Thời sự Quốc tế

Ấn Độ quyết tâm xây dựng hạ tầng dọc biên giới mâu thuẫn với Trung Quốc

15/03/2023, 13:30

Ấn Độ thông báo thành lập một ủy ban hàng đầu để xúc tiến nhanh các dự án cơ sở hạ tầng ở những khu vực gần Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC).

Đưa việc xúc tiến xây dựng hạ tầng dọc biên giới lên ưu tiên hàng dầu

Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC) là nơi quân đội Ấn Độ và Trung Quốc có tranh chấp và đã rơi vào bế tắc trong gần 3 năm và hai bên đang tiến hành đàm phán.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, quyết định trên được đưa ra tại một cuộc họp cấp cao do Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh chủ trì để xem xét tiến độ triển khai hàng loạt dự án cơ sở hạ tầng dọc biên giới với Trung Quốc.

Sự kiện này có sự tham gia của một số bộ trưởng nội các, thủ hiến các bang vùng biên giới và lãnh đạo quân sự hàng đầu.

img

Toàn cảnh cuộc họp cấp cao do Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh chủ trì để xem xét tiến độ triển khai hàng loạt dự án cơ sở hạ tầng dọc biên giới với Trung Quốc.

Các dự án hạ tầng tại LAC liên quan đến một số bộ, bao gồm Bộ quốc phòng, Bộ Vận tải đường bộ và đường cao tốc, Bộ Môi trường, Rừng và Biến đổi khí hậu, Bộ Đường sắt và Thông tin liên lạc, Bộ Điện lực, Năng lượng mới và tái tạo.

Uỷ ban mới được thành lập sẽ bao gồm lãnh đạo các bộ trên và sẽ nhóm họp định kỳ để theo dõi tiến độ của các dự án khác nhau.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Singh đã kêu gọi đẩy nhanh các dự án đang chờ xử lý lên ưu tiên hàng đầu đồng thời ủng hộ cách tiếp cận toàn quốc để củng cố an ninh quốc gia.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ kêu gọi cần đưa việc xúc tiến tất cả các dự án đang chờ lên “ưu tiên hàng đầu”, kêu gọi cần phải có cách tiếp cận toàn quốc về vấn đề an ninh.

“Để đẩy nhanh các dự án còn đang chờ đợi, Chính phủ quyết định thành lập một Uỷ ban các Bộ trưởng, sẽ nhóm họp định kỳ để theo dõi các dự án” – cũng theo Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ.

Vì sao Ấn Độ phải rốt ráo xây dựng hạ tầng tại LAC?

Sau bế tắc tại biên giới phía Đông Ladakh (thuộc Ranh giới Kiểm soát thực tế) với Trung Quốc, Ấn Độ đã đưa thêm hàng nghìn binh sĩ và vũ khí quân sự hiện đại tới đây để đối trọng với việc Trung Quốc tăng cường quân sự.

Bên cạnh đó, nhiều thay đổi đã diễn ra dọc theo LAC đòi hỏi Ấn Độ phải thúc đẩy cơ sở hạ tầng nhằm nâng cao hiệu quả của khu vực này.

Do đó, Chính phủ Ấn Độ đã tăng cường nỗ lực để xây dựng đường, hầm, cầu, sân đỗ trực thăng, nơi ở cho binh sĩ dọc Ranh giới Kiểm soát Thực tế (LAC) dài 3.488km.

Bất chấp bốn đợt rút khỏi Thung lũng Galwan, Pangong Tso, Gogra, Hot Springs, quân đội Ấn Độ và Trung Quốc vẫn duy trì hơn 60.000 quân mỗi bên và vũ khí tiên tiến dọc LAC.

Cho đến nay, quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đã tổ chức 17 vòng đàm phán nhưng vẫn còn rất nhiều điểm chưa được giải quyết.

Hiện tại quân đội đang xây dựng cơ sở hạ tầng với tốc độ nhanh chóng ở Ladakh và Arunachal Pradesh, cải thiện đời sống, cơ sở vật chất cho binh lính, bảo đảm vũ khí và thiết bị hiện đại được triển khai tại đây, đồng thời hỗ trợ việc di chuyển người và vật chất nhanh hơn nhằm đủ năng lực đối phó với mọi tình huống bất ngờ trong bối cảnh căng thẳng biên giới với Trung Quốc.

Bản thân Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cũng đã trực tiếp giám sát việc thực hiện nhiều dự án hạ tầng dọc biên giới.

Các bước mà quân đội thực hiện để hỗ trợ triển khai tiền phương dọc theo LAC bao gồm: xây dựng nơi trú ẩn cho quân đội ở khu vực có độ cao lên tới 18.000 feet (gần 5.500m), nơi ở cho quân dự bị ở các vị trí phía sau, cơ sở lưu trữ xe tăng, súng pháo và các thiết bị khác, kho đạn dược ngầm, sân bay và các dự án đường, cầu và đường hầm mới ở địa hình khó khăn để cải thiện khả năng kết nối.

Để tập trung thúc đẩy hạ tầng tại khu vực biên giới, Ấn Độ, ngân sách chi cho Cơ quan Đường bộ Biên giới (BRO) đã tăng lên 607 nghìn USD cho ngân sách năm 2023-2024, tăng so với 424 nghìn USD trong năm 2022-2023.

Theo thống kê tới tháng 1 vừa qua, Cơ quan Đường bộ Biên giới (BRO) đã xây dựng những con đường dài 2.000 km dọc theo biên giới phía bắc trong 5 năm qua và nâng cấp một số cây cầu quan trọng ở các khu vực phía trước để hỗ trợ vận chuyển các thiết bị quân sự bao gồm cả súng lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.