Thời sự Quốc tế

Ảnh: Người biểu tình Pháp đốt xe, ném bom xăng, đụng độ với cảnh sát

02/05/2023, 16:10

Đường phố thủ đô Pháp náo loạn khi hàng trăm người biểu tình tại Paris đụng độ với cảnh sát vào đúng ngày Quốc tế Lao động (1/5).

Đây là động thái mới nhất liên quan tới các cuộc biểu tình do công đoàn Pháp dẫn đầu trên toàn quốc, phản đối luật lao động mới, nâng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 tuổi.

Người biểu tình quá khích đã ném bom tự chế bom chai và bom xăng vào trụ sở cơ quan chức năng buộc cảnh sát phải phản ứng bằng vòi rồng và hơi cay.

Trước đó, các cuộc biểu tình quy mô lớn đã diễn ra suốt nhiều tháng liền. Hàng trăm nghìn người đã xuống đường kêu gọi rút lại luật và Tổng thống Pháp từ chức.

img

Người biểu tình ném bom xăng khi đụng độ với cảnh sát ngày 1/5.

Tất cả xuất phát từ việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bỏ qua giai đoạn bỏ phiếu Quốc hội để thông qua luật cho phép nâng tuổi nghỉ hưu lên 64 tuổi vào tháng 3.

Luật này đã được thông qua bất chấp hàng tháng người dân phản đối và biểu tình. Ở những nơi khác tại thủ đô Paris, hàng trăm nghìn người xuống đười phản đối trong hoà bình.

Cô Sandrine Guilaume, một người biểu tình cho biết: “Chừng nào các cuộc cải cách lương hưu chưa rút lại, chúng tôi còn tiếp tục biểu tình. Tất cả những gì chúng tôi muốn là Tổng thống Macron từ bỏ và rút lại luật lao động này”.

Ông Jerrome Farret, một người biểu tình khác cho hay: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thêm 4 năm nữa, không vấn đề gì. Tôi ở đây và sẽ còn nhiều người biểu tình hơn nữa. Chúng tôi sẽ giành chiến thắng”.

Biểu tình leo thang thành bạo lực cũng bùng nổ ở nhiều nơi khác tại Pháp. Tại thành phố Nantes phía Tây Bắc nước Pháp, người biểu tình quá khích còn đốt các toà nhà chính quyền.

Giới chức Pháp cho biết, trên toàn quốc có gần 300 người bị bắt giữ. Những người tổ chức biểu tình cho biết, số người xuống đường phản đối luật cao hơn 3 lần so với ước tính từ chính quyền địa phương.

Trong ngày Quốc tế lao động, theo thống kê của Bộ Nội vụ ước tính, trên toàn nước Pháp có 782.000 người xuống đường. Song theo các nhà tổ chức, số người biểu tình lên tới 2,3 triệu người.

Ảnh người biểu tình đụng độ với cảnh sát trong ngày Quốc tế Lao động:

img

Cảnh sát phải dùng vòi rồng, hơi cay giải tán đám đông. Ảnh: Reuters

img

Theo thống kê của các tổ chức biểu tình, có khoảng 2,3 triệu người lao động xuống đường. Ảnh: Reuters

img

Các cuộc biểu tình diễn ra ròng rã trên khắp nước Pháp. Ảnh: Reuters

img

Người biểu tình dùng bom xăng, bom chai ném vào trụ sở cảnh sát. Ảnh: Reuters

img

Người biểu tình quá khích đốt ô tô

img

Người biểu tình xuống đường kêu gọi Chính phủ Pháp rút lại luật và đòi Tổng thống Pháp từ chức. Ảnh: Reuters

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.