Quân sự

Azerbaijan tấn công trận địa tên lửa của Armenia bất chấp lệnh ngừng bắn

15/10/2020, 09:22
image

Trước tình cảnh đó, Nga đang kêu gọi cả hai bên chú ý đến các điều khoản của lệnh ngừng bắn.

img
Một loại tên lửa đạn đạo của quân đội Armenia.

Báo DW của Đức đưa tin, quân đội Azerbaijan tấn công trận địa tên lửa Armenia trong bối cảnh lệnh ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh vừa mới được thiết lập đã lâm vào tình cảnh bị “lung lay”.

Armenia nói có quyền ngắm bắn Azerbaijan

Trước đó, các nước tham chiến (chủ yếu là Armenia và Azerbaijan) đã đồng ý tạm dừng các hành động thù địch trên khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh. Tình trạng ngừng bắn cũng mới chỉ được áp dụng có vài ngày.

Trước tình cảnh đó, Nga đang kêu gọi cả hai bên chú ý đến các điều khoản của lệnh ngừng bắn.

Azerbaijan hôm thứ Tư (14/10) tuyên bố rằng họ đã bắn trúng hai bãi phóng tên lửa ở Armenia, trong bối cảnh cuộc chiến tranh giành các khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh vẫn đang diễn ra cả công khai lẫn âm thầm.

Azerbaijan tuyên bố rằng một hệ thống tên lửa đạn đạo và hệ thống tên lửa khác tại các trận địa bị quân đội của nước này tấn công đang nhắm vào các khu vực dân sự của Azerbaijan.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Armenia xác nhận rằng các địa điểm bên trong Armenia đã bị tấn công.

Armenia cho biết họ "có quyền nhắm mục tiêu vào bất kỳ cơ sở quân sự và hoạt động chiến đấu nào trên lãnh thổ của Azerbaijan” ngay cả khi lệnh ngừng bắn được thỏa thuận.

Một lệnh ngừng bắn giữa các nước láng giềng tham chiến đã được đồng ý vào thứ Bảy tuần trước sau 10 giờ đàm phán. Thỏa thuận này do Nga đứng ra làm trung gian.

Cả hai bên đều tuyên bố bên kia đã vi phạm thỏa thuận.

Video xem thêm cùng chủ đề. Tên lửa từ Armenia tấn công một khu vực dân sự ở Azerbaijan vào đầu tháng 10:

Giao tranh ở Nagorno-Karabakh nổ ra vào ngày 27/9. Kể từ đó, hơn 400 người đã thiệt mạng trong các trận chiến trong khu vực tranh chấp.

Nagorno-Karabakh chính thức là một phần của Azerbaijan, nhưng nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Armenia do Armenia hậu thuẫn kể từ khi chiến tranh ly khai kết thúc năm 1994.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu kêu gọi các các bộ trưởng quốc phòng của hai nước liên quan phải "đáp ứng đầy đủ các cam kết" về lệnh ngừng bắn để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo.

Nhắm vào các khu vực dân sự?

Các hệ thống phóng tên lửa đã được triển khai tại các khu vực của Armenia giáp với quận Kalbajar của Azerbaijan trong vùng Nagorno-Karabakh.

Theo tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Azerbaijan, địa điểm phóng đầu tiên là nhằm vào các thành phố Ganja, Mingachevir và các khu vực đông dân cư khác của Azerbaijan.

Tuy nhiên, Armenia bác bỏ thông tin và cáo buộc của Azerbaijan nói quân đội Armenia cố tình nhằm vào dân thường.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Armenia Shushan Stepanyan cho biết trên Twitter rằng: "Cuộc tấn công (do Azerbaijan phát động nhằm vào trận địa tên lửa của Armenia) được thực hiện chỉ dựa trên giả định rằng thiết bị của đối tượng (Armenia) được cho là sẽ tấn công vào các khu định cư dân sự của Azerbaijan".

Tiếp tục đụng độ

img
Máy bay Su-25 của Azerbaijan.

Trong suốt ngày thứ Tư (14/10), cả Azerbaijan và Armenia đều tuyên bố phía bên kia đang vi phạm các điều khoản ngừng bắn và tham gia vào các hành động khiêu khích.

Tổng thống Azeri Ilham Aliyev cùng ngày cho biết Azerbaijan đang tiếp tục một chiến dịch quân sự nhằm giải phóng lãnh thổ ở Nagorno-Karabakh, hãng thông tấn Nga Interfax đưa tin.

Ông Aliyev cũng cáo buộc Armenia đang cố gắng tấn công các đường ống dẫn khí đốt và dầu mỏ của nước này, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ Haberturk.

Ông Aliyev cũng lên tiếng cảnh báo về một phản ứng "nghiêm trọng" nếu điều này xảy ra.

Trong khi đó, Thủ tướng Armenia Nikol Vovayi Pashinyan đã có một bài phát biểu trước quốc gia này, kêu gọi Azerbaijan và đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ, "hãy dừng hành động xâm lược."

Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa Nagorno-Karabakh tự xưng cáo buộc lực lượng quân đội của Azerbaijan đã tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo và tên lửa vào một số khu vực.

Các quan chức quốc phòng trong khu vực cho biết lực lượng của họ đã bắn hạ một máy bay chiến đấu Su-25 của Azerbaijan nhưng tuyên bố này đã bị chính quyền Azerbaijan bác bỏ.

Thổ Nhĩ Kỳ tranh thủ bán vũ khí cho Azerbaijan

Trong khi đó, theo trang báo của Đức, nhiều chi tiết đã xuất hiện liên quan đến sự gia tăng xuất khẩu quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ sang Azerbaijan trong những tháng gần đây.

Doanh số bán vũ khí từ Ankara cho đồng minh của họ đã tăng gấp 6 lần trong năm nay, với doanh số bán máy bay không người lái và các thiết bị quân sự khác tăng lên 77 triệu USD (65,5 triệu euro) chỉ trong tháng trước, trước khi nổ ra xung đột ở Nagorno-Karabakh.

Dữ liệu được tổng hợp bởi Hội đồng các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ, tập hợp hơn 95.000 công ty xuất khẩu trên 61 lĩnh vực, cho thấy Azerbaijan đã mua thiết bị quốc phòng và hàng không trị giá 123 triệu USD từ Thổ Nhĩ Kỳ trong 9 tháng đầu năm 2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.