Thời sự Quốc tế

Australia lần đầu tiên đưa tàu điện đi xuyên hầm dưới cảng Sydney

22/04/2023, 14:43

Thành phố Sydney vừa có bước đi lịch sử khi lần đầu tiên có tàu điện di chuyển qua hầm dưới cảng Sydney nổi tiếng.

Chuyến đi xuyên hầm diễn ra vào sáng 21/4 là một phần trong chương trình thử nghiệm đang diễn ra trong đường hầm tàu điện đôi chạy dưới cảng Sydney nổi tiếng.

"Đây là bước ngoặt quan trọng" – ông Jo Haylen, Người đứng đầu cơ quan giao thông bang New South Wales nhận định.

Ông Jo Haylen cho biết, khoảnh khắc tàu đi qua cảng đánh dấu bước đi lịch sử đầu tiên nhưng quan trọng hơn cả, con tàu này sẽ giúp thêm nhiều người sử dụng tàu xuyên thành phố.

Dự kiến, khi hệ thống tàu điện của thành phố sẵn sàng đi vào hoạt động trong năm tới sẽ cải thiện hệ thống đường sắt của Sydney.

img

Đường hầm chạy dài 15km bên dưới cảng Sydney

Tuyến tàu điện ngầm Tây Bắc Sydney có tổng vốn đầu tư khoảng 13,7 tỉ USD sẽ cung cấp thêm một hình thức vận tải công cộng tới khu vực ngoại ô Sydneham nằm ở khu vực phía Tây thành phố.

Trong giai đoạn thử nghiệm, tuy tàu cần con người vận hành ở tốc độ thấp, tối đa là 25km/h nhưng sẽ dần tăng lên trong cuộc thử nghiệm về tốc độ cao. Khi đó, tốc độ tàu sẽ lên tới 110km/h, theo Giám đốc điều hành Sydney Metro - Peter Regan.

Khi bắt đầu vận hành chính thức, tàu sẽ hoạt động ở chế độ không người lái.

“Mỗi tàu sẽ trải qua thử nghiệm lái, tăng tốc trên hạ tầng đường sắt mới và hoàn thành một loạt bài kiểm tra hệ thống để đảm bảo phương tiện có thể vận hành tốt” – cũng theo ông Regan.

Các công đoạn thử nghiệm sẽ tiếp tục diễn ra từ nay tới cuối năm trước khi chính thức đón khách sử dụng nửa đầu của tuyến vào năm 2024 tới.

Đoạn thứ 2 chạy từ Sydenham đến Bangkstown, Tây Nam Sydney dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2025.

Bên cạnh đó, Australia còn có kế hoạch xây dựng thêm một tuyến tàu điện ngầm dưới phố Hunter ở quận trung tâm Sydney, với tổng vốn đầu tư là khoảng 18 tỉ USD.

Dự kiến, thành phố sẽ có hệ thống 4 tuyến tàu điện ngầm bao gồm 46 nhà ga, 113km đường sắt tàu điện mới tính đến năm 2030.

Được mô tả là một trong những dự án đường sắt ngoại thành lớn nhất trên thế giới, dự án đầy tham vọng của Sydney được so sánh ngang với Grand Paris Express – dự án mở rộng hệ thống giao thông công cộng của Paris với vốn đầu tư là 31,6 tỉ USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2030.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.