Quản lý

Bác sĩ của… máy bay

03/02/2016, 13:04

Sau những chuyến bay an toàn, “bác sĩ” của những chiếc tàu bay bắt lại bắt tay vào việc “khám tổng quát” cho chúng.

14
Kỹ sư “lão làng” Lê Văn Hạ kiểm tra hệ điều khiển tàu bay trên buồng lái

Nghề không được phép sai sót

Cất cánh từ Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), máy bay của Vietjet đáp xuống Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) lúc 23h. Sau khi hành khách rời máy bay thì cũng là lúc máy bay được đưa về sân đậu. Ngay lúc này, những cán bộ kỹ thuật, vệ sinh của Vietjet bắt tay vào công việc “khám máy bay”. Ông Lê Văn Hạ, kỹ sư cơ giới năm nay đã 62 tuổi, là người có thâm niên cao nhất trong tổ kỹ thuật của Vietjet cùng nhân viên kỹ thuật Hoàng Ngọc Thành rảo một vòng quanh máy bay để “khám tổng quát” bên ngoài.

Đôi mắt người thợ già với gần 40 năm kinh nghiệm trong nghề quan sát tỉ mỉ từng bộ phận từ cánh, thân tàu bay, quạt động cơ, đến bánh… Dù sổ nhật trình của tổ lái đều ghi chú nếu có sự cố kỹ thuật ở bất cứ bộ phận nào. Tuy nhiên, công việc của các “bác sĩ” không bao giờ là chủ quan. “Phải kiểm tra chi tiết. Có hôm tàu bay trong lúc hạ cánh không biết cán vào vật gì khiến bánh bị rách một đoạn, phải thay gần 2 giờ mới xong”, ông Hạ kể.

Sau khi khám bên ngoài, tổ kiểm tra kỹ thuật phải khám bên trong. Kỹ thuật viên Hoàng Ngọc Thành tiến hành lau chùi các thiết bị máy, kính phía trước. Vị kỹ sư già Lê Văn Hạ bấm reset nhiều lần để kiểm tra các thông số hiển thị trên màn hình trong buồng lái.

Bốn năm làm việc cho Vietjet chưa có sự cố kỹ thuật đáng tiếc nào xảy ra. Nhưng gần 40 năm thâm niên trong nghề với ông Hạ có bao chuyện buồn vui. Ông kể: Có hôm tàu bay về sân đậu, đội kỹ thuật đã kiểm tra tất cả đều tốt nhưng sáng hôm sau tổ lái không khởi động được máy bay. Hay khi tàu bay vừa cất cánh thì phát hiện sự cố phải quay lại. Lúc đó, cả đội kỹ thuật phải huy động tổng lực cán bộ “vắt chân lên cổ” tìm nguyên nhân khắc phục để hành khách không phải đợi lâu.

Vui hơn khi đem Tết sum vầy cho nhiều người

Cùng với tổ kỹ thuật, tổ vệ sinh tàu bay cũng làm việc một cách tích cực, khẩn trương từ trong ra ngoài tàu bay. Những vật dụng, túi rác hành khách bỏ lại được thu dọn sạch sẽ. Bác Vũ Đức Bình, người lớn tuổi nhất trong tổ cẩn thận tháo từng lớp bọc nệm da của ghế hành khách để lau chùi, hút bụi. “Phải tỉ mỉ dọn sạch tất cả mọi ngóc ngách, bởi rác lâu ngày sẽ tạo ra mùi, đôi khi còn làm hư hỏng cả nệm da”, bác Bình cho biết.

Bốn năm ra đời và phát triển, từ những ngày đầu Vietjet chỉ mới có ba tàu bay thì nay con số đã lên đến 31 chiếc. Ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Vietjet cho biết, trong năm 2015 hãng đã vận chuyển trên 9,3 triệu lượt khách, đem lại cơ hội bay cho hàng trăm nghìn người. Cùng với việc mở rộng đường bay, lượng hành khách tăng lên thì tỷ lệ độ tin cậy về kỹ thuật của Vietjet luôn được đánh giá đạt trên 99,56%. Trong năm 2015, Vietjet đón nhận Chứng nhận An toàn khai thác IOSA do Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cấp. “Đây là một sự ghi nhận về những nỗ lực của đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Vietjet trong thời gian qua”, ông Khánh nhấn mạnh.

Chia sẻ về những khó khăn trong công việc, cán bộ kỹ thuật Nguyễn Ngọc Thắng cho biết, khác với những ngành nghề khác có thể được nghỉ ngơi vào các dịp lễ, Tết, đội ngũ kỹ thuật sửa chữa tàu bay Vietjet phải tăng khối lượng công việc rất nhiều. Để có thêm những cơ hội bay cho hành khách về quê đón Tết cùng gia đình, Vietjet phải tăng cường thêm các chuyến bay đêm. “Mệt nhưng vui, bởi mình đã góp phần đưa lại niềm vui cho nhiều người đoàn tụ bên gia đình những ngày Xuân sum vầy”, anh Thắng chia sẻ.

Với kỹ sư “lão làng” Lê Văn Hạ, tận tụy với công việc là châm ngôn sống của ông. Nhưng ông cũng chia sẻ lỗi kỹ thuật nhiều khi ngoài ý muốn. Trong các lý do chậm, hủy chuyến thì lỗi kỹ thuật chiếm rất ít. “Cuối năm đi lại đông đúc, nhiều lúc hành khách cũng nóng lòng muốn về đoàn tụ với gia đình nên cũng bức xúc khi bị chậm chuyến. Mình chỉ mong họ hiểu và chia sẻ với công việc của những người thầm lặng ngày đêm để cho những chuyến bay sải cánh an toàn trên những chuyến hành trình bay xa hơn”, ông Hạ tâm sự.

img

Một tàu bay Vietnam Airlines vừa hạ cánh bằng phanh phụ an toàn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.