Xã hội

Bạc Liêu: Người dân từ các địa phương có dịch tự phát vào tỉnh sẽ bị phạt

16/08/2021, 15:50

Tỉnh Bạc Liêu quyết liệt thực hiện các giải pháp để sớm đưa tỉnh chuyển sang trạng thái “bình thường mới” trong thời gian ngắn nhất có thể.

Ngày 16/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu vừa chỉ đạo các đơn vị, địa phương quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian kéo dài giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ để đưa tỉnh chuyển sang trạng thái “bình thường mới” trong thời gian ngắn nhất có thể.

img

Chốt kiểm soát người dân ra vào chợ phường 1 (TP Bạc Liêu). Ảnh: Gia Minh

Theo đó, địa phương sẽ tăng cường quản lý thật chặt “vòng ngoài”, các lực lượng tại các chốt kiểm soát giao thông liên tỉnh phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ tất cả mọi người (kể cả người đi bộ) và các phương tiện qua chốt, đảm bảo an toàn (tối thiểu phải có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 còn hiệu lực không quá 72 giờ và không có yếu tố nguy cơ về dịch tễ) mới cho qua chốt để vào tỉnh.

Đối với người đến từ các tỉnh, thành như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, TP Cần Thơ và huyện Vĩnh Châu, huyện Thạnh Trị thuộc tỉnh Sóc Trăng đều phải được tổ chức xét nghiệm (test nhanh kháng nguyên) trước khi vào tỉnh, kể cả lái xe và người đi theo xe vận tải hàng hóa (chi phí xét nghiệm do người được xét nghiệm tự chi trả).

Buộc cách ly tập trung 21 ngày (đối tượng tự thanh toán các chi phí có liên quan trong thời gian cách ly) và xử phạt vi phạm hành chính đối với tất cả các trường hợp người dân tự phát đi từ các địa phương có dịch vào tỉnh khi chưa được sự cho phép của chính quyền.

Siết chặt kiểm soát “vòng trong” đảm bảo tinh thần người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình, “ai ở đâu thì ở đó”, nhằm thực hiện triệt để việc giãn cách, cách ly theo quy định.

Cụ thể, Bạc Liêu sẽ tăng cường thiết lập các chốt chặn trong nội tỉnh, nhất là các chốt chặn liên xã, liên huyện và các tổ tuần tra lưu động, hạn chế tối đa người dân qua lại giữa các địa bàn cấp xã nếu không chứng minh được nhu cầu cấp thiết.

img

Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên tuyến quốc lộ Nam Sông Hậu qua địa phận tỉnh Bạc Liêu (giáp ranh với tỉnh Sóc Trăng). Ảnh: Gia Minh

Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm hoặc lạm dụng yếu tố công vụ để ra đường không chính đáng thì phải kiên quyết xử lý nghiêm và phải báo về cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ, công chức, viên chức và người lao động biết để tiếp tục xử lý theo quy định. Đồng thời, xem xét xử lý trách nhiệm của người đứng đầu nếu để cấp dưới, cấp phó của mình vi phạm.

Người ra đường vào ban đêm (từ 18h hôm trước đến 5h hôm sau) phải được kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định; trừ trường hợp vì yêu cầu công vụ, thực hiện các dịch vụ công ích.

Riêng lực lượng cán bộ lãnh đạo chỉ huy các cơ quan, đơn vị các cấp và các lực lượng vũ trang, lực lượng ngành y tế phải đảm bảo 100% quân số.

Tận dụng thời gian “vàng” thực hiện giãn cách xã hội này để tăng cường việc xét nghiệm tầm soát, sàng lọc Covid-19, đảm bảo khoanh vùng, truy vết nhanh chóng, kịp thời với phương châm “nhanh hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn”.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cũng yêu cầu các địa phương đẩy mạnh việc tiêm vaccine tại tất cả các điểm tiêm theo kế hoạch; nhanh chóng tiêm hết số lượng vaccine được phân bổ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.