Xã hội

Bác đề xuất giành quyền cấp phép hoạt động kiểm định của Bộ LĐ,TB&XH

31/05/2016, 07:09

Là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khi trao đổi với Báo Giao thông tối 30/5.

9

Đăng kiểm viên kiểm định ô tô - Ảnh: Đại Cương

Tối qua (30/5), trao đổi với Báo Giao thông, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sáng cùng ngày, ông đã chủ trì cuộc họp với đại diện các Bộ, ngành như: Bộ GTVT, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, Bộ LĐ,TB&XH để giải quyết những khúc mắc xung quanh việc ban hành các nghị định hướng dẫn luật, trong đó có việc Bộ LĐ,TB&XH trình Chính phủ dự thảo nghị định, quy định bộ này có thẩm quyền cấp, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Văn phòng Chính phủ đứng ra chủ trì cuộc họp và giải quyết việc này, nếu không thống nhất được mới báo cáo lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chứ không phải việc gì cũng đẩy lên trên.

“Quan điểm của chúng tôi là phải làm dứt điểm. Văn phòng Chính phủ là cán cân ở giữa nên làm rất rõ ràng, quan điểm không để ông nào làm nghị định cũng co kéo quyền lợi về mình”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Về kết quả cuộc họp, người đứng đầu Văn phòng Chính phủ cho biết, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, việc thực hiện xây dựng nghị định để hướng dẫn luật phải mang tính cải cách về thể chế, cắt giảm thủ tục vì tất cả người dân và doanh nghiệp đều đang mong chờ điều này. Vì vậy, đa số ý kiến thống nhất bác đề xuất của Bộ LĐ,TB&XH. Bộ này cũng đã xin rút đề xuất, xin ý kiến các thành viên Chính phủ để sửa và trình lại theo hướng, với các cơ sở đủ điều kiện thì giao cho các Bộ, ngành chuyên môn thực hiện việc cấp phép, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định.

Trước đó, Báo Giao thông số 85 ra ngày 30/5 phản ánh: Bộ LĐ,TB&XH vừa trình Chính phủ dự thảo lần cuối nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động (có hiệu lực thi hành từ 1/7/2016) về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và quan trắc môi trường lao động. Đáng lưu ý trong đó, Điều 6 của dự thảo quy định: “Bộ LĐ,TB&XH là cơ quan có thẩm quyền cấp, gia hạn, cấp lại, đình chỉ, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động đối với tổ chức kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động”.

Để có cơ sở cấp phép, các Bộ chuyên ngành gửi Bộ LĐ,TB&XH ý kiến thẩm định, đánh giá về điều kiện hoạt động của tổ chức kiểm định thuộc lĩnh vực của Bộ, ngành đó quản lý. Điều này có nghĩa Bộ LĐ,TB&XH là cơ quan cấp phép cho các đơn vị kiểm định (đăng kiểm), kể cả ở các lĩnh vực chuyên ngành do Bộ khác quản lý như: Bộ Xây dựng (ví dụ máy thi công công trình, hệ thống cốp pha…), Bộ Công thương (điện lực, hóa chất, máy công nghiệp), Bộ GTVT (thiết bị lắp trên tàu biển, công trình biển)…

Đề xuất trên gây ra nhiều ý kiến trái chiều, lo ngại chồng chéo trong quản lý, tạo thêm thủ tục hành chính không cần thiết, đồng thời còn “đá” các luật chuyên ngành hiện nay. Ngay lập tức, các Bộ: Xây dựng, Công thương, GTVT đã lên tiếng phản đối vì trái luật. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.