Afghanistan: Từ bỏ hy vọng tìm kiếm những người sống sót vụ sạt lở đất

03/05/2014, 19:37

Ngày 3/5, giới chức Afghanistan từ bỏ hy vọng tìm kiếm những người sống sót, khiến cho tổng số người thiệt mạng được chính phủ Afghanistan xác nhận đến lúc này tăng đột ngột lên con số 2.100 người

Ngày 3/5, chỉ 1 ngày sau khi xảy ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại ngôi làng xa xôi phía Đông Bắc Afghanistan, giới chức nước này đã từ bỏ hy vọng tìm kiếm những người sống sót, khiến cho tổng số người thiệt mạng được chính phủ Afghanistan xác nhận đến lúc này tăng đột ngột lên con số hơn 2.100 người – hãng tin Reuters đưa tin.

Hiện trường khu vực sạt lở đất nghiêm trọng khiến hơn 2.100 người thiệt mạng
Hiện trường khu vực sạt lở đất nghiêm trọng khiến hơn 2.100 người thiệt mạng

Giới chức Afghanistan lo ngại cấu trúc phía đồi bên trên khu vực xảy ra thảm họa rất không vững chắc có khả năng tiếp tục gây ra sạt lở đất, đe dọa hàng nghìn người mất trắng nhà cửa và tính mạng hàng trăm nhân viên cứu hộ có mặt tại tỉnh Badakhshan. 

Đại tá Abdul Qadeer Sayad – Phó Giám đốc Công an tỉnh Badakhshan cho biết, “chúng tôi đã hết sức cố gắng đưa một máy xúc tới hiện trường tuy nhiên công tác đào xới tìm kiếm có vẻ vô vọng”. Theo ông này, quy mô khu vực bị ảnh hưởng và độ sâu của lớp bùn đòi hỏi phải có máy móc hiện đại mới có thể giải quyết.

Dân làng cùng vài chục cảnh sát chỉ với trang bị đào xới thô sơ đã kết thúc công tác tìm kiếm vì họ sớm nhận thấy không có hy vọng tìm được người sống sót trong số những nạn nhân bị chôn vùi dưới 100m bùn. Phát ngôn viên tỉnh trưởng tình Badakhshan, ông Naweed Forotan trả lời Reuters xác nhận, “hơn 2.100 người thuộc 300 hộ gia đình đều đã tử nạn”.

Đội cứu hộ của Liên Hợp Quốc tại Afghanistan cho biết lúc này, họ đang tập trung giúp đỡ 4.000 người đã được di dời khỏi khu vực thảm họa nhằm phòng tránh nguy cơ sạt lở đất tiếp diễn.  Nhu cầu thiết yếu của những người di dân lúc này là nước, hỗ trợ y tế, hỗ trợ tư vấn, chỗ ở khẩn cấp và thức ăn – ông Ari Gaitanis, phát ngôn viên của Đại biểu Liên Hợp Quốc tại Afghanistan nói.

Vụ sạt lở đất này xảy ra vào 11 giờ trưa ngày 2/5 khi một bên của quả núi sạt lở đổ xuống ngôi làng phía dưới do mưa lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của.

Trang Trần (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.