Thời sự Quốc tế

Bắc Kinh đe doạ trả đũa các quốc gia hạn chế nhập cảnh với khách Trung Quốc

Ủy ban châu Âu cho biết hầu hết các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu ủng hộ yêu cầu tăng cường kiểm dịch với du khách từ Trung Quốc.

Hãng tin Reuters cho biết, cách tiếp cận chung của EU được đưa ra sau cuộc họp ngày 3/1 của Ủy ban An ninh Y tế - một cơ quan tư vấn của EU gồm các chuyên gia y tế từ 27 quốc gia thuộc EU.

Người phát ngôn Ủy ban trên cho biết: “Phần lớn các quốc gia (trong EU) ủng hộ yêu cầu xét nghiệm trước khi du khách Trung Quốc khởi hành. Những biện pháp kiểm tra cần phải được thực hiện đối với các chuyến bay và sân bay phù hợp nhất và được thực hiện một cách phối hợp để đảm bảo hiệu quả”.

img

Theo hướng kiểm dịch mới mà hầu hết các quốc gia EU ủng hộ, các du khách từ Trung Quốc phải xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành

Về phía Trung Quốc, ngày 3/1, Bắc Kinh chỉ trích việc nhiều quốc gia áp đặt các hạn chế nhập cảnh đối với du khách nước này là "không thể chấp nhận", đồng thời cảnh báo Bắc Kinh có thể thực hiện các biện pháp trả đũa.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Mao Ninh nêu rõ: "Một số quốc gia đã thực hiện các hạn chế nhập cảnh nhắm vào Trung Quốc. Việc này thiếu cơ sở khoa học và một số quy định là không thể chấp nhận được".

Bà Mao Ninh cảnh báo Trung Quốc có thể "thực hiện các biện pháp trả đũa dựa trên nguyên tắc có đi có lại".

Tính đến thời điểm này, có một số nước bao gồm Mỹ, Canada, Pháp, Nhật Bản, Anh… đã quyết định tăng cường kiểm soát biên giới đối với du khách đến từ Trung Quốc, yêu cầu trình xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 gia tăng ở Trung Quốc sau khi nước này quyết định chuyển sang hướng “sống chung với dịch bệnh” từ ngày 7/12/2022 sau 3 năm đóng cửa biên giới, áp đặt cơ chế phong tỏa nghiêm ngặt và xét nghiệm quy mô lớn liên tục.

Trung Quốc dự kiến sẽ mở lại biên giới và dỡ bỏ các biện pháp kiểm dịch đối với du khách nước ngoài (qua đường hàng không) vào ngày 8/1 tới.

Bắc Kinh cũng cho biết hoạt động du lịch nước ngoài của công dân Trung Quốc sẽ được mở lại “một cách có trật tự”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.