùa lạnh, các mẹ hãy tham khảo bài viết Cách dùng quạt sưởi chuẩn để con không bị ốm.

Khi trẻ đang ngồi trong phòng điều hòa, trước khi cho con ra ngoài, bố mẹ nên mặc thêm áo khoác và đi giày vào cho bé. Vì nếu trường hợp không mặc đủ ấm mà đột ngột đi ra ngoài rất dễ bị sốc nhiệt dẫn đến đột quỵ nhất là những người có sức khỏe yếu đặc biệt người già và trẻ nhỏ.

6-sai-lam-cua-me-khien-tre-om-yeu-vao-mua-dong-4

Nếu mẹ thấy nước đủ ấm có nghĩa là nó đã nóng hơn so với trẻ.

5. Tắm cho bé bằng nước quá nóng

Trẻ sơ sinh lúc nào cũng cần được tắm rửa bằng nước ấm, nhưng đừng vì thấy trời quá lạnh mà tự ý pha thêm nước nóng cho trẻ, vì da trẻ nhạy cảm hơn người lớn rất nhiều, nếu mẹ thấy nước đủ ấm có nghĩa là nó đã nóng hơn so với trẻ, thế nên nếu mẹ cảm thấy nóng thì trẻ sẽ là vô cùng nóng.

Nhiệt độ nước thích hợp cho trẻ tắm mùa đông là từ 33 độ C đến 36 độ C. Nên dùng cổ tay hoặc khuỷu tay để thử độ ấm của nước. Nếu không, hãy chuẩn bị một nhiệt kế để có thể pha nước tắm thích hợp cho trẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.