Thế giới giao thông

Anh thử nghiệm camera giám sát tiếng ồn, ngăn tai nạn

21/12/2022, 06:24

Những hành vi đua xe, nẹt pô, bấm còi inh ỏi trên đường ở Vương quốc Anh sẽ bị phát hiện qua camera.

Hệ lụy khôn lường từ ô nhiễm tiếng ồn

Khoảng trung tuần tháng 10 vừa qua, bầu không khí yên bình tại khu phố trên đường Brandon, ở thị trấn West Bromwich, Vương quốc Anh, đã bị xé toạc vì âm thanh gầm rú từ những chiếc ô tô độ chế, đua xe trên đường.

Không chỉ làm ô nhiễm tiếng ồn, những thanh niên lái xe này đã gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng.

img

Hình ảnh phương tiện nát tươm sau vụ đua xe tại West Bromwich

Một đêm khoảng trung tuần tháng 8, trên đường cao tốc M1 ở Anh cũng xảy ra vụ đâm xe liên hoàn do nạn đua xe khiến một phần đường cao tốc bị tắc nghẽn nghiêm trọng.

Đáng buồn hơn, hồi đầu năm nay, một vụ tai nạn chết người đã xảy ra tại TP Birmingham và nguyên nhân do một thanh niên “ra oai” với bạn gái, nẹt pô chạy quá tốc độ cho phép.

Theo hãng tin Daily Mail, một thanh niên 27 tuổi vừa lái xe vừa cầm chai rượu vodka rồi nhấn ga tăng tốc lên tới 160km/h. Oai hùng đâu chẳng thấy, chỉ có kết cục chiếc xe đâm thẳng vào cây. Nam thanh niên trèo ra được bên ngoài còn người bạn gái thì không.

Anh ta đã để bạn gái ở lại hiện trường và bỏ trốn mà không gọi cứu hộ. Cô gái sau đó đã được cấp cứu tới bệnh viện nhưng qua đời 2 tuần sau vì vết thương ở đầu quá nghiêm trọng. Kẻ gây tai nạn cuối cùng đã bị kết án 8 năm 11 tháng và cấm lái xe trong 9 năm 5 tháng.

Không chỉ gây mất an toàn, những trường hợp độ chế xe, nẹt pô còn gây ra tiếng ồn vô cùng lớn. Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí tim mạch châu Âu cho thấy, tiếng ồn từ giao thông có thể làm giảm tuổi thọ, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Những người sống ở nơi thường xuyên phải chịu tiếng ồn giao thông lớn hơn 60db có nguy cơ tử vong sớm hơn những người chịu tiếng ồn ở mức 55db (mức nói chuyện to) khoảng 4%.

Thử nghiệm camera phát hiện tiếng ồn

img

Loại camera mới tương tự như camera bắn tốc độ nhưng có thêm tính năng phát hiện tiếng ồn

Để kiểm soát tiếng ồn cũng như kịp thời phát hiện những người bấm còi vô tội vạ, đua xe, độ chế động cơ và nẹt pô, Bộ Giao thông Anh mới đây đã lắp đặt camera giám sát phát hiện tiếng ồn để thử nghiệm tại 4 khu vực tại Anh.

Loại camera mới tương tự như camera bắn tốc độ nhưng có thêm tính năng phát hiện tiếng ồn. Các camera này sẽ ghi hình và tiếng ồn để xác định vi phạm.

Chính phủ Anh khẳng định đã đầu tư 300.000 bảng Anh (khoảng 8,5 tỷ VNĐ) và thử nghiệm trên một số đoạn đường trước khi đưa vào thử nghiệm chính thức. Những hình ảnh và thông số ghi lại sẽ được cảnh sát sử dụng để phạt lái xe nếu cần thiết.

Theo luật đường bộ tại Anh, ống xả và bộ phận giảm thanh trên phương tiện cần được bảo dưỡng phù hợp, không gây thêm tiếng ồn quá mức. Nếu vi phạm và bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để xử phạt, tài xế có thể bị phạt 50 bảng Anh.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Anh Anne-Marie Trevelyan cảnh báo: “Các lái xe hay rồ ga trên đường nên nhớ – các camera này sẽ giúp cảnh sát phát hiện và xử phạt những người vi phạm về giới hạn tiếng ồn hoặc sử dụng ống pô độ chế gây ra tiếng ồn quá mức, không cần thiết trong khu dân cư. Hy vọng công nghệ này sẽ mở đường cho những đường phố yên tĩnh, thanh bình hơn”.

Trước động thái của Bộ Giao thông Anh, Hiệp hội Giảm tiếng ồn rất hoan nghênh sự ra đời của camera giám sát tiếng ồn. Bà Gloria Elliott, Giám đốc điều hành của tổ chức này cho biết: “Tình trạng phương tiện quá ồn ào và lái xe bất hảo gây ra sự xáo trộn, căng thẳng, lo lắng và đau đớn cho nhiều người. Những hành động đó không chỉ mất an toàn mà còn phá vỡ môi trường cũng như yên bình của người dân”.

Chương trình thử nghiệm camera sẽ được thực hiện trong hai tháng. Nếu thành công, các camera này sẽ được triển khai trên toàn quốc.

Ô nhiễm tiếng ồn thiệt hại 10 tỷ bảng Anh mỗi năm

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ít nhất mỗi năm, ô nhiễm tiếng ồn đã cướp đi 1 triệu năm sống lành mạnh ở khu vực miền Tây châu Âu. Theo số liệu từ Chính phủ Anh, tổn thất xã hội hàng năm liên quan tới ô nhiễm tiếng ồn bao gồm mất năng suất lao động do mất ngủ, các bệnh liên quan tới tiếng ồn… ước tính khoảng 10 tỷ bảng Anh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.