Thời sự Quốc tế

Ẩn ý của Trung Quốc khi tuyên tử hình công dân Canada

15/01/2019, 08:27

Robert Lloyd Schellenberg bị tuyên án tử hình trong phiên phúc thẩm tại Trung Quốc đã khiến chính quyền Canada bị sốc.

img
Công dân Canada Robert Lloyd Schellenberg tại phiên phúc thẩm

Ngay sau nhận thông tin về phán quyết này, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cáo buộc Bắc Kinh sử dụng án tử hình một cách tùy tiện.

Tòa thượng thẩm thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc ngày 14/1 đã tuyên án tử hình với công dân Canada Robert Lloyd Schellenberg vì tội buôn ma túy, sau khi các công tố viên cho rằng mức án 15 năm được đưa ra vào tháng 11/2018 là quá nhẹ.

Tòa án cho biết Schellenberg có quyền kháng cáo lên Tòa án tối cao Liêu Ninh trong vòng 10 ngày sau khi nhận phán quyết.

Phiên tòa phúc thẩm kéo dài một ngày được mở ra trong bối cảnh mối quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Canada đang leo thang căng thẳng sau khi Ottawa bắt giữ lãnh đạo Huawei Mạnh Vãn Châu và Bắc Kinh bắt giữ 2 công dân Canada.

Phán quyết mới dành cho Schellenberg có nguy cơ gây thêm căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.

img
Giám đốc tài chính (CFO) Huawei Mạnh Vãn Châu

Giới phân tích cho rằng, số phận của ông Schellenberg nhiều khả năng sẽ trở thành một nhân tố khó đoán định trong mối quan hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh và Ottawa.

Dì của Schellenberg, bà Lauri Nelson-Jones, nói rằng nỗi lo sợ của gia đình đã thành sự thực. Ngay từ trước khi phiên xử lại diễn ra, gia đình Schellenberg đã lo ngại rằng bị cáo có thể trở thành quân bài mặc cả để Bắc Kinh tìm cách phóng thích CFO Huawei Mạnh Vãn Châu.

Việc chính phủ Trung Quốc bất ngờ mời nhiều hãng thông tấn nước ngoài đến đưa tin phiên xử phúc thẩm Schellenberg, trong khi các phiên trước không có sự tham gia của cơ quan truyền thông nào, khiến dư luận nhận định rằng Bắc Kinh đang sử dụng vụ án này để gây áp lực với Ottawa.

Schellenberg bị bắt tại Trung Quốc từ cuối năm 2014, phiên tòa xét xử công dân Canada được bắt đầu từ năm 2016. Bị cáo đã đệ đơn kháng án sau khi tòa trung cấp Liêu Ninh đưa ra phán quyết 15 năm tù vào hôm 20/11/2018.

Việc Bắc Kinh tuyên tử hình đối với công dân nước ngoài phạm tội buôn ma túy đã từng có tiền lệ. Năm 2009, một công dân Anh đã bị tử hình vì tuồn lậu 4 kg heroin vào Trung Quốc.

Trong khi đó, Schellenberg bị cáo buộc vận chuyển tới 200 kg methamphetamine. Theo tuyên bố của tòa thượng thẩm, các công tố viên đã thu thập được chứng cứ cho thấy Schellenberg có khả năng tham gia tổ chức buôn bán ma túy quốc tế, cũng như đóng vai trò quan trọng trong đường dây này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.