Đăng kiểm

7 địa phương nguy cơ ùn tắc đăng kiểm dịp cuối năm

20/10/2023, 16:15

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, 2 tháng cuối năm 2023 có khoảng 677.802 xe cơ giới đến hạn kiểm định, năng lực của các trung tâm đăng kiểm ở một số địa phương có thể không đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Đăng kiểm chủ động vượt khó, nỗ lực phục vụ người dân - Ảnh 1.

Hà Nội là một trong 6 địa phương có nguy cơ ùn tắc đăng kiểm trong tháng 12/2023.

Nhu cầu đăng kiểm tăng trở lại

Những ngày tháng 10/2023, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại một số trung tâm đăng kiểm (TTĐK) trên toàn quốc, lượng phương tiện có nhu cầu kiểm định dần tăng trở lại. Dự kiến trong 2 tháng cuối năm 2023, khi các phương tiện thuộc nhóm đối tượng được gia hạn đăng kiểm theo chu kỳ mới cùng lượng phương tiện tạm dừng hoạt động trước đây thực hiện kiểm định trở lại cộng với quy luật thời điểm cuối năm, nhu cầu kiểm định xe của người dân thường tăng cao, lượng phương tiện đến đăng kiểm sẽ tăng đột biến.

Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) cũng cho biết, với việc hàng loạt đăng kiểm viên (ĐKV) bị khởi tố, mặc dù Cục liên tục tổ chức các đợt đánh giá, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, song đến năm 2026 vẫn chưa thể bù được số ĐKV bị thiếu hụt.

Nếu không có các giải pháp đồng bộ tháo gỡ khó khăn, chủ động các giải pháp, nguy cơ tái diễn ùn tắc đăng kiểm xe cơ giới ở các địa phương thời gian tới là hiện hữu.

Thống kê của Cục ĐKVN, hiện nay trên cả nước có 271/288 TTĐK với 435/536 dây chuyền kiểm định đang hoạt động. Năng suất kiểm định trung bình trên 1 tháng của các TTĐK khoảng 633.600 phương tiện.

Trong 2 tháng cuối năm 2023 có khoảng 677.802 xe cơ giới đến hạn kiểm định, cụ thể tháng 11/2023 có 275.853 xe, tháng 12/2023 có 401.949 xe. Như vậy, tính số liệu chung, năng suất kiểm định của hệ thống đăng kiểm vẫn đáp ứng được nhu cầu của người dân.

STTTỉnh/thành phố

Số TTĐK hoạt động/ Tổng số TTĐK

Số lượng dây chuyền hoạt động/Tổng số dây chuyền  Năng suất kiểm định trung bình hiện tại trên 1 thángSố phương tiện đến hạn kiểm định tháng 12/2023
1Đồng Tháp1/22/32.880 xe3.259 xe
2Hà Giang1/11/11.440 xe1.716 xe
3Hà Nội27/3147/6167.680 xe73.103 xe
4Kon Tum1/11/11.440 xe1.642 xe
5Thừa Thiên - Huế2/22/22.880 xe3.738 xe
6TP. HCM17/1936/4851.840 xe60.190 xe
7Trà Vinh1/21/21.440 xe1.917 xe

Song, do việc phân bố mật độ các TTĐK không đồng đều về mặt địa lý dẫn đến có chỗ thiếu, chỗ thừa nên dự báo trong tháng 12/2023, tại 7 tỉnh, thành phố sẽ xuất hiện nguy cơ ùn tắc kiểm định, gồm: Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Thừa Thiên Huế, TP.HCM và Trà Vinh.

Sang năm 2024, liên tiếp các tháng 1, 4,5,6,7,9, 10, 11, 12 sẽ có thêm 4 địa phương khác cũng có nguy cơ trên.

Chưa kể, thời gian tới, nhiều TTĐK sẽ bị tạm dừng hoạt động do các ĐKV bị khởi tố được xét xử, có bản án sẽ bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên, cứ một TTĐK có 2 ĐKV bị thu hồi chứng chỉ trong 12 tháng sẽ bị tạm dừng hoạt động 3 tháng.

Điều này sẽ tạo nguy cơ lớn khiến 31 tỉnh, thành phố rơi vào tình trạng quá tải đăng kiểm.

Đăng kiểm chủ động vượt khó, nỗ lực phục vụ người dân - Ảnh 3.

Cục ĐKVN và các TTĐK đang tập trung động viên, ổn định tâm lý đăng kiểm viên để đồng sức, chung lòng cùng vượt qua khó khăn, thử thách, nỗ lực phục vụ nhu cầu kiểm định xe cho người dân.

Ổn định tâm lý đăng kiểm viên, chủ động phương án hoạt động

Cục ĐKVN cho biết, hiện vẫn tồn tại tâm lý bất ổn, lo sợ ở hầu hết các ĐKV và TTĐK, nhất là khi các ĐKV bị đưa ra xét xử cũng sẽ tạo áp lực cho những ĐKV khác đang làm việc, dẫn đến năng suất, hiệu suất kiểm định bị suy giảm, thậm chí còn góp phần cho việc gia tăng nguy cơ bị ùn tắc phương tiện vào kiểm định.

Lãnh đạo TTĐK 2907D (Hà Nội) cũng cho hay, từ khi Thông tư 08/2023 ban hành có hiệu lực từ ngày 03/06/2023 đã mang lại rất nhiều tín hiệu tích cực, qua đó đã tháo gỡ được những khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc đưa xe đi đăng kiểm, giảm áp lực rất lớn cho các TTĐK giúp hoạt động đăng kiểm ổn định, dần lấy lại hình ảnh, niềm tin nơi người dân, xã hội.

Song, hiện nay, các TTĐK trên cả nước còn gặp nhiều khó khăn. Từ khi xảy ra sự cố trong lĩnh vực đăng kiểm, các TTĐK luôn làm việc trong hoàn cảnh mỏng về lực lượng, bất ổn về tâm lý và tư tưởng. Điều đó càng diễn ra trầm trọng sau khi có thông tin về kết quả xét xử của tòa án tỉnh Hải Dương và Nam Định. Đây là khó khăn đầu tiên mà các TTĐK phải đối mặt.

"Thực tế, hoạt động đăng kiểm xe cơ giới thời gian tới còn khó khăn hơn nhiều so với dự báo của Cục ĐKVN, đòi hỏi sự sáng tạo và nỗ lực của các TTĐK để phù hợp hơn với thực tiễn. Hiện các TTĐK đang trong giai đoạn sửa chữa, bổ sung, kiểm chuẩn máy móc thiết bị và nhân sự nhất là về tư tưởng để hoạt động tốt nhất có thể theo tinh thần chỉ đạo của Cục ĐKVN", lãnh đạo TTĐK 2907D chia sẻ.

Tại Hoà Bình, TTĐK duy nhất đã hoạt động trở lại, mỗi ngày đáp ứng nhu cầu kiểm định khoảng 40 – 50 phương tiện.

Ông Nguyễn Đức Hùng - Phó giám đốc TTĐK xe cơ giới Hòa Bình 28-01S cho biết, thời điểm hiện tại nhu cầu kiểm định của người dân chưa tăng song với dự báo từ Cục ĐKVN về nhu cầu kiểm định xe của người dân trong các tháng tới, đơn vị đang động viên tinh thần anh em ĐKV với quan điểm đoàn kết để cùng nhau tập trung phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cùng với đó, nâng cao năng lực chuyên môn, sắp xếp nhân sự ở các khâu một cách hợp lý, lên các tình huống và giải pháp có thể xảy ra khi nhu cầu đăng kiểm tăng để hạn chế tối đa các điểm nóng.

Tại TP.HCM, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT nhận định rằng, TP.HCM chắc chắn sẽ tái diễn ùn tắc đăng kiểm. Hiện, mỗi ngày thành phố có khoảng 150-200 xe mới đăng kiểm, những xe hết hạn kiểm định thời gian tới sẽ khiến nhu cầu kiểm định nóng lên. Sở GTVT TP.HCM đang tập trung hết sức để tìm nguồn nhân lực bổ sung vì 3 trạm của sở có 14 ĐKV đều bị truy tố. Những anh em còn lại đang làm với tâm thế rất buồn, chán nản song vẫn phải phục vụ người dân.

Sở này cũng đề nghị các cơ sở bảo hành bảo dưỡng ô tô 3S, 4S của các hãng xe trên địa bàn xem xét cử các kỹ thuật viên có thâm niên sửa chữa ô tô đi tập huấn để khi nhu cầu tăng cao sẽ có lực lượng ĐKV bù vào số ĐKV bị thiếu hụt.

Đăng kiểm chủ động vượt khó, nỗ lực phục vụ người dân - Ảnh 5.

Cục ĐKVN đã đề nghị Bộ GTVT triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn, ổn định hoạt động các TTĐK

Ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục ĐKVN cho biết, để đảm bảo các Sở GTVT, TTĐK các địa phương có đầy đủ thông tin liên quan đến hoạt động kiểm định xe cơ giới của TTĐK trên địa bàn nhằm chủ động phòng ngừa, khắc phục tình trạng ùn tắc phương tiện đến kiểm định cũng như có căn cứ, cơ sở tham khảo xem xét phê duyệt chủ chương đầu tư TTĐK mới trong thời gian tới, Cục ĐKVN đã thống kê tên đơn vị, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, số dây chuyền kiểm định, số lượng ĐKV hiện có, số lượng ĐKV có thể bị sụt giảm (bị xét xử), số lượng phương tiện đến kiểm định vào các tháng cuối năm 2023, trong năm 2024 và năng lực kiểm định trung bình tối thiểu hiện nay của các TTĐK tại từng địa phương.

img

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: Giai đoạn quá tải đăng kiểm, Bộ GTVT, Cục ĐKVN đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, ban hành loạt quy định mới như miễn kiểm định lần đầu ô tô mới, kéo dài chu kỳ kiểm định một số nhóm phương tiện, tự động gia hạn kiểm định đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi cùng với ứng dụng công nghệ để nhận lịch hẹn kiểm định của người dân. Nhờ đó, hoạt động kiểm định xe đã ổn định, không còn ùn tắc. Thời gian tới, nhu cầu kiểm định tăng, bên cạnh việc tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong đặt lịch hẹn kiểm định, Bộ GTVT, Cục ĐKVN cần đẩy mạnh đề xuất ban hành giá dịch vụ đăng kiểm mới, có cơ chế tăng giá dịch vụ đối với các phương tiện có nhu cầu kiểm định ngoài giờ làm việc, ngày nghỉ, ngày lễ Tết từ đó tạo thu nhập tốt, xứng đáng cho lực lượng đăng kiểm viên, thu hút nguồn nhân lực bền vững.

Thông tin này được cập nhật trên Trang thông tin điện tử của Cục ĐKVN để các Sở GTVT, TTĐK chủ động trong công tác chỉ đạo, quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới, đồng thời tham mưu, đề xuất các cấp có thẩm quyền có các giải pháp phù hợp như: Chủ động liên hệ với các địa phương khác có các TTĐK dư thừa năng lực kiểm định để trưng dụng, bổ sung tạm thời lực lượng ĐKV cho các TTĐK trên địa bàn bị thiếu hụt nhằm khôi phục hoạt động thêm dây chuyền kiểm định, TTĐK hiện vẫn đang bị dừng hoạt động (nếu có thể) hoặc báo cáo đề xuất với các cấp có thẩm quyền cho đầu tư thêm mới TTĐK bị thiếu.

Xem xét, phân hóa các hành vi vi phạm pháp luật, tạo điều kiện cho các ĐKV mắc sai phạm nhẹ có cơ hội được sửa chữa lỗi lầm, lấy công chuộc tội, tiếp tục phục vụ cho lĩnh vực đăng kiểm để phục vụ nhu cầu cấp thiết chính đáng kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng quá tải của các TTĐK và các thiệt hại không đáng có cho xã hội.

Liên quan đến vấn đề này, ông An cho biết thêm, Cục ĐKVN đã đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ và các cấp có thẩm quyền xem xét cho phép các TTĐK có từ 2 ĐKV trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên được tiếp tục hoạt động; cho phép Cục ĐKVN chưa thu hồi chứng chỉ ĐKV và cho phép tiếp tục làm việc đối với các ĐKV bị tòa án xét xử nhưng cho hưởng án treo không bị nghiêm cấm hành nghề.  

Đồng thời, để tháo gỡ khó khăn cho các TTĐK khi thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn các dụng cụ thiết bị đo nhóm 2, Cục cũng đề xuất Bộ BGTVT có văn bản đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn các dụng cụ, thiết bị đo nhóm 2 thống nhất mặt bằng giá dịch vụ thu đối với từng thiết bị, dụng cụ đo phải kiểm định, hiệu chuẩn; rút ngắn thời gian thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn thấp nhất có thể để các TTĐK nhanh chóng đưa được các thiết bị, dụng cụ vào hoạt động (hạn chế việc TTĐK bị dừng hoạt động do phải mang thiết bị đi kiểm định, hiệu chuẩn và chờ đợi nhiều ngày).

Về giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới, đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ để sớm ban hành Nghị định cho phép Bộ GTVT ban hành giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang lưu hành theo hình thức giá tối đa, trên cơ sở đó Bộ GTVT sớm ban hành Thông tư điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang lưu hành.

Cùng với đó, xem xét nội dung dự thảo thông tư quy định giá dịch vụ lập hồ sơ phương tiện được miễn kiểm định lần đầu và dịch vụ in lại Giấy chứng nhận và Tem kiểm định để sớm được ban hành.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.