Bóng đá

Áp lực trên vai HLV Philippe Troussier

05/04/2023, 06:30

Sau thất bại của U23 Việt Nam tại giải giao hữu trên đất Qatar, HLV Philippe Troussier đang chịu nhiều áp lực.

Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm bản lĩnh của một nhà cầm quân từng 2 lần dự World Cup lên tiếng.

Áp lực đè nặng

img

HLV Philippe Troussier đang chịu áp lực khi dẫn dắt U23 Việt Nam. Ảnh: VFF

Đội tuyển U23 Việt Nam hiện đã trả quân về cho các đội bóng để thi đấu trên hai mặt trận V-League 2023 và Cúp Quốc gia 2023.

Dự kiến, HLV Philippe Troussier và học trò sẽ hội quân trở lại vào trung tuần tháng 4 nhằm củng cố nhân sự, chiến thuật hướng tới SEA Games 32. Với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, đây có lẽ là kỳ SEA Games để lại nhiều bất an nhất kể từ năm 2019.

U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Troussier thi đấu kém hiệu quả tại Giải U23 Quốc tế 2023 mới diễn ra ở Qatar. Đoàn quân áo đỏ thua cả ba trận, thủng lưới 7 lần, không ghi được bàn nào và đứng cuối cùng trong số 10 đội tham dự.

Đây cũng là giải đấu đầu tiên nhà cầm quân người Pháp ra mắt giới mộ điệu trong vai trò HLV trưởng ĐTQG Việt Nam lẫn U23 Việt Nam.

Về mặt lý thuyết, việc thất bại ở một giải đấu giao hữu, mang tính thử nghiệm không phải vấn đề quá lớn. Nhưng người hâm mộ, giới chuyên môn vẫn có quyền yêu cầu nhiều hơn từ HLV Troussier và các học trò.

Thế nên, không khó hiểu khi xuất hiện những chỉ trích nhắm vào ông thầy sinh năm 1955, từ chính CĐV Việt Nam. Báo chí khu vực, thậm chí một số tờ báo trong nước cũng đưa ra nhận định, bình luận tiêu cực về tương lai cựu HLV trưởng đội tuyển Nhật Bản.

Chính bởi vậy, không nói ai cũng hiểu ông Troussier đang phải đối mặt với áp lực lớn từ dư luận. Điều này cũng dễ hiểu bởi 5 năm qua, U23 Việt Nam lẫn ĐTQG Việt Nam đều có những thành tích xuất sắc.

Ngoài việc không đạt kết quả như kỳ vọng, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông Troussier cũng chưa cho thấy sự nhịp nhàng trong cách vận hành chiến thuật.

Đội bóng áo đỏ được hướng theo triết lý kiểm soát bóng, tấn công nhưng lại thường tỏ ra vội vàng ở những tình huống ở 1/3 cuối sân. Cạnh đó, hàng thủ U23 Việt Nam để lộ quá nhiều khoảng trống trong khi các cá nhân liên tiếp mắc sai lầm.

HLV Troussier vẫn tự tin đang đưa các học trò đi đúng hướng trước thời điểm tranh tài ở SEA Games 32 diễn ra vào tháng 5 tới, nhưng nhìn vào những gì đang diễn ra, người hâm mộ có lý do lo lắng.

Nên kiên nhẫn với thầy Pháp

Bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, việc U23 Việt Nam chơi thiếu thuyết phục tại giải đấu vừa qua không khiến ông bất ngờ bởi ở V-League không đội bóng nào đá theo cách tương tự - phát triển bóng từ sân nhà.

Bản thân các đội tuyển nhiều năm qua cũng đá phòng ngự phản công. Chính bởi vậy, cầu thủ bỡ ngỡ, chậm bắt nhịp cũng dễ hiểu. Đó là chưa kể lứa U23 hiện tại có nhiều vị trí chưa đảm bảo yêu cầu.

Từ suy nghĩ đó, ông Huy nhận định, việc thua 3 trận đấu, trong đó có 2 trận trước đối thủ mạnh hơn không phải vấn đề quá nghiêm trọng với U23 Việt Nam: “Thời HLV Calisto cầm quân ở đội tuyển Việt Nam, chúng ta từng có 10 trận thua liên tiếp nhưng rồi sau đó lần đầu tiên vô địch AFF Cup. Kỳ vọng của người hâm mộ là điều dễ hiểu nhưng không nên vì thế mà tạo áp lực lên HLV Troussier. Cầu thủ và HLV Troussier cần thời gian để hiểu nhau hơn, làm việc ăn ý hơn”.

Cùng quan điểm, HLV Phan Thanh Hùng của (SHB Đà Nẵng) nhấn mạnh, đội tuyển U23 Việt Nam đang trong quá trình thay đổi lối chơi, nhân sự cũng nhiều nhân tố mới nên không thể một sớm một chiều trở thành một tập thể mạnh, gắn kết.

Ông Hùng còn phân tích, triết lý kiểm soát bóng, tổ chức lối chơi từ phần sân nhà mà HLV Troussier đang theo đuổi là xu hướng của bóng đá thế giới.

“Chúng ta không cần nhìn đâu xa, chỉ cần nhìn hai đội tuyển Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ thấy họ chơi khoa học, bài bản ra sao. Điểm chung là họ chú trọng vào việc phát triển bóng từ vị trí thủ môn.

Với cầu thủ Việt Nam vốn nhỏ con, kỹ thuật tốt nhưng thể lực còn hạn chế thì việc phối hợp theo từng nhóm nhỏ, tạo thành các khối chiến thuật trên sân là hợp lý chứ không có gì phải bàn cãi. Việc còn lại chỉ là ông Troussier làm sao để truyền đạt ý tưởng của mình cho học trò, giúp họ trở thành những mắt xích trơn tru trong bộ máy đang hoàn thiện”.

Theo thông báo của nước chủ nhà SEA Games 32, ngày 5/4 sẽ diễn ra lễ bốc thăm chia bảng môn bóng đá. Ở môn bóng đá nam, U23 Việt Nam (đương kim vô địch) cùng Campuchia (chủ nhà) là hạt giống số 1. Có khả năng U23 Việt Nam sẽ đụng độ U23 Thái Lan ngay tại vòng bảng. Ngày 19/4, thầy trò HLV Troussier sẽ hội quân trở lại để chuẩn bị cho mục tiêu giành HCV SEA Games 32.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.