Xã hội

Bắc Giang: Sẽ xử lý việc tự ý đền bù, đào đất mang đi bán

21/12/2021, 06:35

Huyện đội Tân Yên đã cử lực lượng đến vận động các hộ đền bù cây cối để tổ chức khai thác đất, vận chuyển, san lấp mặt bằng tại núi Cả...

Được giao quản lý trận địa pháo binh và điểm cao quốc phòng, Ban Chỉ huy quân sự (Huyện đội) Tân Yên đã tự đền bù cây cối, tổ chức khai thác, vận chuyển đất san lấp mặt bằng trái phép.

img

Hiện trường khai thác đất trái phép trong phạm vi đất thuộc quy hoạch điểm cao quốc phòng do Huyện đội Tân Yên quản lý

Ngang nhiên khai thác khoáng sản trái phép

Nhiều người dân thôn Ngọc Yên Trong, xã Cao Xá phản ánh, thời gian gần đây, Huyện đội Tân Yên đã cử lực lượng đến vận động các hộ đền bù cây cối để tổ chức khai thác đất, vận chuyển, san lấp mặt bằng tại núi Cả, xã Cao Xá.

Anh T.V.T, thôn Ngọc Yên Trong cho biết: “Thấy đơn vị quân đội đến nói cần cải tạo trận địa pháo binh do đơn vị này quản lý. Họ sẽ đền bù số lượng cây bạch đàn gia đình tôi đang trồng trên phần đất này. Tin tưởng nên tôi đã nhận tiền và chặt bỏ cây cối. Tuy nhiên, sau đó, tôi phát hiện họ tổ chức máy múc, ô tô trọng tải lớn đến khai thác, vận chuyển đất đi bán. Sau đó, lực lượng chức năng đã đến kiểm tra, các cán bộ Huyện đội trả lời tôi là không tiếp tục thực hiện dự án trên nữa”.

Trao đổi với PV, lãnh đạo UBND xã Cao Xá cho biết, ngày 15/12, ngay khi nhận thông tin phản ánh về việc có đơn vị tổ chức khai thác đất san lấp mặt bằng trái phép, xã đã cử lực lượng đến kiểm tra, phát hiện các đối tượng đang khai thác, vận chuyển rầm rộ. UBND xã đã trình báo vụ việc đến Công an huyện Tân Yên đề nghị cử lực lượng phối hợp kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên sau đó, những đối tượng liên quan đã bỏ máy múc, tự ý rời khỏi hiện trường. Các ô tô vận chuyển đất cũng nhanh chóng rồ ga di chuyển khỏi vị trí vi phạm trước khi lực lượng công an đến xử lý.

Đến nay, Công an huyện Tân Yên đã tạm giữ chiếc máy xúc trên nhưng không có đơn vị, cá nhân nào đến nhận tài sản, thừa nhận vi phạm nên công tác xử lý gặp nhiều khó khăn. Hiện, Công an huyện Tân Yên đang tiếp tục điều tra, xử lý vụ việc.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Công an huyện Tân Yên khẳng định: “Đơn vị đã kiểm tra, lập biên bản sự việc nêu trên, đang giao điều tra để xử lý nghiêm”.

Sẽ kiểm tra, xử lý

img

Các xe trọng tải lớn, cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở hàng quá khổ, quá tải nườm nượp lưu thông, vận chuyển đất tại điểm khai thác trên

Ngày 16/12, có mặt tại vị trí khai thác trên, PV ghi nhận đã có hàng nghìn m2 đất đồi bị đào, múc nham nhở, sâu cả chục mét; đất đá sau khai thác đã được vận chuyển đi nơi khác.

Có mặt tại hiện trường, quản lý của Công ty Thương mại dịch vụ và Môi trường Ngôi Sao Xanh (TNHH) (Công ty Sao Xanh - PV) khẳng định: “Chúng tôi đang thực hiện khai thác đất tại vị trí trên theo hợp đồng, giấy phép đã thỏa thuận với Huyện đội Tân Yên. Mục đích khai thác nhằm hạ độ cao, chống sạt lở, bảo vệ trận địa pháo binh và điểm cao quốc phòng trên núi Cả. Chúng tôi và Huyện đội Tân Yên đã ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác thực hiện dự án trên. Các thủ tục pháp lý liên quan sẽ do Huyện đội Tân Yên thực hiện, chịu trách nhiệm”.

Tuy nhiên, ông Vi Thanh Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Xá khẳng định: Đến nay, diện tích đất trên chưa được GPMB, vẫn do UBND xã Cao Xá trực tiếp được giao quản lý. Do vậy, hoạt động khai thác, vận chuyển đất trên là trái phép.

Thượng tá Giáp Văn Chính, Chỉ huy trưởng, Ban chỉ huy Quân sự huyện Tân Yên thông tin: “Việc khai thác đất trên không liên quan đến chúng tôi. Đúng là cách đây nửa tháng, Huyện đội Tân Yên có tổ chức đền bù cây cối với ý định khai thác đất, chống sạt lở, bảo vệ mục tiêu quân sự được giao quản lý tại đây. Tuy nhiên, sau khi bị người dân phản đối, các cơ quan đến kiểm tra, thấy quá phức tạp nên tôi đã yêu cầu tạm dừng”.

Trước thông tin phản ánh của PV, lãnh đạo Phòng Quản lý Khoáng sản và Tài nguyên nước, Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang khẳng định: “Theo quy định, Huyện đội hay bất kỳ tổ chức nào được giao quản lý, sử dụng đất cũng không được phép tự ý khai thác, vận chuyển đất đi bán. Phòng sẽ tham mưu Sở TN&MT chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm”.

Người dân địa phương cũng phản ánh, không chỉ khai thác khoáng sản trái phép, mỗi ngày, tại khu vực này đều có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn, cơi nới thành thùng, có dấu hiệu vận chuyển đất san lấp mặt bằng quá khổ, quá tải, làm mất ATGT, ô nhiễm môi trường.

Đội CSGT Công an huyện Tân Yên thông tin, từ đầu tháng 12 đến nay đã có 41 trường hợp bị xử phạt các lỗi liên quan với tổng số tiền gần 60 triệu đồng.

Trong năm 2021, Đội cũng đã xử phạt 383 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 500 triệu đồng. Thời gian tới, Đội sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý, bảo đảm ATGT trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.