Đô thị

Âu thuyền giúp nội ô Cần Thơ chống ngập đang thi công thế nào?

19/07/2023, 18:35

Gần một năm thi công, âu thuyền Cái Khế - công trình chống ngập cho vùng lõi Cần Thơ đạt tiến độ 60%.

Ngày 19/7, ông Nguyễn Văn Tho, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ cho biết, tiến độ gói thầu xây dựng âu thuyền Cái Khế ở quận Ninh Kiều đạt khoảng 60%.

"Ba cửa van đang chuẩn bị được vận chuyển về công trình. Việc thi công dưới lòng sông không gặp trở ngại gì. Nhưng riêng trên bờ vẫn còn hơn 10 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng”, ông Tho nói.

img

Công trình âu thuyền Cái Khế đang có tiến độ thi công khá tốt.

Tại công trường, luôn có 40-50 công nhân làm việc với mục tiêu hoàn thành công trình trước tiến độ đề ra.

Gói thầu âu thuyền Cái Khế có giá trị hơn 436 tỷ đồng, thuộc dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và Tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (gọi tắt là Dự án 3), do Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ làm chủ đầu tư.

Khởi công từ tháng 9/2022, thời gian thi công 22 tháng, gói thầu âu thuyền Cái Khế có tiến độ thi công khá nhanh so với các gói thầu còn lại của Dự án 3.

img

Công trình này là một trong nhiều giải pháp chống ngập cho trung tâm Cần Thơ.

Cùng với gói thầu cải tạo hệ thống thoát nước trên 32 tuyến đường trung tâm quận Ninh Kiều, âu thuyền Cái Khế được xem là giải pháp chống ngập cho vùng lõi nội ô Cần Thơ.

Âu thuyền Cái Khế được thiết kế như một hệ thống khóa và xả để điều tiết lượng nước vào mùa mưa bão.

Công trình có ba khoang cống chính (mỗi khoang rộng 20m) và một khoang âu thuyền. Khi cần chống ngập cho thành phố, ba khoang cống này sẽ đóng lại ngăn nước từ sông Cần Thơ đổ vào nội ô.

Ông Nguyễn Văn Tho cho biết, hàng tuần đơn vị đều có buổi làm việc với đơn vị thi công, giám sát để nắm bắt khó khăn, thuận lợi của dự án để có những tháo gỡ kịp thời cho công trình.

img

Đơn vị thi công đặt mục tiêu hoàn thành công trình trước tiến độ.

Dự án 3 có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần đưa Cần Thơ trở thành trung tâm và động lực phát triển kinh tế - xã hội cho ĐBSCL; giảm thiệt hại do ngập lụt tại trung tâm thành phố Cần Thơ và cải thiện hệ thống giao thông kết nối giữa các khu vực nội vùng và liên vùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.