Quản lý

Áp dụng cổng TTĐT rút ngắn thời gian nhập khẩu xe cơ giới

09/05/2015, 19:55

Làm thủ tục qua cổng thông tin một cửa quốc gia sẽ rút ngắn hơn nửa thời gian chờ đợi cho doanh nghiệp.

IMG_2319
Các doanh nghiệp thao tác thử bằng tài khoản mới được cấp

Sáng 9/5, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) và Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) tổ chức hội nghị tập huấn cho các doanh nghiệp phía Nam về nghiệp vụ đăng ký kiểm tra chứng nhận chất lượng phương tiện cơ giới nhập khẩu trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ cải cách thủ tục hành chính, cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện cơ giới nhập khẩu gồm xe mô tô, xe gắn máy; xe đạp điện; xe chở người bốn bánh; xe cơ giới; xe máy chuyên dùng và động cơ… nhập khẩu thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia tại địa chỉ vnsw.gov.vn.

Theo ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới – Cục Đăng kiểm Việt Nam: Đây là đề án thí điểm cơ chế hải quan một cửa của Bộ GTVT. Từ ngày 25/5 sẽ chính thức khai trương dịch vụ công trực tuyến trên cổng thông tin một cửa quốc gia. 

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo đề án này hiện nay là rất cần thiết và cấp bách. Chúng ta đang rất lãng phí thời gian và tiền bạc để thông quan phương tiện xe cơ giới theo cách làm cũ. Chẳng hạn, thời gian chờ kiểm tra hàng hóa nhập khẩu phải mất tới 21 ngày, đó là chưa kể những trục trặc, cần phải xác minh, kiểm tra lại… có khi chậm thêm cả chục ngày.

Ông Hứa Mạnh Tuyển, đại diện Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan, Tổng cục Hải quan cũng cho biết: Trong lĩnh vực đăng kiểm, theo quy trình cũ, doanh nghiệp nộp hồ sơ giấy để thực hiện thủ tục đăng kiểm; sau đó sử dụng chứng chỉ được cấp để thực hiện thủ tục thông quan nên mất nhiều thời gian và chi phí. Còn khi thực hiện cơ chế hải quan một cửa, doanh nghiệp sẽ không phải đi lại 2 nơi (đăng kiểm và hải quan), mà chỉ việc kê khai thông tin trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, sau đó sẽ được xử lý thông tin và ra quyết định cuối cùng để cấp chứng chỉ. Từ đây cơ quan hải quan sẽ tiếp nhận, tra cứu thông tin để xử lý nghiệp vụ, ra quyết định thông quan. Cũng trên hệ thống này, doanh nghiệp sẽ kết nối hệ thống ngân hàng (11 ngân hàng) để có thể thanh toán trực tuyến.

IMG_2333
Làm thủ tục qua cổng thông tin điện tử sẽ giúp các DN giảm được thời gian, chi phí

Ông Nguyễn Tô An cho rằng, Đội Kiểm tra các khu vực của Phòng chất lượng xe cơ giới có các trang thiết bị và cán bộ để hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đăng ký hồ sơ và sử dụng Cổng thông tin một cửa quốc gia. Hiện nay, bên cạnh việc đăng ký hồ sơ qua Cổng thông tin một cửa quốc gia thì các doanh nghiệp vẫn tiến hành đăng ký bằng hồ sơ giấy như trước đây để dảm bảo tính liên tục, thuận tiện và thông suốt.

“Trong khoảng thời gian từ 3 - 6 tháng, sau khi áp dụng dịch vụ công trực tuyến, chúng ta sẽ xóa bỏ cơ chế nộp hồ sơ giấy trực tiếp để chuyển qua hoàn toàn cơ chế điện tử. Cục Đăng kiểm và Tổng cục Hải quan sẽ phối hợp hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp cũng như có chế tài xử phạt các doanh nghiệp không chủ động thực hiện cơ chế hải quan điện tử một cửa”, ông An nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.