Y tế

Ai nên sàng lọc viêm gan B tiềm ẩn?

07/08/2023, 07:12

Viêm gan B tiềm ẩn khả năng lây nhiễm cũng như có nguy cơ tiến triển thành xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan ở bệnh viêm gan mạn tính.

Hỏi:

Cách đây 3 tháng, đi hiến máu, xét nghiệm cho kết quả tôi nhiễm viêm gan B, sau đó có 2 lần tôi đi xét nghiệm lại, kết quả lúc dương tính, lúc âm tính với bệnh này và được chẩn đoán viêm gan B tiềm ẩn, vậy có đáng lo không, thưa bác sĩ?

Nguyễn Lan (Hà Nội)

ThS.BS Nguyễn Thị Thu Hương, Chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện ĐK Medlatec trả lời:

img

Ảnh minh họa.

Giai đoạn viêm gan B mạn tính tiềm ẩn thường kéo dài rất lâu, thậm chí có thể từ 15 - 30 năm mà người bệnh ít có triệu chứng đặc biệt. Khi bệnh kéo dài, người bệnh không sản sinh ra kháng thể, dẫn đến mạn tính.

Viêm gan B tiềm ẩn có khả năng lây nhiễm cho người xung quanh, cũng như có nguy cơ tiến triển thành xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan ở bệnh viêm gan mạn tính.

Vì vậy, việc sàng lọc nhiễm HBV tiềm ẩn ở những bệnh nhân có tiền sử viêm gan B cấp hoặc mạn tính là cần thiết.

Việc chẩn đoán nhiễm HBV tiềm ẩn chủ yếu dựa vào 3 thông số: HBsAg âm tính, anti-HBc dương tính và HBV DNA ở mức độ thấp trong huyết thanh (<200 IU/mL) hoặc trong mô gan.

Do vậy, bệnh nhân cần định kỳ kiểm tra 3 - 6 tháng/lần. Mỗi lần đi khám định kỳ ngoài việc khám lâm sàng thì sẽ làm các xét nghiệm về chức năng, đánh giá tình trạng xơ gan, ung thư gan gồm: Đánh giá chức năng gan 3 tháng/lần; tình trạng xơ gan, tải lượng virus 6 tháng/lần; ung thư gan làm marker AFP 1 năm/lần.

Để sàng lọc và chẩn đoán sớm nhiễm HBV tiềm ẩn, cũng như tránh bỏ sót bệnh, người dân cần chỉ định làm các xét nghiệm HBsAg, anti-HBc và HBV DNA ở các đối tượng có nguy cơ nhiễm HBV tiềm ẩn cao như: Có bệnh sử trước đó bị nhiễm HBV cấp hay mạn tính; đồng nhiễm HBV với HCV (virus viêm gan C), hoặc HIV (suy giảm miễn dịch mắc phải ở người); người cho máu, người hiến cơ quan cấy ghép, người nhận ghép tạng; người mắc bệnh máu, chạy thận nhân tạo…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.