Hồ sơ tài liệu

61% người Hy Lạp không đồng ý kế hoạch cải cách của chủ nợ

06/07/2015, 08:51

Kết quả cuộc chưng cầu dân ý về các điều kiện mới chủ nợ đưa ra với Hy Lạp: 61% người chọn "Không".

Hàng nghìn người dân Hy Lạp ăn mừng với kết quả ch
Hàng nghìn người dân Hy Lạp ăn mừng với kết quả "Không" chiếm đa số

Kết quả này đồng nghĩa phần lớn người dân Hy Lạp không đồng ý với những điều kiện cho các gói cứu trợ mới mà chủ nợ đưa ra: tăng thuế và cắt giảm lương hưu. Tại Quảng trường Syntagma, trung tâm Athens hàng nghìn người dân Hy Lạp vẫy biển hiệu ghi "Không" và hô vang: "Họ (Chủ nợ) sẽ không bao giờ thắng" khi kết quả cuộc trưng cầu được công bố.  Nhiều gia đình khoác quốc kỳ xung quanh người, nhảy múa theo những điệu nhạc truyền thống trong khi những người khác bắn pháo hoa trên đài phun nước. Anh Stathis Efthimiadis, Giáo viên 47 tuổi nói: "Kết quả "Không" mang tới thông điệp, sau tất cả những áp lực từ phía Châu Âu và trong nội bộ đất nước, chúng tôi không hề sợ hãi ".

Cũng giống như những người chọn phiếu "Không" khác, anh Stathis Efthimiadis không cho tin vào những cảnh báo mà nhiều quan chức Hy Lạp và phía Châu Âu đưa ra vào tuần vừa rồi. Đó là, nếu người dân Hy Lạp chọn "Không" đồng nghĩa Hy Lạp sớm muộn phải "bước chân" ra khỏi khu vực đồng tiền chung euro. Họ tin rằng, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras sẽ quay lại bàn đàm phán và đưa ra những điều kiện ít áp lực hơn cho Hy Lạp để đổi lấy những gói cứu trợ mới. 

Có lẽ người vui mừng nhất với kết quả này là Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras. Trong bài phát biểu tối qua (5/7), ông Tsipras nói: "Người dân Hy Lạp đã trao cho ông sự quyền lực mạnh mẽ để đạt được "giải pháp khả quan" với các đối tác Châu Âu.

Tuy nhiên, giới chức Châu Âu cho rằng, sẽ rất khó để ngồi lại đàm phán với Thủ tướng Tsipras vì theo cách hiểu của họ, người dân chọn "Không" chính là một hành động đối địch với Châu Âu.

Trước mắt, Hy Lạp sẽ bị kiểm soát tài chính - chính phủ sẽ phải áp nhiều hạn chế lên tài chính nước này nhằm ngăn vỡ hệ thống ngân hàng. Dự kiến, các ngân hàng sẽ tiếp tục bị đóng cửa ít nhất cho tới thứ ba (7/7). Người dân Hy Lạp tiếp tục không thể rút tiền quá 60 euro.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.