Thời sự Quốc tế

ASEAN sẽ không trở thành "đấu trường cạnh tranh" hay lực lượng ủy nhiệm

14/07/2023, 14:39

Tổng thống Indonesia nhấn mạnh ASEAN sẽ không trở thành “đấu trường cạnh tranh" hay lực lượng ủy nhiệm cho bất kỳ quốc gia nào.

Nhất quán tôn trọng luật pháp quốc tế

Ngày 14/7, phát biểu tại buổi tiếp bộ trưởng ngoại giao các nước tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 56 và các hội nghị liên quan, Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhấn mạnh, ASEAN sẽ không trở thành “đấu trường cạnh tranh" hay lực lượng ủy nhiệm cho bất kỳ quốc gia nào, đồng thời kêu gọi tôn trọng luật pháp quốc tế một cách nhất quán.

Người đứng đầu quốc gia đông dân thứ tư thế giới khẳng định, ASEAN có tiềm năng to lớn để trở thành tâm điểm tăng trưởng toàn cầu, cả về lực lượng lao động dồi dào cũng như nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú.

Ông Jokowi lưu ý, các nước ASEAN cần sự hiểu biết, trí tuệ cũng như sự hỗ trợ của cả các nước phát triển và các nước thân thiện để hướng tới cách tiếp cận vì lợi ích chung.

img

Tổng thống Indonesia Joko Widodo phát biểu tại buổi tiếp bộ trưởng ngoại giao các nước tham dự AMM-56 (Ảnh: TTXVN).

Nhà lãnh đạo Indonesia tin tưởng sự tham gia của các nước vào chuỗi hội nghị AMM-56 là để tìm giải pháp cho các vấn đề khu vực và thế giới.

Những lo ngại về căng thẳng địa chính trị gia tăng trong khu vực mà Tổng thống Indonesia nêu trên đã được phản ánh phần lớn trong tuyên bố chung được các Bộ trưởng Ngoại giao thông qua ngày 13/7 vừa qua.

ASEAN nhấn mạnh yếu tố lòng tin trong xử lý vấn đề Biển Đông

Trong thông cáo chung được công bố sau 2 ngày họp tại Jakarta, Indonesia, các bộ trưởng tái khẳng định cần phải tăng cường lòng tin và sự tin tưởng lẫn nhau, tự kiềm chế tiến hành các hoạt động có thể làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp và ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định, đồng thời tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình.

ASEAN tái khẳng định cần theo đuổi giải pháp hòa bình cho các tranh chấp phù hợp với các nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Các bộ trưởng đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phi quân sự hóa và tự kiềm chế trong việc tiến hành mọi hoạt động có thể làm phức tạp thêm tình hình và leo thang căng thẳng ở Biển Đông.

Các bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả toàn bộ Tuyên bố của các bên ở Biển Đông (DOC).

Hoan nghênh các tiến triển đã đạt được trong các cuộc đàm phán về một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả và thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa và xây dựng lòng tin để tăng cường lòng tin và sự tin cậy giữa các bên.

Từ ngày 11-14/7, bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN cùng các đối tác đã tiến hành họp 18 cuộc họp cấp bộ trưởng nhằm thảo luận và thống nhất hợp tác trong nhiều lĩnh vực, trong đó, việc thúc đẩy hiện thực hóa Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP) là một trong những ưu tiên hàng đầu trong năm ASEAN 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.