Pháp luật

9x lấy vợ 62 tuổi: Xử lý cán bộ phường tung tin thế nào?

11/07/2018, 14:29

Cán bộ phường để lộ thông tin kết hôn trong vụ vợ 62 tuổi lấy chồng 26 tuổi sẽ bị xử lý thế nào?

chong-vo-107-xahoi.com.vn-w420-h252

Luật sư đưa ra quan điểm về việc xử lý cán bộ phường đã để lộ thông tin kết hôn trong vụ vợ 62 tuổi lấy chồng 26 tuổi ở Cao Bằng.

Liên quan đến vụ việc nam thanh niên 26 tuổi kết hôn với người phụ nữ 62 tuổi đang gây xôn xao dư luận ở Cao Bằng, vào chiều hôm qua 10/7, trao đổi với báo chí, chị Thu Sao (SN 1957, trú tại phường Sông Bằng, TP.Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) cho biết đã lên gặp lãnh đạo UBND phường làm rõ thông tin vì sao giấy đăng ký kết hôn của vợ chồng chị bị tiết lộ lên mạng xã hội.

Chị Sao cho hay, phía lãnh đạo phường đã họp bàn và tìm ra được người chụp tờ giấy đăng ký kết hôn của vợ chồng chị, đó là một cán bộ nữ công tác tại phường này.

"Tuy nhiên, khi tôi hỏi chính xác danh tính người đó là ai thì vị lãnh đạo không nói, sau đó, vị này thông tin nữ cán bộ chỉ chụp hình rồi gửi cho một người bạn chứ không đăng tải lên mạng xã hội. Tuy nhiên, người bạn đó lại gửi hình vào nhóm trên Zalo và ai đó đã lấy hình phát tán trên các nhóm Facebook", chị Sao tâm sự.

Cũng theo chị Thu Sao, vị lãnh đạo phường khẳng định trong chiều nay sẽ mời 2 người chụp và chia sẻ hình ảnh đến làm việc. Đồng thời, họ phải xin lỗi công khai vợ chồng chị nhưng đến thời điểm hiện tại, chị chưa hề nhận được thông báo hay cuộc gọi nào từ phía chính quyền.

Trước vấn đề này, trao đổi với PV Báo Giao thông, thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật Chính pháp) nhận định, pháp luật luôn có những quy định và chế tài để bảo vệ danh dự, nhân phẩm uy tín, bí mật đời tư và các quyền tự do cơ bản khác của công dân mà Hiến pháp đã quy định. Theo đó, mọi công dân đều có quyền bày tỏ ý kiến, thái độ, quan điểm của mình về các vấn đề xã hội, tuy nhiên không được lợi dụng quyền tự do ngôn luận đó để cố ý xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác. 

17021915_1175301382583509_4573835708816848779_n

Ths, Luật sư Đặng Văn Cường

"Thông tin cá nhân, bí mật đời tư của công dân cũng luôn được pháp luật bảo vệ, việc cán bộ quản lý thông tin tự ý tiết lộ, cung cấp thông tin cá nhân của công dân lên mạng xã hội là hành vi vi phạm pháp luật, người bị vi phạm có quyền khiếu nại, tố cáo và khởi kiện theo quy định pháp luật", ông Cường khẳng định.

Ngoài ra, vị luật sư cũng chỉ rõ, vấn đề này được ghi nhận tại Điều 21 Hiến pháp 2013 và được điều chỉnh tại các văn pháp pháp luật có liên quan như bộ luật dân sự, bộ luật hình sự,....Cụ thể, điều 38 bộ luật dân sự 2015 cũng có quy định: Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

da-xac-dinh-duoc-danh-tinh-ke-tung-thong-tin-cap-d

Vợ chồng chị Thu Sao đã nộp đơn tố cáo đến phòng tư pháp phường làm rõ mọi thông tin

Đối với trường hợp cá nhân bị xâm phạm đời tư, bí mật gia đình, bí mật cá nhân đều có quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.

Trong trường hợp đối tượng có hành vi xâm phạm đời tư cá nhân nhằm mục đích xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người khác hoặc vu khống, bịa đặt, loan tin nhằm mục đích xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại cho người khác thì tùy từng tính chất, mức độ có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Làm nhục người khác" theo quy định tại Điều 155 BLHS hoặc tội "Vu khống" theo Điều 156 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Nếu hành vi đưa, truyền dữ liệu, cung cấp thông tin cá nhân của người khác trái phép trên mạng xã hội, mạng viễn thông, mạng internet sẽ bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm b, khoản 2, điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP, mức phạt từ 10 đến 20 triệu đồng.

"Nếu người tiết lộ thông tin là cán bộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn để vi phạm pháp luật thì ngoài việc bị xử phạt hành chính còn có thể bị kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi hậu quả được xác định là nghiêm trọng", luật sư Cường cung cấp thêm thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.