Đô thị

Ba phương án thiết kế hầm chui Cổ Linh

14/09/2023, 09:06

Tư vấn TEDI đã đưa ra ba phương án thiết kế hầm chui Cổ Linh, trong đó có phương án xây dựng hầm trực thông trên hướng đường Đàm Quang Trung.

Ông Phan Trường Thành - Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện Tư vấn TEDI đã đưa ra ba phương án thiết kế hầm chui Cổ Linh, trong đó phương án xây dựng hầm trực thông trên hướng đường Đàm Quang Trung là khả thi hơn cả.

Ba phương án thiết kế hầm chui Cổ Linh - Ảnh 1.

Nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy có vị trí trọng yếu, là điểm trung chuyển lưu lượng giao thông lớn từ Vành đai 2 đi nhiều tuyến liên tỉnh.

Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) dự báo đến năm 2050, lượng phương tiện lưu thông theo hướng QL5 cũ về cầu Vĩnh Tuy sẽ lên tới 50.232 phương tiện/ngày đêm. Theo chiều ngược lại sẽ có 45.175 phương tiện/ngày đêm.

Lượng phương tiện qua nút giao Cổ Linh được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao theo thời gian. Hà Nội cần tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc tại ngã tư Cổ Linh - Vĩnh Tuy.

Ba phương án thiết kế hầm chui Cổ Linh được TEDI đề xuất : hầm chui trực thông trên đường Đàm Quang Trung; hầm chui trực thông theo hướng Đàm Quang Trung kết hợp cầu chữ C cho hướng rẽ trái Cổ Linh - Vĩnh Tuy; hầm chữ Y.

Đại diện TEDI chia sẻ, phương án làm hầm chui trực thông trên đường Đàm Quang Trung là ưu việt nhất. Với phương án này, sẽ tách được 2 luồng giao thông từ cầu Vĩnh Tuy đi Đàm Quang Trung, và Cổ Linh đi Thạch Bàn, trực tiếp giải quyết xung đột giao thông tại nút.

Cùng đó việc xây dựng hầm chui Cổ Linh sẽ khá thuận lợi khi không phải giải phóng mặt bằng, có thể rút ngắn thời gian thi công, đồng thời tiết kiệm chi phí đáng kể.

Nếu tích hợp hầm chữ C hay lựa chọn theo phương án xây cầu chữ Y thì chỉ tính riêng giải phóng mặt bằng đã là một thách thức không nhỏ. Hơn nữa thời gian xây dựng sẽ có thể kéo dài, ảnh hưởng lớn đến lưu thông trong khu vực, gây khó khăn cho người dân..

Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu Tư vấn TEDI lên phương án tổ chức giao thông, phân luồng hướng dẫn phương tiện di chuyển tránh khu vực thi công từ xa, kết hợp điều chỉnh nhịp đèn tín hiệu. Phương án sẽ được thẩm định đồng thời với thiết kế dự án xây dựng hầm chui.

Sau khi hầm chui được hoàn thành, nút giao Cổ Linh - Vĩnh Tuy sẽ là nút giao 3 tầng khác mức gồm cầu vượt, đường Cổ Linh và hầm Cổ Linh, giảm thiểu ùn tắc, đồng bộ năng lực toàn tuyến Vành đai 2.

Trước đó, sau thông xe cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 TP Hà Nội đã giao các đơn vị có liên quan, lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy nhằm giải quyết ùn tắc và giảm xung đột giao thông cho khu vực phía Đông, Đông Bắc Vành đai 2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.